Nghiên cứu: Cốc cà phê bạn uống mỗi sáng có thể chứa hàng ngàn hạt vi nhựa

Cốc giấy dường như không giải phóng ít hạt vi nhựa hơn so với cốc nhựa.

Đối với nhiều người Mỹ, lấy một ly latte hoặc trà nóng từ quán cà phê là thói quen giống như đánh răng vậy. Bạn hiểu thói quen này: Ra khỏi nhà lúc 8:00 sáng, lấy đồ uống Starbucks lúc 8:15 và đi làm lúc 8:30.

Cà phê và trà giúp chúng ta vượt qua guồng quay công việc từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Nhưng theo nghiên cứu gần đây, khi chúng ta uống cà phê hoặc trà nóng từ cốc giấy dùng một lần, chúng ta đang tiêu hoá hàng nghìn hạt vi nhựa gây hại cho sức khỏe.

Mặc dù chúng ta có thể không nghĩ rằng cốc giấy sẽ chứa nhựa, nhưng hầu hết tất cả các loại bát đĩa bằng giấy đều sử dụng hạt vi nhựa làm lớp phủ bịt kín.

Hai nghiên cứu riêng biệt đã chỉ ra rằng khi chất lỏng nóng được đổ vào cốc giấy, các hạt vi nhựa sẽ thấm từ lớp phủ vào dung dịch nóng, từ đó biến một tách cà phê hoặc trà thành một hỗn hợp vi nhựa.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vật liệu Nguy hiểm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy việc uống dung dịch nóng từ cốc giấy 12 ounce tiêu chuẩn (khoảng 355ml) dẫn đến việc nuốt phải khoảng 88.000 hạt vi nhựa, nếu không muốn nói là nhiều hơn.

Sau một năm chỉ uống một tách cà phê hoặc trà từ cốc giấy mỗi ngày, tổng lượng hạt vi nhựa tiêu thụ sẽ là hơn 32 triệu.

Khi được làm nóng ở nhiệt độ từ 85-90 độ C, cốc giấy đã được chứng minh là giải phóng hàng nghìn hạt vi nhựa vào chất lỏng. Để tham khảo, hầu hết các loại latte được phục vụ ở nhiệt độ khoảng 70 độ C trong khi cà phê đã pha được phục vụ ở nhiệt độ 88-93 độ C.

Các nhà khoa học trong một nghiên cứu khác cũng phát hiện thấy cốc giấy “dường như không giải phóng ít hạt vi nhựa hơn cốc nhựa”.

Như họ đã kết luận trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học về Môi trường Toàn diện, “các mảnh vụn vi nhựa thoát ra từ cốc là một loại nguồn tiếp xúc với con người và nên là nguyên nhân gây lo ngại nghiêm trọng.”

Tác động của vi hạt nhựa đối với sức khỏe của các hệ sinh thái đại dương đã được các phương tiện truyền thông đưa tin rộng rãi. Ống hút phân hủy sinh học và cứu rùa biển đã trở thành một câu nói sáo rỗng về môi trường phổ biến. Tuy nhiên, điều chưa được tiết lộ là mối đe dọa trực tiếp mà hạt vi nhựa gây ra đối với sức khỏe con người, đặc biệt là sức khỏe sinh sản và nội tiết tố.

Hormone và vi hạt nhựa

Nồng độ hormone cân bằng điều là cần thiết cho sinh sản ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, sự cân bằng này ngày càng trở nên khó khăn do vô số hóa chất cản trở quá trình sản xuất hormone tự nhiên của cơ thể — vi nhựa là thủ phạm hàng đầu.

Tiến sĩ Ivone Mirpuri, một bác sĩ lâm sàng chuyên về bệnh học và nội tiết, nói với The Epoch Times: “Các hóa chất được tìm thấy trong nhựa là những chất có thể bắt chước hình dạng của một loại hormone. Chúng di chuyển đến cơ quan thụ cảm trên các tế bào của chúng ta thay vì các hormone thực sự, điều này sẽ “tăng cường tác dụng của một loại hormone hoặc ức chế nó”.

Bà nói, “Dù bằng cách nào, vi hạt nhựa cũng kích hoạt các quá trình bất thường và tàn phá cách thức hoạt động của hệ thống nội tiết, với những hậu quả đáng lo ngại.”

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vi nhựa làm thay đổi testosterone và estrogen ở nam giới và phụ nữ.

Trong một nghiên cứu trên chuột, việc tiếp xúc lâu dài với polystyrene, một loại vi nhựa được sử dụng trong nhiều sản phẩm gia dụng, làm giảm nồng độ testosterone và kích thích quá trình sinh tinh bất thường ở chuột đực. Trong một bài báo khác đánh giá nghiên cứu về hạt vi nhựa và mối đe dọa của chúng đối với khả năng sinh sản của nam giới, các tác giả cảnh báo rằng “không nên bỏ qua các rủi ro sức khỏe sinh sản có thể có của hạt vi nhựa”.

Mirpuri tin rằng sự phổ biến của vi nhựa đang góp phần vào sự gia tăng đáng kinh ngạc của vô sinh. Bà nói: “Bởi vì nhiều hóa chất gây rối loạn nội tiết như vi nhựa hoạt động tương tự như estrogen, nên chúng tôi thấy có rất nhiều vấn đề trong hệ thống sinh sản.

Thất vọng nhưng không ngạc nhiên

Trong khi kết quả cốc cà phê giấy thấm vi nhựa gây sốc cho nhiều người, Tiến sĩ Susanne Brander, một nhà nghiên cứu chuyên về vi nhựa, không ngạc nhiên với kết quả của nghiên cứu. Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, bà chỉ ra rằng: “Nhiều người—kể cả các nhà khoa học có học vấn cao—không nhận ra rằng hầu hết các sản phẩm giấy đều chứa các loại nhựa khác nhau, chúng có trong thực phẩm chúng ta ăn và chất lỏng chúng ta uống.”

Brander bày tỏ rằng vẫn còn nhiều điều cần biết về vi hạt nhựa và vai trò tiềm năng của chúng trong sự tiến triển của các bệnh khác nhau. Cô ấy nói: “Thật không may, chúng tôi không biết có bao nhiêu hạt vi nhựa có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta.

Có gần một nghìn nghiên cứu cho thấy vi nhựa đang phá vỡ đời sống thủy sinh. Nhưng khi nói đến ảnh hưởng của vi hạt nhựa đối với sức khỏe con người thì dữ liệu hiện nay đang còn hạn chế.

Có báo cáo rằng vi nhựa làm thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, có thể thúc đẩy bệnh tim mạch và có thể đóng một vai trò trong các bệnh thoái hóa thần kinh. Nhưng như Brander đã giải thích, không có đủ bằng chứng cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa những bệnh này và vi nhựa.

Bà nói, điều này giúp ngành công nghiệp nhựa có nhiều thời gian để tiếp tục sản xuất hàng triệu tấn nhựa mỗi năm mà không gặp phải sự phản đối nào. “Đó là một tình huống vô tội cho đến khi được chứng minh là có tội,” bà nói.

Bằng chứng không tưởng đang gia tăng

Mặc dù nghiên cứu học thuật vẫn chưa được sâu rộng, nhưng một số bác sĩ đã nhận thấy tác động của độc tính vi nhựa trong thực tiễn.

Tiến sĩ Matt Angove, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng phương pháp tự nhiên, có một bệnh nhân nam “rất khỏe mạnh và ăn uống lành mạnh hơn 99% dân số”, Angove cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times. Bệnh nhân là một tấm gương sống lành mạnh. Tuy nhiên, bệnh nhân nam bị suy giảm ham muốn tình dục và muốn bắt đầu liệu pháp thay thế testosterone.

Như kết quả phòng thí nghiệm của bệnh nhân đã chỉ ra, các dấu hiệu testosterone của anh ta không quá thấp, mặc dù chúng không tối ưu. Điều đáng chú ý là mức độ estrogen của bệnh nhân nam. Estradiol, dạng chính của estrogen, nên ở khoảng 25 đến 35 pg/ml ở nam giới khỏe mạnh. Estradiol của bệnh nhân này là 99 pg/ml.

Biết rằng nhiều hóa chất bắt chước estrogen sinh học, tiến sĩ Angove đã đánh giá xem bệnh nhân này có tiếp xúc mãn tính với các hóa chất đó hay không. Sau khi đánh giá lối sống của mình, tiến sĩ Angove nhận ra rằng cuộc sống của bệnh nhân tràn ngập sự tiếp xúc với vi nhựa.

Tiến sĩ Angove cho biết: “Mỗi ngày, bệnh nhân này uống sáu chai nước bằng nhựa, ăn bữa trưa bằng hộp Tupperware nhựa và uống nhiều tách cà phê bằng cốc giấy bọc nhựa.

Tiến sĩ Angove suy đoán rằng việc bệnh nhân tiếp xúc với vi nhựa đã làm tăng lượng estrogen của anh ta. Do đó, ông khuyên bệnh nhân nên giảm thiểu việc tiếp xúc với vi nhựa thông qua một số thay đổi đơn giản. “Bệnh nhân đã chuyển sang sử dụng bình nước bằng thép không gỉ và bình giữ nhiệt cà phê, đồng thời thay thế hộp Tupperware nhựa của mình bằng đồ thủy tinh,” Angove nói.

Bệnh nhân đã thực hiện những thay đổi đơn giản này mà không cần can thiệp vào lối sống hay dược phẩm nào khác. Trong vòng ba tháng, estradiol của bệnh nhân đã giảm từ 99 xuống còn 29 pg/ml trong khi tổng lượng testosterone của anh ta tăng từ 471 lên 668 ng/dl. Cùng với kết quả phòng thí nghiệm khách quan, tiến sĩ Angove nói rằng các triệu chứng của bệnh nhân đã thuyên giảm và bệnh nhân “cảm thấy tốt hơn bao giờ hết”.

Tiến sĩ Angove bày tỏ rằng những trường hợp như thế này đang trở nên thường xuyên hơn. Ông lưu ý: “Trong suốt quá trình hành nghề của mình, tôi đang chứng kiến sự gia tăng các vấn đề về sinh sản ở cả nam và nữ. “Rõ ràng là vi hạt nhựa và các hóa chất gây rối loạn nội tiết khác đang tạo điều kiện cho những vấn đề này.”

Kinh nghiệm hành nghề của Tiến sĩ Angove phù hợp với bằng chứng gần đây cho thấy số lượng tinh trùng của nam giới đã giảm 50% trong 50 năm qua. Báo cáo đáng lo ngại này xảy ra song song với dòng thời gian phổ biến đột ngột của nhựa trong cuộc sống của chúng ta.

Năm 1950, sản lượng nhựa trên toàn thế giới đạt ít nhất hai triệu tấn. Năm 2021, sản lượng nhựa tăng vọt lên hơn 390 triệu tấn.

Nhưng như tiến sĩ Angove đã lưu ý, vi nhựa không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra cuộc khủng hoảng sinh sản mà nhân loại phải đối mặt. Ông nói: “Đó là một vấn đề nhiều phương diện bao gồm các chất độc như hạt vi nhựa, nhưng cũng bao gồm cả những lựa chọn trong lối sống của chúng ta như ăn thực phẩm chế biến sẵn và dành nhiều thời gian hơn cho màn hình thay vì hoạt động ngoài trời.

Giảm tiếp xúc với vi nhựa

Từ không khí chúng ta hít thở đến nước chúng ta uống, việc tránh hoàn toàn vi hạt nhựa đã trở thành một kỳ công bất khả thi. Mặc dù vậy, chúng ta có thể giảm mức độ tiếp xúc với vi nhựa của mình xuống hàng nghìn—nếu không muốn nói là hàng triệu—hạt nếu chúng ta chọn từ bỏ cốc giấy.

Thay vì uống trà hoặc cà phê yêu thích từ cốc dùng một lần, bạn hãy cân nhắc sử dụng bình giữ nhiệt bằng thép không gỉ hoặc cốc sứ. Việc thay đổi thói quen đơn giản này có thể là chất xúc tác giúp bạn phục hồi sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

Nếu bạn dùng cốc giấy, ít nhất đừng đổ cà phê nóng vào. Tiến sĩ Angove nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không bao giờ để chúng tiếp xúc với nhiệt; điều này có thể giúp giảm sự giải phóng vi nhựa.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Vance Voetberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Vance Voetberg là ký giả tự do của The Epoch Times tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân khoa học trong ngành báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe trung thực, truyền cảm hứng. Anh là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn