Nấm đang được nghiên cứu trong điều trị COVID-19 

Từ lâu, nấm đã được đánh giá cao về các đặc tính y học và hiện đang được nghiên cứu như là chìa khóa cho hệ miễn dịch khỏe mạnh và chống lại virus, bao gồm cả trong lĩnh vực điều trị COVID-19 

Tiến sĩ Gordon Saxe, giám đốc nghiên cứu Trung tâm Sức khỏe Tích hợp tại Trường Y UC San Diego, là tác giả chính của ba nghiên cứu đánh giá xem nấm có phải là liệu pháp điều trị COVID-19 hay không.

Trong những ngày đầu của đại dịch, Tiến sĩ Andrew Shubov, giám đốc y học tích hợp nội trú tại Trung tâm Y học Đông Tây UCLA, cho biết ông rất thất vọng vì thiếu các phương pháp điều trị hiệu quả đối với COVID-19. Ông nói với tờ JAMA rằng: “Mọi người đang sử dụng các loại thuốc ngày càng độc hại và không có tác dụng gì”.

Tiến sĩ Saxe, Shubov và các đồng nghiệp tin rằng nấm và các loại thảo mộc Trung Quốc với đặc tính kháng virus mạnh có thể là giải pháp hữu hiệu. Trước đây, nấm agarikon cũng được phát hiện là có khả năng ức chế hai loại virus cúm (H1N1 và H5N1) cũng như herpes. Những tác dụng giúp nâng cao miễn dịch này là một phần nguyên nhân khiến tiến sĩ Saxe chọn nấm trong các nghiên cứu chống lại COVID-19.

Ba nghiên cứu đang được tiến hành sử dụng nấm trong điều trị COVID-19

Hiệu quả của thảo dược và nấm Trung Quốc đối với COVID-19, được gọi là MACH-19, một nghiên cứu đa trung tâm do Trường Y khoa San Diego của Đại học California và UCLA dẫn đầu đang được tiến hành. Các thử nghiệm về MACH-19 vẫn đang tuyển đối tượng tham gia, bao gồm những người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và được cách ly tại nhà với các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã chấp thuận hai trong số ba nghiên cứu trên là thử nghiệm an toàn lâm sàng giai đoạn 1 cho các hợp chất chứa nấm trong điều trị COVID-19. Chi tiết các thử nghiệm như sau:

  • Sản phẩm từ nấm trong điều trị COVID-19: Nghiên cứu được tiến hành từ tháng 12/2020 đến tháng 12/2022, thử nghiệm sự pha trộn của agarikon và nấm đuôi gà tây với tỷ lệ 1:1 ở dạng viên nang.
  • Công thức thảo dược Trung Quốc sử dụng nấm trong điều trị COVID-19: Thực hiện từ tháng 7/2021 đến tháng 12/2022, thử nghiệm trên 21 loại thảo mộc Trung Quốc từ Đài Loan (Qing Fei Pai Du Tang) như một phương thuốc cho COVID-19 ở Trung Quốc.
  • Thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên về khả năng tăng đáp ứng miễn dịch đối với việc chích ngừa COVID-19 của sản phẩm tự nhiên từ nấm

Đánh giá liệu một viên nang nấm dược liệu được sử dụng cùng với chích ngừa COVID-19 có thể làm tăng sản xuất kháng thể hay không.

Theo tiến sĩ Saxe: “Nấm có thể không chỉ làm tăng số lượng các kháng thể mà còn tăng khả năng miễn dịch của tế bào T chống lại các tế bào bị nhiễm virus. Hơn nữa, bởi vì [các phân tử] nấm khi liên kết với các thụ thể trên tế bào miễn dịch người có thể điều chỉnh khả năng miễn dịch – nâng cao hoặc giảm khả năng miễn dịch theo những cách khác nhau. Đặc tính này của nấm cũng có thể làm giảm các tác dụng phụ liên quan đến vaccine.” 

Một thử nghiệm thứ tư cũng có thể sớm được triển khai để tìm hiểu xem liệu nấm dược liệu có thể tăng phản ứng miễn dịch với các mũi chích ngừa COVID-19 bổ sung hay không. Dữ liệu an toàn từ ba thử nghiệm ban đầu dự kiến sẽ hoàn tất ​​vào cuối năm 2021, trong khi dữ liệu về hiệu quả điều trị sẽ được công bố vào năm sau. 

Tiến sĩ Saxe nói:

“Chúng tôi hy vọng những phương pháp điều trị này sẽ làm giảm nhu cầu nhập viện… Nấm có lợi thế là cùng phát triển với chúng ta. Vì vậy, vi khuẩn, virus và các loại nấm [gây bệnh] khác sẽ tấn công nấm giống như tấn công con người. Nhưng nấm vẫn luôn phát triển khả năng phòng thủ tinh vi để chống lại những loài gây hại này. Chúng tôi tin rằng nấm có thể cho chúng ta khả năng đó khi chúng ta ăn nấm”.

Nấm đang được nghiên cứu trong điều trị COVID-19 
Nấm có thể làm giảm các tác dụng phụ liên quan đến vaccine (Ảnh: Pixabay)

Tác dụng kháng virus và chống viêm ấn tượng của nấm

Trên tạp chí Immunology, các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Oslo ở Na Uy cũng nêu bật tác dụng điều trị tiềm năng của nấm đối với COVID-19, đặc biệt là tình trạng viêm phổi nặng thường xảy ra sau nhiễm trùng. Các loại nấm được nghiên cứu bao gồm: nấm bờm sư tử, nấm khiêu vũ và nấm thái dương.

Chiết xuất của ba loại nấm này đã cho thấy khả năng làm giảm đáng kể vi khuẩn trong máu và tăng khả năng sống sót ở những con chuột bị nhiễm trùng huyết do phế cầu khuẩn. Tác dụng chống viêm của nấm cũng giúp cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống ở những bệnh nhân bị viêm ruột.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng: Nhờ đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, “các chất chiết xuất từ ​​nấm có thể có tác dụng dự phòng hoặc điều trị biến chứng bội nhiễm phổi và viêm phổi nặng của COVID-19.”

Các polysaccharide chuỗi dài trong nấm, đặc biệt là các phân tử alpha và beta glucan, giữ vai trò chính trong lợi ích đối với hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu cho thấy thêm một hoặc hai phần nấm hương khô có khả năng điều hòa và ảnh hưởng tốt đến hệ miễn dịch.

Mặc dù nấm có ít nhất 126 chức năng chữa bệnh, nhưng polysaccharide là mối quan tâm đặc biệt và là đối tượng của nhiều nghiên cứu.

Theo Tạp chí Quốc tế về Nấm Dược liệu: “Điều quan trọng nhất đối với y học hiện đại là polysaccharide có đặc tính kháng u và kích thích miễn dịch. Một số hợp chất polysaccharide của nấm đã trải qua các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I, II và III và được sử dụng rộng rãi và hiệu quả như một loại thuốc ở châu Á để điều trị bệnh ung thư và các bệnh khác.”

Nấm Chaga chống lại bệnh cúm

Theo ghi nhận trên Tạp chí Y học Cổ truyền và Liệu pháp bổ sung, hơn 14,000 loài nấm đã được xác định (người ta tin rằng có hơn 140,000 loài tồn tại), với hơn 2,000 loài có thể ăn được và/hoặc làm thuốc.

Một số loài hứa hẹn có tác dụng như một chất kháng virus giúp chống lại đại dịch virus cúm. Ví dụ, nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước về Virus học và Công nghệ Sinh học Vector ở Nga đã xác định nấm chaga (Inonotus Obliquus) có “phạm vi kháng virus rộng nhất” chống lại nhiều phân nhóm virus cúm khác nhau.

Nấm chaga chứa polysaccharide có tác dụng kháng virus và điều hòa miễn dịch. Và ở chuột, nấm chaga được phát hiện có tác dụng tương tự như thuốc Tamiflu chống virus cúm. Ngoài tác dụng kháng virus, các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy nấm chaga có hoạt tính kháng khuẩn, kích thích miễn dịch và kháng u. Tạp chí Y học Nội khoa cũng ghi nhận tác dụng chống viêm của loại nấm này:

“Nấm Chaga (mọc chủ yếu trên vỏ cây bạch dương ở Bắc Âu, Siberia, Nga, Hàn Quốc, Bắc Canada và Alaska) sở hữu một hệ thống enzym mạnh mẽ và một hệ thống phòng thủ mạnh mẽ do phương thức sống ký sinh của chúng. Nấm chaga đã cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn trong việc làm giảm các phản ứng viêm liên quan đến COVID-19.”

Nấm đang được nghiên cứu trong điều trị COVID-19 
Nấm chaga chứa polysaccharide có tác dụng kháng virus và điều hòa miễn dịch (Ảnh: pixabay)

Nấm linh chi có thể giúp đạt được một ‘thế giới không COVID’

Các loại nấm khác cũng được ca ngợi vì khả năng chống COVID-19, chẳng hạn như nấm linh chi là một ví dụ điển hình. Theo Tạp chí Quốc tế về Nấm Dược liệu, thực phẩm chức năng và dược phẩm làm từ nấm dược liệu đã giúp mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống lại COVID-19:

“COVID-19 biểu hiện vô số bệnh, một số bệnh có triệu chứng trong khi những bệnh khác không có triệu chứng. Trong số đó, mất khả năng điều hòa miễn dịch (cơn bão cytokine) là biểu hiện đáng chú ý nhất của COVID-19. Do vậy, việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch bị tổn hại đã trở thành trọng điểm trong việc chống lại COVID-19. 

Điều hòa miễn dịch là quá trình điều hòa để duy trì một hệ miễn dịch cân bằng, bằng cách không cho phép tất cả các tế bào miễn dịch hoạt động hoàn toàn. Về vấn đề này, các phương pháp tiếp cận dựa trên thực phẩm và dinh dưỡng giúp tăng khả năng bảo vệ miễn dịch và điều chỉnh khả năng miễn dịch bị tổn thương có vẻ là một biện pháp bảo vệ chống lại COVID-19.

Nấm chứa một số chất điều hòa miễn dịch, bao gồm lectin, protein, polysaccharide và terpenoid. Riêng nấm linh chi có tới hơn 400 hợp chất có hoạt tính sinh học.

Các tác động của nấm linh chi mạnh đến mức các nhà nghiên cứu từ Cộng hòa Nhân dân Bangladesh tin rằng các phương pháp trị liệu dựa trên nấm có thể được sử dụng để đạt được một “thế giới không COVID”. Họ đã giải thích:

“Mặc dù vẫn chưa hiểu rõ về cơ chế chống virus chính xác, nhưng dường như là do khả năng tăng miễn dịch tổng thể. Điều này có thể xảy ra thông qua miễn dịch tự nhiên hoặc miễn dịch thu được. Do đó, việc sử dụng β-D-glucan như một tác nhân điều trị và dự phòng có vẻ phù hợp [trong điều trị COVID-19].”

Nấm là chìa khóa cho hệ miễn dịch khỏe mạnh

Tạp chí Dược phẩm và Khoa học Sinh học Việc đã mô tả việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh như một “vũ khí chính để chống lại COVID-19”. Các nhà nghiên cứu đã liệt kê nhiều cách tiếp cận thông thường để xây dựng khả năng miễn dịch khỏe mạnh, từ ngủ ngon và thiền định đến vitamin C và D, cùng với nấm dược liệu:

“Nấm dược liệu đã được sử dụng từ thời cổ đại để phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng và các bệnh truyền nhiễm, nhiều loại nấm dược liệu khác nhau đã được nghiên cứu về khả năng nâng cao miễn dịch. Hơn 270 loài nấm dược liệu được biết là có đặc tính nâng cao miễn dịch, chẳng hạn như: đông trùng hạ thảo, nấm hầu thủ, nấm khiêu vũ, nấm hương, nấm linh chi và nấm đuôi gà tây đều có lợi cho sức khỏe con người.” 

Với vai trò như một trong những chất tự nhiên giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh nhất, nấm đã trở thành thực phẩm chức năng hữu ích trong cả thời điểm khỏe mạnh lẫn ốm yếu.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu của Tạp chí Quốc tế về Nấm Dược liệu đã khuyến cáo “các hành động nhanh chóng trong việc chuẩn bị các thực phẩm từ nấm cho những người bị COVID-19” và yêu cầu Tổ chức Y tế Thế giới “phổ biến phương pháp điều trị và phòng ngừa dựa trên nấm để chống lại SARS-CoV-2”. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng nấm có thể tiếp cận và phân phối dễ dàng khi cần thiết: 

“Vì việc chuẩn bị bột nấm đơn giản và không đòi hỏi quá trình xử lý và bảo quản phức tạp, nên các cơ quan cứu trợ sẽ có thể cung cấp bột nấm cho bệnh nhân mắc COVID-19 và các bệnh đi kèm trên khắp thế giới thuận tiện hơn.”

Theo truyền thống, ngành Nấm đảm (Basidiomycetes), bao gồm nấm linh chi, nấm thái dương, nấm bờm sư tử và nấm khiêu vũ được sử dụng ở Trung Quốc và Nhật Bản để ngăn ngừa ung thư nhờ khả năng cải thiện đáp ứng miễn dịch và hỗ trợ dinh dưỡng trong quá trình hóa trị.

Tạp chí Y học Nội khoa đã công nhận rằng những loại nấm này là phương pháp đầy hứa hẹn trong dự phòng và điều trị bệnh COVID-19, cũng như giúp hạn chế phản ứng quá mức của hệ miễn dịch và chứng viêm. 

Tiến sĩ Joseph Mercola là người sáng lập Mercola.com. Một bác sĩ chấn thương chỉnh hình và là tác giả có nhiều sách bán chạy nhất, nhận nhiều giải thưởng trong lĩnh vực sức khỏe tự nhiên. Tầm nhìn cốt lõi của ông là thay đổi mô hình y tế hiện đại bằng cách cung cấp cho mọi người nguồn tài nguyên quý giá để giúp họ kiểm soát sức khỏe của mình. 

Thiên Vân biên dịch
Quý vị tham khao bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn