Nghiên cứu: Nhịn ăn gián đoạn có thể cải thiện đường huyết ở những bệnh nhân tiểu đường

Nghiên cứu mới đây đã phát hiện rằng, phương pháp nhịn ăn gián đoạn, một chế độ ăn khá phổ biến, có thể giúp cho những người mắc bệnh tiểu đường type 2 kiểm soát tốt hơn đường huyết của họ.

Nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường khi chỉ ăn trong 10 giờ mỗi ngày có lượng đường huyết duy trì ở mức bình thường lâu hơn khoảng ba giờ so với việc ăn bất cứ khi nào họ muốn.

Các bệnh nhân cũng có lượng đường huyết trong 24 giờ thấp hơn và liên tục giảm lượng đường huyết lúc đói vào buổi sáng, khi họ tham gia vào cách ăn hạn chế thời gian này.

Trong một nghiên cứu có quy mô nhỏ, 14 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2 được yêu cầu chỉ ăn trong khoảng 10 giờ mỗi ngày, với 6 giờ chiều là điểm kết thúc. Họ đeo một thiết bị theo dõi đường huyết liên tục để đo lượng đường trong máu 15 phút một lần.

Mọi người được yêu cầu ăn như bình thường trong khoảng thời gian ăn uống, không có hạn chế thực phẩm. Họ đã dành ba tuần để thực hiện chế độ nhịn ăn gián đoạn và ba tuần khác sẽ ăn uống không giới hạn thời gian.

Trong khoảng thời gian ăn uống hạn chế, những người tham gia có lượng đường huyết bình thường duy trì trung bình 15 giờ mỗi ngày, so với 12 giờ khi họ ăn bất cứ khi nào họ muốn.

Khoảng thời gian 10 giờ ăn uống cũng khá an toàn cho người tham gia, họ sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào về hạ đường huyết hoặc tác dụng phụ nghiêm trọng.

Khi bạn nhịn ăn, cơ thể sẽ phân hủy glycogen, một chất dự trữ lượng đường trong cơ thể. Khi glycogen không còn, cơ thể sẽ chuyển sang sử dụng chất béo. Về bản chất, nó sẽ tối ưu quá trình chuyển hóa đường để hạn chế lượng đường dư thừa trong máu. Nó cũng có thể góp phần giảm các chất béo dư thừa trong cơ thể.

Ăn trong 10 giờ cũng tương đối thoải mái, vì có nhiều kiểu nhịn ăn gián đoạn đặt thời gian ăn chỉ từ 6 đến 8 giờ.

Một điều thú vị về nghiên cứu này là nó không giới hạn thức ăn. Ví dụ, nếu những người tham gia được hướng dẫn ăn nhiều trái cây, rau quả và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thực phẩm đã qua chế biến, kết quả có thể còn tốt hơn nữa.

Quý vị tham khảo nghiên cứu tại đây. 

Bài báo được xuất bản lần đầu bởi Mat Lecompte.

Mat Lecompte là một lý giả có kinh nghiệm hơn 10 năm về dinh dưỡng, vận động và sức khỏe. Anh áp dụng các phương pháp chữa bệnh tự nhiên và tin rằng chế độ ăn uống, tập thể dục và ý chí là nền tảng của một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc và không có ma tuý. 

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn