Mướp là thực phẩm ngon bổ dưỡng với 5 lợi ích cho sức khỏe

Mướp là một thực phẩm vừa ngon vừa có tác dụng lợi tiểu, tiêu trừ phù thũng, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón. Ngoài ra, tắm rửa bằng xơ mướp có thể giúp cơ thể giải độc và làm chậm tốc độ lão hóa của da.

Cách chọn mướp tươi

Có ba mẹo để chọn được một trái mướp tốt: nhìn, cầm, và ấn.

  1. Hình dáng trái mướp hoàn chỉnh, tròn đều, dài, không có đốm đen, không bị sứt sát; cuống có màu xanh vàng, không bị khô hoặc có màu nâu đen. Như vậy là trái mướp tương đối tươi.
  2. Cầm lên càng nặng thì càng chứa nhiều nước, chất lượng tốt.
  3. Ấn nhẹ thấy cứng là trái mướp đó tốt.

5 lợi ích sức khỏe của mướp

Ngăn ngừa táo bón và tăng tốc giải độc

Mướp có thể cải thiện tình trạng táo bón vì nó rất giàu chất xơ thực vật, có thể loại bỏ các tạp chất bám trên thành ruột. Nước ép mướp có thể nhuận tràng, tăng nhu động ruột, giảm táo bón hiệu quả.

Mướp có vị ngọt tính bình, một số sách nói nó có tính hơi lạnh, chứa nhiều nước. Đối với người già hoặc người răng không tốt, mướp luộc là món thích hợp, vừa là nguồn cung cấp chất xơ, có tác dụng cải thiện tình trạng táo bón.

Loại bỏ mụn trứng cá, ổn định tâm trạng

Cùi mướp mọng nước và ngọt, có tác dụng thanh nhiệt giải hỏa rất hiệu quả. Ăn mướp có thể giải hỏa, giải nhiệt, giảm bực bội, thúc đẩy tuần hoàn máu và thông kinh lạc.

Nam thanh nữ tú khi gặp phải tình trạng mụn trứng cá, hoặc trẻ em học tập căng thẳng dễ cáu gắt, lúc này có thể nấu món canh mướp, sẽ có tác dụng loại bỏ mụn trứng cá và ổn định cảm xúc.

Món ăn đề xuất là “mì trứng mướp”. Đập trứng ra bát, cho vào chảo đánh tan và chiên vàng. Sau khi nấu mướp chín thì cho mì vào nấu thêm một lúc, rắc trứng vừa xong lên là có thể được món mì trứng mướp thơm ngon. Món ăn này đối với trẻ thích ăn ngọt hoặc mặn đều phù hợp, đồng thời giúp tăng cường dinh dưỡng cho trẻ.

Mướp là thực phẩm ngon bổ dưỡng với 5 lợi ích cho sức khỏe
Mì trứng mướp. (Ảnh do Bác sĩ Hồ Nãi Văn cung cấp)

Làm mát dạ dày, lợi tiểu, tiêu phù thũng

Mướp có tác dụng lợi tiểu, tiêu phù thũng, đồng thời có thể làm giảm và cải thiện các triệu chứng như đi tiểu nhiều lần, hoặc đau buốt khi đi tiểu.

Khi xào mướp, nên xào ở lửa nhỏ và không cần thêm nước. Khi xào, mướp sẽ tiết ra một ít nước, sau đó dùng nước này tiếp tục nấu mướp, nêm thêm chút muối ăn là sẽ rất ngọt và thơm.

Vị ngọt của mướp rất hợp với dạ dày, ăn xong có thể khiến dạ dày như được bao phủ bởi một lớp màng. Nếu dạ dày của bạn hơi bị tổn thương hoặc bị loét, ăn mướp có thể khiến dạ dày rất dễ chịu. Canh mướp rất ngon, chan với cơm cũng rất tuyệt.

Làm thông tuyến vú 

Một số bà mẹ mới bắt đầu cho con bú mà thấy sữa không đủ, phải làm sao? Đừng lo lắng, có thể ăn mướp, vì mướp có thể làm thông tuyến vú và giúp tiết sữa thuận lợi.

Mướp cũng có thể làm giảm cảm giác khó chịu do tức ngực trước kỳ kinh nguyệt, cũng có thể làm giảm các cơn bốc hỏa trước và sau khi mãn kinh.

Mướp có tính hơi hàn nên những người tỳ vị hư hàn, dạ dày kém không nên ăn quá nhiều, vì ăn nhiều sẽ hại dương khí. Hoặc nếu bạn sợ lạnh, hãy cho thêm một ít gừng băm nhỏ khi nấu mướp để trung hòa tính hàn của mướp.

Giải độc và làm đẹp da

Trong các sách cổ nói rằng mướp non thường làm món ăn ngon, mướp già làm thuốc. Mướp già chính là xơ mướp, sau khi phơi khô có thể dùng để tắm rửa.

Mướp là thực phẩm ngon bổ dưỡng với 5 lợi ích cho sức khỏe
Xơ mướp gần giống như mạch máu của cơ thể con người, có thể giúp kinh lạc cơ thể con người thông thuận. (Ảnh do Bác sĩ Hồ Nãi Văn cung cấp)

Chất xơ thô trong mướp chính là kinh lạc của mướp, có tác dụng vận chuyển chất dinh dưỡng và nước. Bạn có thể thấy xơ mướp từng sợi từng sợi được kết nối với nhau, gần giống như mạch máu của cơ thể con người chúng ta. Có câu “ăn gì bổ nấy”, vậy nên ăn mướp có thể giúp thông kinh lạc và huyết mạch.

Cách đây hơn 20 năm, tôi thấy trên rất nhiều tạp chí đều nói dùng xơ mướp để nạo hạch bạch huyết, lỗ chân lông v.v., có thể làm chậm quá trình lão hóa của da. Khi tắm, bạn có thể dùng xơ mướp già để chà xát thân thể, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, loại bỏ độc tố ở hệ bạch huyết, giúp làn da trở nên đẹp hơn.

Cụ thể là làm thế nào? Hãy chải từ dưới tai đến xương đòn, rồi từ xương đòn đến nách. Sau đó chải từ dưới lên trên, từ gót chân và mắt cá chân lên đến hốc đầu gối (huyệt Ủy Trung), sau đó từ hốc đầu gối đến mặt trong của đùi, sau đó tiếp tục đến bẹn, rồi đến thắt lưng.

Xơ mướp có vẻ cứng, khi chà phải chăng sẽ làm bong hoặc xước da? Không nên lo lắng, nếu sợ rằng da sẽ bị tổn thương khi chải, bạn có thể nhúng ướt xơ mướp rồi chải.

Tác giả: Bác sĩ Trung y Hồ Nãi Văn
Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn