Móng tay có 8 loại tình trạng, là dấu hiệu cảnh báo của cơ thể?

Bạn có chăm sóc tốt cho móng tay của mình không? Móng tay là bộ phận có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Khi móng tay xuất hiện những đường sọc lạ hoặc có sự bất thường về màu sắc thì cần chú ý, đó có lẽ là cảnh báo về sức khỏe đến từ cơ thể bạn.

Trong số 8 loại tình trạng của móng tay, cái nào là nguy hiểm nhất?

Móng tay khỏe mạnh sẽ có màu sắc hồng hào, không có sọc và đốm; móng cứng, cong, nhẵn và bóng. Ngược lại, nếu móng tay có các đường sọc lạ hoặc màu sắc không còn hồng hào thì hãy chú ý. Một số không liên quan đến tình trạng thân thể, nhưng một số khác lại là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về bệnh.

1. Móng tay có sọc ngang

Bác sĩ Thái Dật San (Cai Yishan), Giám đốc Khoa Da liễu của Phòng khám Liên Hợp Kinh Nghiễn, Đài Bắc, chỉ ra rằng, nếu móng tay có những sọc ngang thì có nghĩa là cơ thể từng có tình trạng nghiêm trọng, có thể là bệnh nặng hoặc viêm nhiễm nặng. Ví dụ, một bệnh nhân nhiễm COVID-19 phát hiện ra rằng sau khi xuất viện 2-3 tháng, gần như tất cả mười móng tay đều có sọc ngang. Cũng có những trẻ bị nhiễm enterovirus, móng tay sẽ có sọc sau khi khỏi bệnh.

May mắn là, thuận theo việc móng tay dài ra, những sọc ngang này sẽ từ từ di chuyển lên trên, và khi móng mọc đến một mức độ nhất định, bạn sẽ có thể cắt bỏ những sọc ngang này.

2. Móng tay có sọc dọc

Trái ngược với đường sọc ngang, kiểu sọc thẳng đứng này không phải lúc nào cũng xuất hiện trên mọi ngón tay. Sự xuất hiện của các sọc dọc đại biểu cho sự lão hóa của móng tay, sau độ tuổi 40 hoặc 50, móng tay của một số người sẽ dễ có các sọc thẳng đứng. “Chúng tôi nói đùa rằng đây là nếp nhăn của móng tay”, bác sĩ Thái Dật San nói.

Khi càng lớn tuổi, bạn không chỉ dễ bị các đường sọc dọc mà móng của bạn sẽ ngày càng mọc chậm hơn, chất móng cũng ngày càng xấu đi, không còn đẹp như khi còn trẻ.

3. Trên móng tay xuất hiện những vết rỗ nhỏ

Móng tay có những vết rỗ nhỏ giống như dùng đinh gõ lỗ trên móng tay. Đây có thể là cơ thể mắc bệnh tuyến giáp, bệnh tự miễn, rụng tóc từng mảng, vảy nến v.v.

4. Vùng móng tay màu hồng nhỏ dần

Thông thường khi cắt tỉa móng người ta sẽ cắt bỏ phần màu trắng, có người lại thấy vùng móng tay màu hồng nhỏ dần, đó là giường móng bị tách rời. Nếu sử dụng các chất tẩy rửa trong sinh hoạt, các chất hóa học này sẽ không ngừng ngấm vào móng, khiến vùng móng màu hồng ngày càng nhỏ lại.

Để ngăn giường móng bị tách rời, bạn có thể thoa một ít Vaseline lên phần tiếp giáp giữa móng tay và phần thịt, sẽ khởi được tác dụng bảo vệ.

Tình trạng móng tay
Móng tay xuất hiện sọc ngang, sọc dọc, vết rỗ nhỏ hoặc vùng móng tay màu hồng trở nên nhỏ hơn, đều là phản ánh tình trạng của thân thể. (Ảnh: Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

5. Móng tay đổi màu

Các bệnh mãn tính ở gan, thận, tim, phổi v.v. đặc biệt là chức năng tim phổi có vấn đề sẽ khiến móng tay người bệnh bị đổi màu.

Bác sĩ Thái Dật San lấy ví dụ, người hút thuốc lâu năm móng tay sẽ không hồng mà chuyển sang màu trắng. Cô nhấn mạnh, móng tay là vị trí rất tốt để quan sát sự tuần hoàn, nếu móng tay đổi màu, ví dụ như trở nên trắng đục, hoặc sau khi ấn xuống móng tay mà tốc độ trở lại màu hồng rất chậm, thì đều cần chú ý xem chức năng tim phổi có vấn đề hay không.

6. Móng tay xuất hiện đường màu đen, đốm đen

Nếu bạn có các đốm đen hoặc đường màu đen trên móng tay hoặc móng chân, bạn nên đi khám vì đó có thể là ung thư tế bào hắc tố. Đây là căn bệnh ung thư da ác tính, người bệnh có các đốm đen xuất hiện ở ngón tay, ngón chân, lòng bàn tay, lòng bàn chân và móng tay v.v. có tỷ lệ tử vong cao.

Bệnh ung thư tế bào hắc tố được bác sĩ Thái Dật San mô tả là “ác quỷ kinh hoàng”, thường bị mọi người nhầm lẫn với các vết bầm tím. Cô từng khám cho một phụ nữ khoảng 60 tuổi xuất hiện một đốm đen trên móng chân, bệnh nhân luôn nghĩ là vết bầm do ngón chân đụng vào đồ vật gây nên. Kết quả là các đốm đen ngày càng lớn và lan ra các ngón chân. Người phụ nữ này đi kiểm tra sức khỏe tổng thể mới phát hiện ra mình bị ung thư tế bào hắc tố.

Cô Thái Dật San giải thích, các vết bầm tím rất giống các đốm đen trong bệnh ung thư tế bào hắc tố, nhưng đốm đen do ung thư tế bào hắc tố sẽ lan ra đến vùng da bên ngoài.

Các vết bầm tím trên móng tay sẽ cần một thời gian dài để biến mất, móng tay sẽ cần nửa năm, còn móng chân sẽ mất đến một năm. Bởi vì móng tay mọc rất chậm, người trẻ cứ sáu tháng mới mọc một vành, móng chân thì mỗi năm mọc một vành, người già thì mọc càng chậm hơn. Vì vậy, khi trên móng tay xuất hiện những đường đen thì bạn nên đi khám.

7. Móng tay có đốm trắng

Người ta thường cho rằng những đốm trắng trên móng tay là do thiếu chất dinh dưỡng, nhưng thực tế đây là một quan điểm sai lầm. Các đốm trắng trên móng tay không liên quan đến suy dinh dưỡng mà là do va chạm. Các vết sưng tấy nặng có thể gây bầm tím, còn các vết sưng nhẹ, nông, có thể tạo thành các đốm trắng.

8. Móng tay dễ bị gãy và bong tróc

Có một câu nói phổ biến là, móng tay dễ gãy là vì thiếu canxi. Bác sĩ Thái Dật San cho biết hai cái này không liên quan gì đến nhau, trừ khi giảm cân quá mức dẫn đến chán ăn, như thế sẽ dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng và khiến móng tay xấu đi.

Móng tay được cấu tạo từ chất sừng cứng, chất sừng ở móng tay của trẻ em còn non nớt nên rất dễ gãy hoặc bong tróc, sau khi lớn lên sẽ được cải thiện. Nếu móng tay vẫn dễ bị gãy sau khi trưởng thành, thì có thể liên quan đến việc móng tay không đủ độ ẩm. Những người có móng tay mỏng manh như vậy thì không nên để móng tay quá dài, bạn cũng có thể xoa một ít kem dưỡng da tay có chứa ure để móng tay cứng hơn.

Một số người thường xuyên phải tiếp xúc với nước tại nơi làm việc, điều này cũng khiến móng tay dễ bị gãy. Bác sĩ Thái Dật San gợi ý rằng bạn có thể bổ sung biotin (còn được gọi là vitamin H), sẽ có thể giúp cho chất móng tốt hơn. Cô chia sẻ: Tôi cũng từng dùng nó, và móng tay của tôi thực sự đã phát triển khỏe hơn, tốc độ mọc cũng nhanh hơn”.

Tình trạng móng tay
Ảnh minh họa móng bị đổi màu, xuất hiện những đường đen hoặc đốm đen, đốm trắng, hoặc móng dễ gãy, bong tróc. Cần chú ý đến hai trường hợp đầu tiên. (Ảnh: Sức khỏe 1 + 1 / Epoch Times)

Ngoài ra, những người có móng tay không đẹp cũng có thể sơn móng tay và kem dưỡng da, tuy nhiên không nên sơn cứng móng, nó chỉ tạo ra ảo giác rằng móng tay biến thành cứng lên. Cuối cùng, bác sĩ Thái Dật San nhắc nhở rằng những người thích làm móng tay phải cho móng tay của họ thỉnh thoảng nghỉ ngơi, đừng làm móng mỗi ngày. Đặc biệt đối với những ai móng tay đã trở nên thô ráp và hư tổn, nên để móng nghỉ ngơi từ một đến hai tháng. 

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn