Nghiên cứu: Hút thuốc có liên quan đến các biến chứng COVID-19 nghiêm trọng

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người hút thuốc lá điếu hoặc thuốc lá điện tử trước khi nhập viện vì COVID-19 có nguy cơ gặp các biến chứng nặng cao hơn nhiều so với những người không hút thuốc.

Một nghiên cứu được bình duyệt đăng trên PLOS One đã xem xét dữ liệu về người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên nhập viện vì COVID-19 tại 107 bệnh viện trên khắp Hoa Kỳ từ tháng 01/2020 đến tháng 03/2021. Những người được xác định là hút thuốc báo cáo tình trạng của họ cho bệnh viện và được phân loại là có hút thuốc nếu họ hút thuốc lá điếu hoặc hút thuốc lá điện tử.

Các nhà nghiên cứu cho biết có 4,086 người hút thuốc và 1,362 người không hút thuốc. Họ cũng lưu ý rằng không có thông tin về thời gian hút thuốc hoặc tình trạng hút thuốc trước đây.

Theo một bản tin từ một nghiên cứu được công bố vào hôm 26/07: “Các kết quả nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá điếu hoặc thuốc lá điện tử có liên quan đến bệnh COVID-19 nghiêm trọng hơn, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, chủng tộc hoặc tiền sử y tế.”

Theo nghiên cứu, những người hút thuốc có nguy cơ tử vong vì COVID-19 cao hơn 45% và có khả năng phải thở máy cao hơn 39% so với những người không hút thuốc.

“Mặc dù nguy cơ quá mức do hút thuốc không phụ thuộc vào tiền sử bệnh và việc sử dụng thuốc”, bản tin cho biết, “hút thuốc là yếu tố nguy cơ tử vong cao hơn ở những người từ 18-59 tuổi và những người da trắng hoặc béo phì.”

Nghiên cứu cho thấy, ngoài ra, hút thuốc còn có liên quan đến yếu tố nguy cơ tử vong cao hơn ở những người từ 18 đến 59 tuổi và những người da trắng hoặc béo phì.

“Nói chung, tỷ lệ mắc các tình trạng sức khỏe khác và các yếu tố nguy cơ khác cao hơn ở những người hút thuốc lá điếu hoặc thuốc lá điện tử có thể đóng một vai trò nhất định khi chịu tác động của COVID-19,” tác giả cao cấp của nghiên cứu, Aruni Bhatnagar thuộc Đại học Louisville cho hay.

Tiến sĩ Bhatnagar gợi ý rằng nên bắt đầu các chiến dịch chống hút thuốc xung quanh COVID-19 vì “nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng đã tăng lên đáng kể” sau khi những phát hiện trên được công bố.

Tiến sĩ Bhatnagar cũng nói thêm: “Cho đến nay, những phát hiện này cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất rằng những người hút thuốc lá điếu hoặc thuốc lá điện tử có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng và tử vong do SARS-CoV-2 (virus Trung Cộng).”

Trong khi có rất ít nghiên cứu được công bố về hút thuốc và COVID-19, người đứng đầu Viện Quốc gia Liên bang về Lạm dụng Ma túy cho biết ngay từ đầu trong đại dịch rằng, những người hút thuốc lá điện tử chứa nicotine hoặc THC (Tetrahydrocannabinol), một thành phần hoạt chất trong cần sa, có nguy cơ mắc các biến chứng liên quan đến virus cao hơn.

Tiến sĩ Nora Volkow cho biết vào tháng 04/2020: “Các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy các giọt chất lỏng từ thuốc lá điện tử có thể làm hỏng mô phổi, gây viêm và làm giảm khả năng phản ứng của phổi với nhiễm trùng.”

Jack Phillips là một phóng viên thời sự của The Epoch Times tại New York.
Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn