Mỡ thừa trong cơ thể có thể làm cho não lão hóa nhanh hơn

Nghiên cứu cho thấy rằng việc duy trì khối lượng mỡ lành mạnh và khối lượng cơ bắp lành mạnh có lợi đối với bộ não của bạn và có thể làm chậm tốc độ lão hóa nhận thức. Đây là chiến lược mà bạn duy trì.

Tổng quan

  • Nghiên cứu ngày càng tăng cho thấy rằng việc duy trì lượng mỡ trong cơ thể ở mức lành mạnh và khối lượng cơ bắp lớn hơn có ảnh hưởng đến sức khỏe bộ não và có thể làm chậm tốc độ lão hóa nhận thức của bạn.
  • Những người có lượng mỡ bụng cao hơn có trí thông minh mềm kém hơn theo tuổi tác, trong khi những người có khối lượng cơ bắp lớn hơn được bảo vệ tốt hơn trước sự suy giảm như vậy
  • Những phụ nữ có khối lượng cơ bắp lớn hơn có xu hướng đạt điểm cao hơn về trí thông minh linh hoạt trong thời gian nghiên cứu
  • Nghiên cứu trước đây đã liên kết bệnh béo phì ở tuổi trung niên với việc tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, thay đổi trí nhớ ngắn hạn và chức năng điều hành cũng như chứng sa sút trí tuệ.

Giữ vóc dáng khi bạn già đi không còn chỉ là về phương diện thẩm mỹ. Nhiều nghiên cứu ngày càng cho thấy rằng việc duy trì lượng mỡ trong cơ thể ở mức lành mạnh và khối lượng cơ bắp lớn hơn có ảnh hưởng đến sức khỏe não và thậm chí cả tốc độ lão hóa nhận thức. Chẳng hạn, người ta biết rằng béo phì ở tuổi trung niên và đầu đời có liên quan đến tình trạng lão hóa nhận thức tệ hơn.

Hơn nữa, lượng cơ và mỡ bạn có có thể là một yếu tố quan trọng hơn trong việc mức độ trí tuệ linh hoạt của bạn giảm theo thời gian so với tuổi theo thời gian. Tuổi theo thời gian của bạn, tức là tuổi của bạn tính theo năm, chỉ là một phép đo bằng số, nhưng tuổi thực là tuổi sinh học được quyết định bởi các lựa chọn và thói quen của bạn, cũng như các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi được như mức độ cơ bắp và chất béo.

Mặc dù nhiều người có xu hướng tăng mỡ và giảm khối lượng cơ khi có tuổi, nhưng điều này phần lớn có thể được khắc phục bằng cách duy trì hoạt động và ăn uống hợp lý — vì thế mà những lựa chọn lối sống sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chức năng nhận thức của bạn.

Nhiều cơ hơn, ít mỡ hơn, bảo vệ não tốt hơn

Trong một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại tiểu bang Iowa, dữ liệu từ 4,431 người trưởng thành đã được kiểm tra để so sánh mức độ khối lượng cơ nạc, mỡ bụng và mỡ dưới da với những thay đổi về trí thông minh linh hoạt — khả năng giải quyết vấn đề trong các tình huống mới — trong khoảng thời gian sáu năm.

Những người có lượng mỡ bụng cao hơn có trí thông minh kém hơn theo tuổi tác, trong khi những người có khối lượng cơ bắp lớn hơn được bảo vệ tốt hơn trước sự suy giảm như vậy. Trên thực tế, những phụ nữ có khối lượng cơ bắp lớn hơn có xu hướng đạt điểm cao hơn về trí thông minh linh hoạt trong suốt thời gian nghiên cứu.

Đồng tác giả nghiên cứu Auriel Willette, trợ lý giáo sư về khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Iowa State University cho biết trong một thông cáo báo chí: “Tuổi biểu theo thời gian dường như không phải là một yếu tố làm giảm trí thông minh linh hoạt theo thời gian mà dường như là tuổi sinh học, cụ thể ở đây là lượng mỡ và cơ bắp.”

Hơn nữa, nghiên cứu đã tiết lộ mối liên hệ giữa hệ miễn dịch và cách thay đổi mức độ mỡ ảnh hưởng đến nhận thức như thế nào. Nghiên cứu trước đây cho thấy chỉ số khối cơ thể (BMI) cao hơn dẫn đến hoạt động của hệ miễn dịch trong máu lớn hơn, từ đó kích hoạt hệ miễn dịch trong não, dẫn đến kết cục tiêu cực đối với chức năng nhận thức.

Một nghiên cứu đặc sắc cũng phát hiện ra rằng những thay đổi trong các tế bào bạch cầu được gọi là tế bào lympho và bạch cầu ái toan giải thích mối liên hệ giữa mỡ bụng và trí thông minh mềm kém đi ở phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy ở nam giới, basophils, một loại tế bào bạch cầu khác, có liên quan đến khoảng một nửa mối liên hệ giữa lượng mỡ và trí thông minh mềm.

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Các tế bào lympho, bạch cầu ái toan và basophils có thể liên quan đến kết cục về nhận thức. Nghiên cứu tương tự đã tiết lộ rằng những người thừa cân và béo phì bị teo não nhiều hơn ở tuổi trung niên, tương ứng với sự gia tăng tuổi não thêm 10 năm.

Béo phì ảnh hưởng đến não như thế nào

Béo phì ảnh hưởng nhiều đến não, bao gồm về mặt giải phẫu. Những người béo phì có thể bị giảm chất xám ở các vùng não như hồi hải mã, vỏ não trước trán và các vùng dưới vỏ não khác. Ngược lại, chứng teo ở vùng hải mã có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Chất xám là lớp ngoài của não liên quan đến các chức năng cấp cao của não như giải quyết vấn đề, ngôn ngữ, trí nhớ, tính cách, lập kế hoạch và phán đoán. Ngay cả ở những người cao tuổi có nhận thức bình thường, béo phì có liên quan đến sự thiếu hụt có thể đo được về thể tích não ở thùy trán, hồi đai trước, hồi hải mã và đồi thị so với những người có cân nặng bình thường.

Nghiên cứu sâu hơn được công bố trên tạp chí Radiology cho thấy béo phì có thể dẫn đến những thay đổi trong cấu trúc não, thu nhỏ một số vùng nhất định. Ở nam giới, tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể cao hơn có liên quan đến khối lượng chất xám trong não thấp hơn. Cụ thể, tỷ lệ mỡ toàn cơ thể cao hơn 5,5% có liên quan đến thể tích chất xám thấp hơn 3,162 mm3.

Ở nam giới, tổng lượng mỡ trong cơ thể cao hơn 5.5% cũng có liên quan đến thể tích cầu nhạt màu nhỏ hơn 27 mm3, một mối liên hệ cũng được thấy ở phụ nữ. Ở phụ nữ, tỷ lệ phần trăm mỡ toàn cơ thể cao hơn 6,6% có liên quan đến thể tích cầu nhạt màu nhỏ hơn 11.2 mm3.

Cầu nhạt là một vùng não đóng vai trò hỗ trợ một loạt các chức năng, bao gồm động lực, nhận thức và hành động. Béo phì cũng liên quan đến những thay đổi trong vi cấu trúc chất trắng, có thể liên quan đến chức năng nhận thức.

Về mặt nhận thức mà nói, cũng có mối liên hệ chặt chẽ giữa tình trạng béo phì và suy giảm chức năng nhận thức, cũng như các rối loạn não khác như mất trí nhớ, lo lắng và trầm cảm. Hơn nữa, nghiên cứu trước đây đã liên kết bệnh béo phì ở tuổi trung niên với việc tăng nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ, thay đổi trí nhớ ngắn hạn và chức năng điều hành cũng như chứng mất trí nhớ.

Các vấn đề sức khỏe liên quan đến béo phì cũng gây hại cho não

Ảnh hưởng của bệnh béo phì đối với sức khỏe não cũng là do các vấn đề sức khỏe liên quan, bao gồm bệnh tim, tiểu đường và xơ vữa động mạch, mỗi bệnh đều có thể gây ra những tác động có hại cho não của bạn. Chẳng hạn, như đã lưu ý trong Frontiers in Neuroscience:

“Các vấn đề về mạch máu do béo phì, chẳng hạn như xơ vữa động mạch và xơ cứng động mạch, là những bệnh hệ thống, được biết là ảnh hưởng đến lưu lượng máu ổn định của các mạch nuôi não, do đó góp phần làm suy giảm nhận thức hoặc thậm chí là đột quỵ, khiến nhiều vùng não bị chết do ngừng lưu lượng máu của động mạch não chính do cục máu đông gây ra.”

Béo phì là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường. Người ở đô tuổi trung niên bị bệnh tiểu đường có liên quan đến sự suy giảm nhận thức nhiều hơn 19% trong 20 năm so với người không bị bệnh. Ngay cả những người bị tiền tiểu đường cũng bị suy giảm nhận thức nhiều hơn đáng kể so với những người không bị bệnh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Các nghiên cứu dịch tễ học đã liên kết bệnh tiểu đường loại 2 với suy giảm nhận thức và chứng giảm trí nhớ, với tình trạng kháng insulin và tăng đường huyết là những mối liên hệ cơ học có thể xảy ra”.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn không chỉ làm tăng nguy cơ béo phì mà còn có thể dẫn đến lượng đường trong ở mức cao, tuy chưa đến ngưỡng tiểu đường do đó có thể dẫn đến suy giảm chuyển hóa glucose và bệnh tiểu đường loại 2. Cả bệnh tiểu đường và mức đường huyết lúc đói cao hơn đều có liên quan đến tổng thể tích não thấp hơn.

Chuyển hóa glucose bị suy giảm sau đó có liên quan đến thoái hóa thần kinh làm suy yếu chức năng nhận thức. Mối liên hệ này không bắt đầu ở tuổi già mà còn sớm hơn nhiều, vì vậy việc tuân theo lối sống lành mạnh ở tuổi trưởng thành trẻ tuổi có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức sau này.

Mối liên hệ với chứng viêm

Béo phì có thể kích hoạt tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể bạn. Ttình trạng viêm mãn tính trong não (viêm thần kinh) làm suy giảm quá trình hình thành thần kinh, khả năng thích ứng và phát triển các tế bào não mới của não. Nó cũng liên quan đến các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer (AD), và có ý kiến cho rằng “Béo phì có thể đóng vai trò là yếu tố khuếch đại hoặc khởi phát tình trạng viêm mãn tính được quan sát thấy ở bệnh nhân AD.”

Hơn nữa, mức độ cao hơn của các dấu hiệu viêm nhiễm cũng có liên quan đến thể tích não thấp hơn, bao gồm cả tình trạng “teo nhiều hơn so với dự đoán theo độ tuổi”. Mỡ cơ thể dư thừa, đặc biệt là mỡ nội tạng, cũng liên quan đến việc tiết ra protein và hormone có thể gây viêm, do đó có thể làm hỏng động mạch và xâm nhập vào gan của bạn, ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn phân hủy đường và chất béo.

Theo một nghiên cứu trong Biên niên sử về Thần kinh học, hormone có nguồn gốc từ mô mỡ, chẳng hạn như adiponectin, leptin, resistin aur ghrelin, cũng có thể đóng một vai trò trong mối quan hệ giữa mô mỡ và teo não.” Hơn nữa , béo phì cũng có thể liên quan đến khối lượng thấp hơn ở các vùng não điều hòa phần ưởng thưởng thức ăn, có thể ảnh hưởng đến việc ăn quá nhiều.

Rèn luyện sức mạnh cho bộ não

Trong khi béo phì ảnh hưởng đến não thì khối lượng cơ bắp tăng lên sẽ bảo vệ não. Đó có thể là một lý do tại sao việc rèn luyện sức mạnh cơ bắp được cho là có lợi cho não của bạn. Nói cách khác, sức mạnh thể chất của cơ thể bạn có thể đóng vai trò là dấu hiệu đánh dấu sức mạnh não bộ của bạn.

Trên thực tế, việc rèn luyện sức mạnh được biết là kích hoạt các quá trình sinh học thần kinh có lợi dẫn đến những thay đổi tích cực về chức năng của não, bao gồm cả ở thùy trán, với những cải thiện tương ứng trong các chức năng điều hành. Một đánh giá có hệ thống thậm chí còn phát hiện ra rằng rèn luyện sức mạnh dẫn đến ít teo chất trắng hơn trong não, với các lưu ý từ các nhà nghiên cứu như sau:

“Tổng hợp lại, trong quá trình lão hóa, sự suy giảm đáng kể về sức mạnh cơ bắp, đặc biệt là ở cơ chi dưới, xảy ra và tích lũy bằng chứng cho thấy rằng sức mạnh cơ bắp thấp hơn có liên quan đến hiệu suất nhận thức kém hơn.”

Do đó, các bài tập sức bền (sức mạnh) (một đợt tập sức bền duy nhất, còn được gọi là bài tập khẩn cấp) và rèn luyện sức bền (sức mạnh) (nhiều hơn một buổi tập sức bền, còn được gọi là bài tập lâu dài…) dường như là những hoạt động đầy hứa hẹn để đảm bảo duy trì hoạt động thể chất và chức năng nhận thức theo tuổi tác.”

Rèn luyện sức mạnh thường xuyên, ngoài các hình thức tập thể dục và hoạt động hàng ngày khác, là một chiến lược quan trọng để giữ cho bộ não của bạn nhạy bén và có thể giúp bù đắp một số suy giảm nhận thức xảy ra theo tuổi tác.

Được xuất bản lần đầu vào ngày 27/11/2022 trên Mercola.com

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Joseph Mercola
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ bác sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com là tác giả có sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn