Nếu bạn muốn có giấc ngủ ngon hơn, hãy tránh ăn vặt vào đêm khuya

Khi xem một bộ phim hoặc xem đội bóng yêu thích của mình thi đấu, bạn có thể muốn dừng lại để ăn vài món nhẹ.

Ăn khuya không liên quan nhiều đến lượng calo bổ sung nhưng nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Ăn khuya không giúp bạn ngủ ngon hơn, thậm chí nó còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Một bữa tối thịnh soạn lúc 8 giờ tối rất có thể sẽ dẫn đến việc trằn trọc cho đến 4 giờ sáng. Ngay cả một bữa ăn nhẹ cũng có thể khiến bạn khó chợp mắt.

tránh ăn vặt vào đêm khuya
Cơ thể bạn không có cơ chế dự trữ thức ăn, nó sẽ tiêu hóa tất cả thức ăn ngay khi thức ăn vào tới dạ dày và quá trình tiêu hóa đó sẽ khiến bạn thức giấc. (Ảnh: DC Studio/Shutterstock)

Khi mặt trời bắt đầu lặn, cơ thể của bạn bắt đầu chuẩn bị cho giấc ngủ một cách tự nhiên khi mặt trời bắt đầu lặn, cho dù bạn có nhận ra điều đó hay không. Hệ vi sinh vật, hormone và các cơ quan chuyển dần sang trạng thái nghỉ ngơi để bạn có thể ngủ thiếp đi mà không bị cản trở mỗi đêm.

Tuy nhiên, khi bạn nạp một lượng khổng lồ calories vào giữa đêm, cơ thể sẽ có những dấu hiệu hoàn toàn ngược lại. Vì vậy, mặc dù bạn có thể cảm thấy mệt mỏi về thể chất và tinh thần, nhưng quá trình tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng và calo lại khiến bạn cảm giác hưng phấn và khó ngủ hơn.

Bạn hãy thử nghĩ theo cách này: Bạn đổ đầy xăng vào động cơ xe của bạn nhưng bạn không thể tắt máy xe. Chiếc xe sẽ nổ máy cho đến khi hết xăng, cũng như cơ thể bạn thiết lập và tiếp tục hoạt động cho đến khi thức ăn được tiêu hóa hết.

Vậy bạn có thể làm gì? Bước đầu tiên là cố gắng tránh một lượng calo lớn trong vòng khoảng ba giờ trước khi đi ngủ. Bạn có thể lên kế hoạch ăn tối sớm hơn một chút hoặc nếu đó không phải là một lựa chọn, bạn có thể thay đổi cách bạn tiêu thụ calo trong ngày.

Cách tốt nhất là nạp nhiều calo vào buổi sáng và buổi chiều, sau đó ăn nhẹ vào bữa tối. Phân bổ lượng calo nạp vào cơ thể một cách hợp lý có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.

Nếu bạn cảm thấy đói vào buổi tối, tốt nhất nên lựa chọn các chất bổ dưỡng và dễ tiêu hóa. Những thứ như một vài miếng cà rốt nhỏ, trái cây, hoặc thậm chí một ít bắp rang bơ là những lựa chọn tốt.

Khó ngủ có thể do nhiều yếu tố gây ra, và thời điểm ăn vào ban đêm chắc chắn là một trong số đó. Hãy thử lưu ý đến giờ ăn trong ngày để có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Do Mat Lecompte thực hiện
Kim Nguyễn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Mat Lecompte
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Mat Lecompte là một ký giả tự do về sức khỏe và lối sống lành mạnh. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn