Mối liên quan giữa nhận thức cảm xúc và nhận thức âm nhạc

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người có khả năng nắm bắt được trạng thái cảm xúc của người khác tốt hơn thì cũng có thể cảm thụ những cảm xúc mà âm nhạc truyền tải tốt hơn.

Trong suốt thời kỳ lịch sử được ghi nhận, con người đã và đang sáng tạo ra âm nhạc “nhưng âm nhạc dường như không phục vụ cho bất kỳ chức năng sinh học rõ ràng nào,” nhà âm nhạc học và nhà khoa học nhận thức Zachary Wallmark của trường Đại học Oregon cho biết.

Anh Wallmark là người đồng điều hành nghiên cứu cùng với nhà tâm lý học Benjamin Tabak tại Đại học Southern Methodist đã báo cáo những phát hiện của họ về âm nhạc trên Tập san Emotion.

Nghiên cứu này ủng hộ cho lời giải thích về nguồn gốc tiến hóa của âm nhạc rằng âm nhạc tạo điều kiện cho kết nối xã hội, giống như sự đồng cảm vậy.

Thay vì yêu cầu mọi người đánh giá sự đồng cảm của chính họ thì anh Wallmark và anh Tabak đã xem xét một phương pháp khách quan hơn: xem xét kỹ năng của mọi người trong việc nắm bắt cảm xúc của người khác.

Họ cho những người tham gia xem các video về các tình huống xúc động trong cuộc sống do những người khác kể lại; đồng thời cũng phát các bản nhạc piano được sáng tác nhằm mục đích chuyển tải một câu chuyện đầy cảm xúc.

Những người tham gia được yêu cầu xác định cảm xúc được chia sẻ [trong các video], và theo dõi những ảnh hưởng tích cực, tiêu cực đối với bản thân sau mỗi bản nhạc.

Sau đó các nhà nghiên cứu sẽ so sánh phản ứng của những người tham gia với phản ứng của chính những người trong video và nhạc sĩ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng: Những người nắm bắt được cảm xúc trong video tốt hơn thì cũng cảm thụ chính xác hơn cảm xúc mà âm nhạc chuyển tải.

Anh Wallmark nói: “Nếu âm nhạc được sáng tạo ra để giúp chúng ta định hướng môi trường xã hội, và âm nhạc chính là một hành vi xã hội đầu tiên và trước nhất, thì có thể tồn tại một số cơ chế thần kinh tương tự với cả hai.”

Nghiên cứu cho thấy có thể có một mối liên kết. Hiện nay, anh Wallmark cùng các cộng sự đang nghiên cứu về bộ não để xem liệu có các cơ chế thần kinh tương tự hay không trong một dự án do Quỹ Grammy tài trợ.

Kết quả của nghiên cứu đang thực hiện có thể được áp dụng trong lãnh vực đào tạo kỹ năng trị liệu và xã hội cho những người bị suy giảm nhận thức xã hội bằng âm nhạc.

Bài báo này được đăng tải lần đầu tiên bởi Trường Đại học Oregon. Tái bản qua Futurity.org.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn