Nghệ sĩ guitar nhạc rock người Anh tử vong vì viêm màng não do vi khuẩn

Nhạc sĩ rock ‘n’ roll người Anh Jeff Beck, được biết đến là một trong ba nghệ sĩ guitar hàng đầu thế giới, đã qua đời vào ngày 10/1 [vì viêm màng não do vi khuẩn], hưởng thọ 78 tuổi.

Ông Jeff Beck qua đời vì bệnh viêm màng não cấp tính do vi khuẩn. Một thông điệp trên nền tảng truyền thông xã hội chính thức của ông cho biết: “Thay mặt gia đình ông, chúng tôi chia sẻ tin tức về sự ra đi của nghệ sĩ Jeff Beck với nỗi buồn sâu sắc. Sau khi đột ngột bị bệnh viêm màng não do vi khuẩn, ông đã qua đời một cách thanh thản vào ngày hôm qua.”

Ông Beck sinh ra ở Warrington, Anh năm 1944. Năm 1965, ông gia nhập ban nhạc rock Anh, The Yardbirds và liên tiếp thành lập hai ban nhạc khác là The Jeff Beck Group và Beck, Bogert & Appice. Các bản phát hành nổi bật bao gồm “Heart Full of Soul,” “I’m A Man,” và nhiều bản khác.

Tin tức về sự ra đi của ông Beck đã gây chấn động làng nhạc, nhiều người đã đăng lời chia buồn trên mạng xã hội.

Viêm màng não do vi khuẩn là gì?

Viêm màng não cấp tính do vi khuẩn là tình trạng viêm tiến triển nhanh chóng của các lớp mô xung quanh não, tủy sống (màng não) và khoang chứa đầy dịch giữa các màng não (khoang dưới nhện), do nhiễm vi khuẩn.

Não và tủy sống được bao phủ bởi ba lớp mô gọi là “màng não.” Khoang dưới nhện nằm giữa lớp giữa và lớp trong của màng não bao phủ não và tủy sống, chứa dịch não tủy. Dịch não tủy chảy qua các lớp của màng não và lấp đầy khoảng trống trong não, cung cấp lớp đệm cho não và tủy sống.

Khi vi khuẩn xâm nhập màng não và khoang dưới nhện, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại, dẫn đến tình trạng viêm.

Nguyên nhân gây viêm màng não

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, viêm màng não là một căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao, có thể dẫn đến các biến chứng trầm trọng lâu dài (di chứng). Nhiều sinh vật có thể gây viêm màng não, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng.

Viêm màng não do vi khuẩn là mối quan tâm đặc biệt. Tỷ lệ tử vong ở những người bị viêm màng não do vi khuẩn là khoảng 1/10, trong khi cứ 5 người thì có 1 người bị biến chứng trầm trọng.

Viêm màng não cấp do vi khuẩn có 4 tác nhân gây bệnh chính là Neisseria meningitidis (não mô cầu), Streptococcus pneumoniae (phế cầu), Haemophilus influenzae, Streptococcus agalactiae (liên cầu nhóm B).

Những vi khuẩn này là nguyên nhân của hơn một nửa số ca tử vong do viêm màng não trên toàn thế giới và cũng có thể gây ra các bệnh trầm trọng khác như nhiễm trùng huyết và viêm phổi.

Các đường lây truyền khác nhau giữa các sinh vật và thời gian ủ bệnh cũng khác nhau đối với từng sinh vật. Đối với viêm màng não do vi khuẩn, thường là từ hai đến 10 ngày.

Phương pháp điều trị viêm màng não

Bác sĩ Zheng Jie, Tiến sĩ Y khoa tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 22/01 rằng viêm màng não do vi khuẩn là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được điều trị ngay lập tức. Điều trị bằng kháng sinh kịp thời thường có hiệu quả và dexamethasone, một loại corticosteroid, thường được dùng để giảm phù não.

Tiến sĩ Zheng cho biết: “Các triệu chứng của bệnh viêm màng não cấp tính do vi khuẩn thay đổi theo độ tuổi. Người lớn có thể bị bệnh nặng trong vòng 24 giờ, trẻ em thậm chí còn sớm hơn. Viêm màng não có thể gây hôn mê và tử vong trong vòng vài giờ. Viêm màng não do vi khuẩn là một trong những bệnh hiếm gặp gây tử vong khi bệnh nhân đang ngủ. Các bệnh nhân thậm chí có thể là những người trẻ khỏe mạnh với các triệu chứng nhẹ. Những trường hợp tử vong đột ngột và nhanh chóng như vậy thường là hậu quả của chứng phù não.”

Các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm màng não bao gồm sốt, nhức đầu, cứng cổ (phổ biến nhất), lú lẫn hoặc giảm ý thức và nhạy cảm với ánh sáng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn