Muỗi đốt càng gãi càng ngứa! 6 cách để giảm ngứa nhanh chóng

Sau khi bị muỗi đốt, không ít người sẽ gãi cật lực vào chỗ bị đốt với hy vọng giảm ngứa, nhưng hậu quả là càng gãi thì càng ngứa.

Bác sĩ da liễu Sapna Westley đã chỉ ra rằng, protein trong nước bọt của muỗi có thể gây ra phản ứng dị ứng nhẹ cho hệ thống miễn dịch của con người, dẫn đến viêm và ngứa da. Việc gãi nhiều lần sẽ thúc đẩy hệ thống miễn dịch tiết ra nhiều chất khiến da bị sưng và ngứa.

Vì gãi có thể phản tác dụng, vậy làm thế nào để giảm ngứa đúng cách sau khi bị muỗi đốt?

6 cách giảm ngứa sau khi bị muỗi đốt

1. Bôi thuốc mỡ chống ngứa

Khi da bị ngứa, bôi thuốc mỡ kháng histamin có thể giảm ngứa nhanh chóng.

Cao Tử Vân của Trung Y cũng có tác dụng chống ngứa và giải độc tốt. Ông Lý Ứng Đạt (Li Yingda), bác sĩ tại Phòng khám Trung y Từ Hàng ở Đào Viên, Đài Loan chỉ ra rằng, Tử Thảo trong cao Tử Vân có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, đồng thời có tác dụng khử trùng và chống viêm, còn Đương Quy thì có thể thúc đẩy lưu thông máu và giảm đau. Xoa cao Tử Vân còn có thể giảm sưng tấy, ngừa sẹo và dưỡng trắng da.

Muỗi đốt càng gãi càng ngứa! 6 cách để giảm ngứa nhanh chóng
Cao Tử Vân có tác dụng giảm ngứa, tiêu sưng và kháng viêm rất tốt đối với các nốt mụn sưng tấy do muỗi đốt. (Ảnh: Wikimedia Commons)

2. Chườm đá

Đây là một phương pháp vật lý chống ngứa đơn giản và hiệu quả. Cho đầy đá vào một túi có khóa, bọc trong khăn hoặc vải và chườm trong 10-15 phút là có thể giảm ngứa.

3. Túi trà chườm lạnh

Lấy túi trà ngâm trong nước đá ra và bóp nhẹ để vắt bớt chất lỏng dư thừa, rồi đắp lên vùng da bị ngứa trong 10-15 phút. Túi trà lạnh sẽ làm giảm lưu lượng máu đến bề mặt da, trong khi chất tannin trong trà sẽ giúp giảm sưng và ngứa.

4. Bôi gel Lô hội (Nha đam)

Muỗi đốt càng gãi càng ngứa! 6 cách để giảm ngứa nhanh chóng
Gel Lô hội có tác dụng giảm ngứa rất tốt. (Ảnh: Shutterstock)

Nha đam có khả năng chống viêm và giúp chữa lành các vết thương nhỏ. Bảo quản gel lô hội trong tủ lạnh vào mùa hè, sau khi chườm đá thì lấy ra dùng, hiệu quả giảm ngứa sẽ càng tốt hơn.

5. Thuốc mỡ bạc hà, dầu làm mát

Thuốc mỡ bạc hà và dầu làm mát có tác dụng làm mát, khi bôi lên vết muỗi đốt có thể giảm ngứa tạm thời.

6. Tắm bằng bột yến mạch

Muỗi đốt càng gãi càng ngứa! 6 cách để giảm ngứa nhanh chóng
Nếu bạn bị ngứa do muỗi đốt, hãy tắm bằng bột yến mạch. (Ảnh: Shutterstock)

Nếu bạn bị ngứa do muỗi đốt, hãy tắm bằng bột yến mạch. Xay yến mạch thành bột trong máy xay sinh tố, rắc lên bồn nước ấm và ngâm mình trong bồn tắm trong 10 phút. Bác sĩ Westley cho biết bột yến mạch có tác dụng làm dịu da, có thể làm giảm độ pH của da, làm dịu kích ứng và giảm ngứa. Khi được nghiền thành bột, các hợp chất làm dịu trong bột yến mạch sẽ thẩm thấu vào da dễ dàng hơn.

Ngoài ra, hầu hết các bác sĩ đều không khuyến khích sử dụng kem dưỡng da, nước chanh, giấm táo, bởi vì chúng không những không thể giảm ngứa mà còn có thể gây nhiễm trùng da và làm các triệu chứng trầm trọng hơn.

Trong trường hợp không có bất kỳ phương tiện nào, bạn có thể dùng nắm đấm để gõ lên vết muỗi đốt. Bác sĩ Westley cho biết, “Áp lực của cú gõ có thể ức chế các sợi thần kinh truyền cảm giác ngứa lên não”.

Lưu ý: Nếu vết muỗi đốt lâu ngày không giảm sưng, ngứa và da có vẻ bị viêm, nhiễm trùng thì bạn phải đến bác sĩ để khám.

Lý Mai thực hiện
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn