Nghiên cứu mới về đặc điểm giấc ngủ trong suốt cuộc đời

Một nghiên cứu mới theo dõi đặc điểm giấc ngủ ở tất cả các lứa tuổi đã phát hiện ra rằng, người Mỹ thường thức khuya ở độ tuổi 20, ngủ ít nhất ở độ tuổi 40, và ngủ nhiều nhất ở độ tuổi hưu trí và/hoặc khi con cái họ đã ra ở riêng.

Kết quả này dựa trên một nghiên cứu sức khỏe định kỳ gồm 10,000 người Mỹ từ 6 tuổi trở lên, từ năm 2011 đến năm 2014. Những người này sẽ đeo một thiết bị [theo dõi] trên cổ tay, để ghi lại chuyển động cả ngày lẫn đêm của họ, trong liên tục bảy ngày.

Nguyên nhân của kết quả trên có thể là do nhịp sinh học ở thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi cho phép họ thức muộn hơn trong suốt cả tuần, cũng như thức khuya để lên mạng hoặc đi chơi. Nghiên cứu cho thấy họ cũng ngủ muộn hơn vào cuối tuần.

Những người khoảng 40 tuổi có thể ngủ ít hơn do lịch trình làm việc, cố gắng để cân bằng giữa công việc, gia đình (như chăm trẻ) và những việc khác. Thành thật mà nói, họ là những người có thời gian eo hẹp nhất và do đó không thể ưu tiên giấc ngủ lên hàng đầu.

Do đó, về sau, khi cuộc sống gia đình và công việc đã ổn định, họ có xu hướng đi vào giấc ngủ tốt hơn và thấy thời lượng và chất lượng giấc ngủ cũng dần cải thiện.

Vậy, làm thế nào bạn có thể biết liệu thói quen ngủ nghỉ của bạn có cần cải thiện hay không?

Nếu bạn thấy mình ngủ gật trong vòng vài phút sau khi ngồi xuống, đó là một lời cảnh báo. Vì thông thường, bạn sẽ có thể tỉnh táo trong suốt cả một bài giảng hoặc một bộ phim nhàm chán.

Đối với một số người, nỗ lực để cải thiện [giấc ngủ] có thể đơn giản chỉ nằm ở việc ưu tiên cho giấc ngủ. Việc cố gắng thức để xem Netflix, chương trình thể thao hay lướt mạng xã hội đều có thể gây cản trở [đối với việc đi ngủ]. Nâng cao giá trị giấc ngủ, duy trì thói quen tắt các thiết bị vào buổi tối trước khi đi ngủ là một cách dễ dàng [và hiệu quả] để cải thiện thời lượng và chất lượng giấc ngủ.

Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm nhưng vẫn cảm thấy chệnh choạng vào buổi sáng và suốt cả ngày hôm sau, thì bạn có thể đang gặp một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như chứng ngưng thở khi ngủ. Một số người cũng cảm thấy tốt hơn khi ngủ ít hơn một chút, [không nhất định phải là 8 tiếng một ngày].

Mat Lecompte là một nhà báo sức khỏe của Bel Marra Health, nơi bài báo được xuất bản lần đầu tiên.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn