Nghiên cứu khẳng định Hydroxychloroquine hiệu quả đối với bệnh nhân Covid-19

Bất chấp các ý kiến bất lợi trước đây về loại thuốc chống sốt rét Hydroxychloroquine, Tạp chí Y khoa hàng đầu Mỹ (JAMA) vẫn xác nhận loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Trong một bức thư công bố hôm 17/8 với tiêu đề “Nhiễm SARS-CoV-2 trong số các nhân viên y tế cộng đồng ở Ấn Độ trước và sau khi sử dụng khẩu trang”, tác giả – TS. Emmanuel Bhaskar công bố một khám phá thú vị về loại thuốc này.

Đó là, các nhân viên y tế ở Ấn Độ đã bị nhiễm virus Vũ Hán trong khi không sử dụng khẩu trang, nhưng họ đều được điều trị thành công bằng Hydroxychloroquine. Thuốc giúp giảm các triệu chứng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho những người bị nhiễm.

Một kỹ thuật viên dược phẩm đổ ra thuốc Hydroxychloroquine tại công ty Rock Canyon Pharmacy ở Provo, Utah, vào ngày 20/5/ 2020. (Ảnh George Frey / AFP / Getty Images)
Một kỹ thuật viên dược phẩm đổ ra thuốc Hydroxychloroquine tại công ty Rock Canyon Pharmacy ở Provo, Utah, vào ngày 20/5/ 2020. (Ảnh George Frey / AFP / Getty Images)

Theo Detroit News, đã có nghiên cứu uy tín của các nhà khoa học tên tuổi cho thấy tác dụng của Hydroxychloroquine trong việc điều trị virus Vũ Hán, trong đó có các nghiên cứu của Bệnh viện Henry Ford.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ không thừa nhận các kết quả này. Ông Fauci xoáy sâu vào những nghiên cứu Hydroxychloroquine đơn lẻ nhiều khiếm khuyết để bác bỏ hiệu quả của phác đồ điều trị kết hợp Hydroxychloroquine. 

Ông Fauci thậm chí quả quyết: Nếu Hệ thống Bệnh viện Henry Ford tìm thấy hiệu quả của Hydroxychloroquine trong một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng với giả dược, thì “tôi sẽ là người đầu tiên thừa nhận nó và quảng bá nó”.

Các ý trái chiều khiến FDA quyết định rút lại cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với Hydroxychloroquine và cả chloroquine trong điều trị COVID-19 vào ngày 15/6.

Một số ý kiến cho rằng nghi ngờ “một thế lực ngầm” đã chính trị hoá loại thuốc này, bất chấp các bằng chứng về hiệu quả của nó.

Thuốc hydroxychloroquine chụp tại Las Vegas, Nev., vào ngày 6 tháng 4 năm 2020. (Ảnh John Locher / AP)
Thuốc hydroxychloroquine chụp tại Las Vegas, Nev., vào ngày 6 tháng 4 năm 2020. (Ảnh John Locher / AP)

Trong thực tế, nhờ các thuốc chống sốt rét này có tính dung nạp tốt, rẻ tiền, có khả năng điều hòa miễn dịch, chúng đã được dùng rộng rãi trong các bệnh tự miễn, nhiễm trùng nặng hoặc một số dạng ung thư. Và nhất là trước đó đã được chứng minh là có thể ức chế quá trình nhân lên của virus, đặc biệt là các virus corona. Điều này đã được chứng minh trong dịch SARS-2002 và MERS-2011.

Các hãng dược đa quốc gia ít nhiều đều bị cáo buộc liên kết với giới chính trị và các tổ chức y tế tầm cỡ để thao túng thị trường dược phẩm và thiết bị y tế, biến người dân thành khách hàng trung thành. Vậy nên, nhiều người cũng không tránh khỏi việc đặt ra nghi vấn tương tự trong đợt dịch này.

An Bình tổng hợp

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn