Nạp thêm năng lượng cho kỳ nghỉ sắp tới

Hiện tượng ngày ngắn hơn và kỳ nghỉ căng thẳng sắp tới có làm bạn mệt mỏi? Dưới đây là một số cách tự nhiên giúp bạn có thêm năng lượng trong kỳ nghỉ sắp tới.

Hiện tượng ngày ngắn hơn và kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể sẽ làm giảm năng lượng của bạn. Có rất nhiều việc phải làm nhưng dường như lại có quá ít thời gian để hoàn thành hết được các việc đó.

Có phải là bạn đang nghĩ đến việc uống thêm một tách cà phê khác hoặc đến cửa hàng mua vài chai nước tăng lực hoặc những viên thuốc hứa hẹn sẽ giúp bạn phấn chấn hay không. Những thứ đó có thể có – hoặc có thể không – mang lại cho bạn động lực mà bạn đang tìm kiếm, và nếu có thì tôi cá là bạn sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi nó hết tác dụng.

Rất may, có những điều mà bạn có thể làm một cách tự nhiên để giúp tăng thêm sức lực cho bạn. Và đây là một số gợi ý với bạn:

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng làm tiêu hao rất nhiều năng lượng. Bạn nên đề nghị bạn bè và gia đình giúp đỡ trong những ngày nghỉ để làm giảm bớt gánh nặng cá nhân cho bạn. Bạn cũng có thể trò chuyện với bạn bè, tham gia các nhóm hỗ trợ, trò chuyện với nhà trị liệu hoặc tập thử các kỹ thuật thư giãn như thái cực quyền, yoga, thiền chánh niệm hoặc các hình thức thiền định khác.

Lên lịch cho các hoạt động của bạn

Có những việc bạn nhất thiết phải làm ngay và có những việc không cần phải làm ngay. Tuy nhiên, những việc sau lại thường được nhóm lại với những việc trước. Do đó, bạn nên lập một Danh mục công việc theo thứ tự ưu tiên và không nên lo lắng về những việc không cấp bách lắm. Cái gì đến sẽ đến.

Tập thể dục để bổ sung năng lượng

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng đúng là sử dụng năng lượng sẽ làm tăng năng lượng. Việc tập thể dục gần như bảo đảm cho bạn có giấc ngủ ngon hơn, cung cấp cho các tế bào nhiều oxy và năng lượng hơn để đốt cháy. Tập thể dục cũng có thể tăng dopamine, vì vậy, nhìn chung là bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.

Ăn để nạp năng lượng

Bạn nên ăn thực phẩm có loại đường hấp thụ chậm (là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp; carbs “phức tạp”) có thể giúp bạn tránh được tình trạng suy sụp xảy ra sau khi ăn loại thực phẩm khiến lượng đường tăng đột ngột. Loại thực phẩm này cũng giúp duy trì năng lượng bền vững.

Ban nên ăn những thực phẩm như trái cây, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, v.v., thay vì đồ ăn nhẹ có đường và ngũ cốc tinh chế.

Chú ý đến lượng caffeine nạp vào

Caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo và có thêm năng lượng nhưng cũng có thể làm giảm thời gian ngủ và dễ dẫn đến tai nạn. Do đó, bạn nên sử dụng caffein một cách thận trọng. Buổi sáng, bạn có thể uống một hoặc hai cốc cafe để có thể tỉnh táo hoặc để vượt qua cơn ngủ muộn vào buổi sáng, nhưng nên giảm lượng caffein nạp vào sau 2 giờ chiều.

Uống nước

Cơ thể đủ nước có thể nâng cao hiệu suất làm việc và giúp bạn cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng. Nếu cơ thể bị thiếu nước thì bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Khánh Nam biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn