Một tách trà matcha chất lượng giúp bạn giảm lo âu

Hiệu quả cải thiện tâm trạng và giảm lo âu của trà matcha đến từ sự kết hợp hai hoạt chất theanine và arginine có sẵn trong loại thức uống này. Tuy nhiên, nếu bạn chọn loại trà có hàm lượng cafein thấp thì hiệu quả này càng rõ rệt hơn.

Bạn yêu thích việc nhâm nhi một tách trà xanh ấm nóng vào buổi sáng, nhưng bạn có biết rằng thức uống này cũng có thể giúp bạn có được tâm trạng bình tĩnh hơn, ít lo lắng hơn trong suốt cả ngày không? 

Trong tác phẩm “Trà thư” được học giả Nhật Bản Okakura Kakuzō sáng tác vào năm 1906, “Trà ban đầu là một loại thảo dược và sau đó mới phát triển thành một loại đồ uống”. Bằng câu nói đơn giản nhưng sâu sắc đó, tác giả Okakura đã giải thích một cách cô đọng lý do tại sao trà xanh từ lâu đã được ca tụng như một loại thảo dược vừa có tính giải khát nhẹ nhàng vừa có công dụng hỗ trợ sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kumamoto ở vùng Kyushu của Nhật Bản đã nghiên cứu các đặc tính có lợi của trà xanh, đặc biệt là khả năng làm dịu tâm trí. Được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Chức năng vào năm 2019, nghiên cứu đã khảo sát đặc tính giảm căng thẳng của trà xanh matcha trong các thí nghiệm trên động vật và trong các thử nghiệm lâm sàng.

Trà matcha là một dạng trà xanh dưới dạng bột, có chứa nhiều chất phytochemical có hoạt tính điều trị trong y học hơn trà xanh thông thường. Tuy nhiên, matcha cũng có nhiều caffeine hơn. 

Nghiên cứu đã tập trung vào tác dụng của L-theanine, một acid amin chính trong trà xanh đã được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng ở chuột và ở những người thường hay lo lắng. 

Acid amin L-arginine, cũng có trong trà xanh truyền thống, trước đây đã được chứng minh có tác dụng giảm căng thẳng. Trà matcha, còn được gọi là “trà bột mịn”, có nồng độ theanine và arginine cao hơn so với các chế phẩm trà xanh truyền thống.

Tuy nhiên, hàm lượng caffeine cao hơn trong trà matcha tạo ra hiệu ứng đối kháng với theanine, có nghĩa là nó làm giảm tác dụng làm dịu tâm trí của theanine. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng sự khác biệt về số lượng và tỷ lệ của ba thành phần trà xanh này (theanine, arginine và caffeine) ảnh hưởng đến hiệu quả giảm căng thẳng của sản phẩm này. 

Do đó, tác dụng giảm căng thẳng của chế phẩm matcha tiêu chuẩn lần đầu tiên được đánh giá trong một thí nghiệm trên động vật (chuột) trước khi chuyển sang thử nghiệm trên người bằng cách sử dụng một chế phẩm matcha chuyên biệt với hàm lượng caffein giảm (“matcha thử nghiệm”).

trà matcha giảm lo âu
Trà matcha là một dạng trà xanh dưới dạng bột (Ảnh: Pexel)

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng giảm căng thẳng của trà matcha

Các nhà nghiên cứu mong đợi trà matcha có tác dụng giảm căng thẳng do hàm lượng theanine cao và tìm cách kiểm định giả thuyết của họ với những con chuột được gây căng thẳng có kiểm soát.

Sử dụng thử nghiệm này, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự lo lắng của chuột (phì đại tuyến thượng thận) đã giảm đáng kể sau khi tiêu thụ ít nhất 33 miligam mỗi kg trọng lượng cơ thể bột matcha hoặc chiết xuất matcha. Mối quan hệ giữa các yếu tố cũng được phân tích. 

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng theanine và arginine có tác dụng giảm căng thẳng đáng kể khi được sử dụng kết hợp với nhau. 

Tăng hiệu lực của Matcha để giảm căng thẳng trên người

Trong thử nghiệm trên người, các nhà nghiên cứu đã tìm cách tăng cường tác dụng giảm căng thẳng của trà matcha bằng cách thử nghiệm hỗn hợp matcha chuyên biệt với hàm lượng caffeine giảm đi, được làm từ lá trà đã được chuẩn bị bằng cách tưới chúng bằng nước nóng ở 95 độ C trong ba phút. 

Chế phẩm thử nghiệm này, được gọi là “matcha thử nghiệm”, do đó tăng cường số lượng theanine và arginine trong khi giảm tỉ lệ caffeine.

Ba mươi chín người tham gia khỏe mạnh gồm 23 nam và 16 nữ đã được chọn cho thử nghiệm này và được phân bổ ngẫu nhiên vào các nhóm thực nghiệm và đối chứng. Những người tham gia là sinh viên dược đại học, vốn luôn trong môi trường thực hành dược căng thẳng, do đó thường xuyên rơi vào tâm trạng lo lắng. Tất cả đều không mắc các bệnh cấp tính hoặc mãn tính, không dùng các loại thuốc điều trị nào và không hút thuốc.

Những người tham gia được hướng dẫn uống 3g chế phẩm matcha thử nghiệm hoặc giả dược mỗi ngày, được pha trong trong 500 ml nước ở nhiệt độ phòng. Thử nghiệm kéo dài 15 ngày. 

Họ được yêu cầu tránh các đồ uống giàu caffeine và theanine khác như các loại trà, cà phê và soda trong suốt thời gian thử nghiệm. Họ cũng được hướng dẫn tránh thực phẩm giàu caffeine như sô cô la và tránh rượu.

Sau khi xem xét tất cả dữ liệu, bao gồm cả các biến thể matcha, các nhà nghiên cứu kết luận rằng cả lo lắng và căng thẳng sinh lý đều giảm khi tiêu thụ “matcha thử nghiệm”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hàm lượng theanine và arginine phải cao, trong khi caffeine phải thấp để nhận được lợi ích chống lo âu tối ưu của trà matcha. 

Do đó, nghiên cứu này cho thấy rằng chất lượng pha chế trà matcha rất quan trọng nếu bạn muốn tận dụng những đặc tính làm dịu tâm trí của loại trà này.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Bài viết này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn