Nghiên cứu cho thấy số lượng tinh trùng trên toàn thế giới giảm 60% trong vòng 45 năm qua

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tập san Human Reproduction Update hôm 15/11, số lượng tinh trùng trên thế giới đã giảm một nửa trong 45 năm qua.

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế do giáo sư Hagai Levine thuộc Khoa Y tế Công cộng Hadassah Braun của Đại học Do Thái Jerusalem đứng đầu.

Mục tiêu nghiên cứu là quan sát xu hướng [thay đổi] số lượng tinh trùng ở nam giới từ tất cả Châu lục và phân tích 223 nghiên cứu dựa trên các mẫu tinh trùng của 57,000 người đàn ông trên 53 quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Âu Châu, và Úc từ năm 1973 đến 2018.

Vào năm 2017 nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành một nghiên cứu xem xét dữ liệu số lượng tinh trùng ở Bắc Mỹ, Âu Châu, Úc, và New Zealand. Đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu cập nhật phân tích các dữ liệu từ Trung và Nam Mỹ, Á Châu, và Phi Châu.

Nghiên cứu mới nhất đã cho thấy “sự suy giảm đáng kể” về số lượng tinh trùng trong khoảng thời gian đó.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng đàn ông ở Nam Mỹ, Á Châu, và Phi Châu có cùng tình trạng suy giảm tổng số lượng và nồng độ tinh trùng như các quan sát trước đây trong nghiên cứu tập trung ở Âu Châu, Bắc Mỹ, và Úc của họ.

Số lượng tinh trùng giảm hơn 62%

Nhìn chung, các kết quả cho thấy số lượng tinh trùng trung bình đã giảm 51.6% từ năm 1973 đến 2018 ở nam giới từ các châu lục, giảm trung bình 1.2% mỗi năm từ mức ước tính 101.2 triệu/ml xuống còn 49 triệu/ml từ năm 1973 đến năm 2018.

Tổng số lượng tinh trùng giảm 62.3% trong cùng thời kỳ.

Theo Mayo Clinic, nam giới được xem là có số lượng tinh trùng thấp nếu có ít hơn 15 triệu tinh trùng/ml tinh dịch hoặc ít hơn 39 triệu tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh.

Ngoài ra, họ phát hiện dữ liệu từ năm 2000 cho thấy nồng độ tinh trùng giảm hơn 2.6% mỗi năm, gấp đôi so với mức giảm 1.16% hàng năm trước đó từ năm 1972.

Các nhà nghiên cứu cho biết “sự suy giảm đáng kể và liên tục hiện đang được công nhận là một mối lo ngại đáng kể về sức khỏe cộng đồng” và cần nghiên cứu khẩn cấp sâu hơn về các nguyên nhân để ngăn chặn sự tiến triển của các rối loạn sức khỏe sinh sản nam giới.

“Chúng tôi hy vọng bằng chứng mới này sẽ nhận được sự quan tâm của không chỉ các nhà lâm sàng và nhà khoa học mà còn từ những người đưa ra quyết định và công chúng nói chung,” các nhà nghiên cứu viết.

Những người đàn ông vô sinh đã bị loại khỏi nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đã lưu ý về những hạn chế, bao gồm cách thu thập và báo cáo dữ liệu theo các tiêu chuẩn và phương pháp đếm số lượng tinh trùng đã thay đổi rõ rệt theo thời gian, khiến việc so sánh số lượng tinh trùng mới nhất với dữ liệu cũ trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn lưu ý rằng không thể loại bỏ hoàn toàn mọi sai lệch khi chọn [đối tượng tham gia] vì họ không thể thu thập các mẫu tinh dịch theo cách ngẫu nhiên.

‘Không phải là một vấn đề gây hoảng loạn’

Ông Levine, tác giả chính của nghiên cứu, nói với The Guardian, “Tôi nghĩ đây là một tín hiệu khác cho thấy có điều gì đó không ổn với thế giới và chúng ta cần phải làm gì đó. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một cuộc khủng hoảng mà chúng ta cần giải quyết ngay bây giờ, trước khi vấn đề đạt tới đỉnh điểm và không thể đảo ngược.”

“Đây rõ ràng là biểu hiện của sự giảm khả năng sinh sản của quần thể dân số,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Scott Lundy, bác sĩ tiết niệu tại Cleveland Clinic, người không tham gia nghiên cứu nói với CNN rằng các phát hiện của nghiên cứu “không đáng để gây hoang mang,” khi số lượng tinh trùng trên thực tế “nhìn chung vẫn bình thường.”

Tuy nhiên, ông Lundy thừa nhận rằng đây có thể là một nguy cơ bất thường về số lượng tinh trùng trong tương lai và cần được nghiên cứu thêm.

Số lượng tinh trùng không chỉ cho biết khả năng sinh sản, mà còn là một chỉ số sức khỏe của nam giới, số lượng tinh trùng thấp hoặc bất thường là dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe tiềm ẩn.

Mặc dù các nhà nghiên cứu không biết điều gì đang gây ra sự suy giảm số lượng tinh trùng, nhưng các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, ma túy, và béo phì đều có liên quan đến số lượng tinh trùng giảm sút.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Katabella Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Katabella Roberts đưa tin cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn