Nghiên cứu phát hiện ứng cử viên thuốc ngăn ngừa viêm phổi gây tử vong

‘Một bạch cầu trung tính già giống một người lính không có vũ khí’

Nghiên cứu gần đây đã tìm thấy một loại thuốc ứng cử viên có tác động ngăn ngừa bệnh viêm phổi gây tử vong ở chuột.

Tổn thương phổi cấp tính là một rối loạn đe dọa đến tính mạng có thể dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), một nguyên nhân gây tử vong do COVID-19 phổ biến trên toàn cầu.

Hậu quả của tổn thương phổi cấp tính, ARDS, có thể đến từ nhiều nguyên nhân, nhưng sự tăng quá mức của bạch cầu trung tính là một trong những dấu hiệu đáng chú ý của vấn đề này.

Bạch cầu trung tính là một loại tế bào bạch cầu có thể chiếm 50% đến 75% tổng số bạch cầu của con người. Bạch cầu trung tính đóng vai trò hàng đầu trong việc chống nhiễm trùng cho cơ thể. Tuy nhiên, sự hoạt hóa bất thường của bạch cầu trung tính dễ gây phản tác dụng lên mô phổi vì mô phổi có quá nhiều mạch máu.

Trong một nghiên cứu gần đây, ông Nicholas Tonks, giáo sư nghiên cứu ung thư của Caryl Boies tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL), và nhóm của ông, đã tìm thấy một loại thuốc ứng cử viên có tác động ngăn ngừa bệnh viêm phổi gây tử vong ở chuột.

Thuốc này được dùng để ức chế PTP1B, một protein điều chỉnh quá trình truyền tin giữ vai trò quan trọng cơ bản đối với cân bằng nội môi và viêm, và điều chỉnh tín hiệu tế bào miễn dịch bẩm sinh và thích nghi.

Chức năng của PTP1B còn gây tranh cãi và tùy thuộc vào các sự kiện và loại kích thích tế bào. Trong nghiên cứu này, PTP1B được cho là một chất điều chỉnh có hại.

Các nghiên cứu đã phát hiện rằng các chất ức chế PTP1B có thể cải thiện khả năng sống sót và phục hồi các tổn thương phổi ở mô hình chuột bị tổn thương phổi cấp tính có liên quan đến truyền máu. Phương pháp điều trị bằng chất ức chế PTP1B đã cải thiện khả năng sống sót trong các mô hình sepsis [nhiễm trùng huyết] bổ sung.

Ngoài ra, PTP1B cũng gây tăng bạch cầu trung tính, vốn rất quan trọng đối với sự khởi phát của tổn thương phổi cấp tính liên quan đến truyền máu. Tuy nhiên, chất ức chế PTP1B có thể tạo ra kiểu hình bạch cầu trung tính già trong cơ thể sống.

Theo nghiên cứu, sự lão hóa bạch cầu trung tính có liên quan đến căn bệnh này. Vì bạch cầu trung tính già sẽ ít nguy hiểm hơn. Sự lão hóa của bạch cầu trung tính được coi là một “giải giáp được lập trình,” làm giảm khả năng gây tổn thương sau khi xâm nhập vào phổi của bạch cầu trung tính. Do đó, điều chỉnh sự lão hóa của bạch cầu trung tính có thể bảo vệ mô phổi không bị tổn thương.

Anh Dongyan Song, một sinh viên của giáo sư Nicholas Tonks giải thích: “Một tế bào bạch cầu trung tính già giống như một người lính không có vũ khí. Vì vậy, bất kể có bao nhiêu bạch cầu trung tính xuất hiện, [cũng] sẽ không thể gây tổn thương trầm trọng.”

Liên quan đến các tình trạng viêm nặng như COVID-19, giáo sư Tonk nói, “Khi bạn nghĩ về COVID-19, tổn thương phổi cấp tính và ARDS là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tử vong của bệnh này. Và vì vậy, khi đại dịch bùng phát, chúng tôi đã tự hỏi liệu có bất kỳ điều gì chúng tôi có thể làm, để cung cấp những hiểu biết về khía cạnh này của bệnh và đề xuất các cách điều trị.”

Dự án trên là một phần của chương trình nghiên cứu liên quan đến COVID tại CSHL. Theo giáo sư Tonks, sự hợp tác là cần thiết cho khám phá này. Ông và sinh viên của mình muốn hiểu thêm về cách mà các chất ức chế PTP1B ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và họ protein PTP được ông phát hiện vào 30 năm trước.

Họ hy vọng tìm ra nhiều phương pháp điều trị mới và các giải pháp phòng ngừa cho nhiều chứng viêm khác nhau. Gần đây phòng thí nghiệm của ông đang làm việc với tập đoàn DepYmed để đưa nhóm thuốc chất ức chế PTP1B vào các thử nghiệm lâm sàng.

Trong việc nhắm mục tiêu vào các protein như PTP1B, giáo sư Tonks đang nghiên cứu nhiều hơn về các nhóm thuốc ứng cử viên phân tử nhỏ như chất ức chế PTP1B để có thể cung cấp những cách tiếp cận mới trong điều trị các bệnh thường gặp bao gồm ung thư, bệnh chuyển hóa, và thoái hóa thần kinh.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Trinh Dinh
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn