Nghiên cứu: Bệnh đậu mùa khỉ nghiêm trọng chủ yếu xảy ra trên nam giới nhiễm HIV giai đoạn nặng

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một dạng bệnh đậu mùa khỉ nghiêm trọng có nguy cơ biến chứng nặng và tử vong cao hơn ở những người đàn ông nhiễm HIV hoặc AIDS giai đoạn cuối. Nghiên cứu được công bố trên tập san The Lancet.

Theo nhóm nghiên cứu, bệnh đậu khỉ đã có tác động đáng kể đến những người đàn ông nhiễm HIV và có số lượng tế bào CD4 thấp. Bằng chứng hiện tại cũng cho thấy tất cả 96 trường hợp tử vong do đậu mùa khỉ chỉ xảy ra ở những người nhiễm HIV.

Các nhà nghiên cứu đặt tên cho dạng nghiêm trọng của bệnh đậu khỉ là “mpox tối cấp” và phát hiện ra rằng nó gây ra những vết loét lớn, hoại tử da và bộ phận sinh dục, và đôi khi cả phổi. Tác giả chính của nghiên cứu, Oriol Mitja của Bệnh viện Đại học Germans Trias i Pujol của Tây Ban Nha, đã chia sẻ những hình ảnh đồ họa về căn bệnh nghiêm trọng trên Twitter.

Theo nghiên cứu, những bệnh nhân có số lượng tế bào CD4 thấp nhất, là loại tế bào bạch cầu cho biết sức khỏe của hệ thống miễn dịch của bệnh nhân, thường có các tổn thương nghiêm trọng nhất và các triệu chứng khác.

HIV phá hủy các tế bào CD4. Một người không nhiễm HIV được coi là khỏe mạnh nếu số lượng CD4 của họ trên 500 tế bào trên một milimet khối máu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, mọi người được chẩn đoán mắc bệnh AIDS khi số lượng CD4 của họ dưới 200.

Mọi người xếp hàng chờ chích vaccine đậu mùa khỉ trước giờ mở cửa một địa điểm chích ngừa hàng loạt mới tại Cơ sở Giáo dục Bushwick ở Brooklyn, New York, vào ngày 17/07/ 2022. (Ảnh:Kena Betancur/AFP qua Getty Images)
Mọi người xếp hàng chờ chích vaccine đậu mùa khỉ trước giờ mở cửa một địa điểm chích ngừa hàng loạt mới tại Cơ sở Giáo dục Bushwick ở Brooklyn, New York, vào ngày 17/07/ 2022. (Ảnh:Kena Betancur/AFP qua Getty Images)

Mặc dù bệnh đậu khỉ từng phổ biến ở một số quốc gia Phi châu, nhưng nó đã bắt đầu lan rộng trên toàn cầu vào tháng 05/2022, chủ yếu ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới. Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chẩn đoán và điều trị sớm ở nhóm dân số dễ bị tổn thương này.

Theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, đã có hơn 86,000 trường hợp mắc đậu mùa khỉ được xác nhận trên 110 quốc gia kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, khiến 96 trường hợp tử vong tính đến ngày 22/2.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét điều gì sẽ xảy ra khi những người nhiễm HIV và có số lượng tế bào CD4 thấp (dưới 350 tế bào trên một milimét khối) bị bệnh đậu mùa khỉ và những tác động của bệnh.

Nghiên cứu tiết lộ rằng những người nhiễm HIV, chủ yếu là nam giới, chiếm 38–50% tổng số ca mắc bệnh trong đợt bùng phát đậu mùa khỉ ở nhiều quốc gia vào năm 2022.

Hầu hết các trường hợp được báo cáo là ở những người có số lượng tế bào CD4 cao và kết quả tương tự như những người không nhiễm HIV. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy những người nhiễm HIV giai đoạn nặng hơn có kết quả lâm sàng xấu hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Mitja cho biết đề nghị đầu tiên của nhà nghiên cứu là “mọi người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên được xét nghiệm HIV” và tất cả những người mắc cả HIV và đậu mùa khỉ nên được xét nghiệm để đánh giá hệ thống miễn dịch của họ nhằm xác định xem họ có cần điều trị tích cực hay không.

Ông cảnh báo rằng virus “không dừng lại” và một số bệnh nhân đã yêu cầu được dùng thuốc an thần vì cơn đau dữ dội và “tương đương với vết bỏng nặng.”

Nghiên cứu

Một nhóm bác sĩ lâm sàng quốc tế từ 19 quốc gia đã cung cấp dữ liệu về các trường hợp đậu mùa khỉ được xác nhận từ ngày 11/05/2022 đến ngày 18/01/ 2023 ở những người nhiễm HIV.

Dữ liệu từ 382 trường hợp được đưa vào nghiên cứu, bao gồm 377 nam và 4 nữ. Tổng số nam giới bao gồm một số người tự nhận là phụ nữ.

Độ tuổi trung bình của các cá nhân là 35.

Theo nghiên cứu, vào thời điểm các cá nhân được chẩn đoán mắc đậu mùa khỉ, 349 người trong số họ được biết là đang sống chung với HIV, 228 người trong số họ đang điều trị bằng thuốc kháng virus (ART).

Nghiên cứu: Bệnh đậu mùa khỉ nghiêm trọng chủ yếu xảy ra trên nam giới nhiễm HIV giai đoạn nặng
Hình ảnh kính hiển vi điện tử năm 2003 do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cung cấp cho thấy virion đậu mùa khỉ trưởng thành, hình bầu dục (L) và virion chưa trưởng thành hình cầu (R) thu được từ một mẫu da người liên quan đến đợt bùng phát dịch chó đồng cỏ năm 2003. (Cynthia S. Goldsmith, Russell Regner/CDC qua AP)

Nghiên cứu cho thấy số lượng tế bào CD4 trung bình của những người bị bệnh đậu mùa khỉ và HIV là 211 tế bào trên một milimet khối, với 85 cá nhân có số lượng tế bào dưới 100 tế bào trên một milimet khối và 94 người có 100–200 tế bào trên một milimet khối.

Trong số tất cả các cá nhân, 193 người có tải lượng virus không thể phát hiện được. Có tải lượng virus không thể phát hiện có nghĩa là lượng HIV trong máu của một người thấp đến mức không thể phát hiện được bằng các xét nghiệm máu tiêu chuẩn. Điều này không có nghĩa là người đó được chữa khỏi HIV mà là virus đang bị ức chế hiệu quả bằng ART, giúp giảm đáng kể nguy cơ lây truyền HIV cho người khác và cũng làm chậm sự tiến triển của bệnh HIV.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy các biến chứng nghiêm trọng phổ biến hơn ở những người bệnh số lượng tế bào CD4 dưới 100 tế bào trên milimet khối so với những tế bào có hơn 300 tế bào trên milimet khối.

Những biến chứng này bao gồm tổn thương da hoại tử (54% so với 7%), biến chứng liên quan đến phổi (29% so với 0%) đôi khi có nốt sần, nhiễm trùng thứ phát và nhiễm trùng huyết (44% so với 9%).

Nhiều ca tử vong ở nam giới có tải lượng virus HIV cao

Có 107 trong số 382 cá nhân phải nhập viện, trong đó 27 người đã tử vong.

Tất cả các trường hợp tử vong đều xảy ra ở những người có số lượng CD4 dưới 200 tế bào trên một milimet khối. Trong số những người có số lượng CD4 dưới 200 tế bào trên milimet khối, nhiều ca tử vong xảy ra hơn ở những người có tải lượng virus HIV cao.

Hội chứng viêm phục hồi miễn dịch đối với đậu mùa khỉ đã được nghi ngờ ở 21 trong số 85 người được bắt đầu hoặc bắt đầu lại điều trị ARV, trong đó 12 người đã tử vong.

Tổng cộng có 62 người được điều trị bằng tecovirimat và 7 người nhận được cidofovir hoặc brincidofovir. Ba cá nhân đã được xác nhận trong phòng thí nghiệm về khả năng kháng tecovirimat.

Theo nghiên cứu, một dạng hoại tử nghiêm trọng của bệnh đậu mùa khỉ trong bối cảnh ức chế miễn dịch tiến triển dường như hoạt động giống như một tình trạng xác định AIDS, với tỷ lệ cao các biểu hiện da và toàn thân và tử vong.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng dạng nghiêm trọng của đậu mùa khỉ nên được đưa vào danh sách “các tình trạng xác định bệnh AIDS” mà các cơ quan y tế công cộng quốc tế duy trì. Danh sách này giúp các bác sĩ nhận ra bệnh nhiễm trùng nào có thể gây rủi ro lớn nhất cho người nhiễm HIV.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Caden Pearson
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Caden Pearson là một phóng viên tại Úc. Quý vị có thể liên lạc với ông tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn