Nghiên cứu: Tăng nguy cơ gặp các vấn đề trầm trọng về mắt sau chích vaccine COVID-19

Theo một nghiên cứu mới, những người đã chích vaccine COVID-19 có nguy cơ bị các vấn đề trầm trọng về mắt cao hơn.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong một nghiên cứu được công bố trên Tập san Nature rằng nguy cơ tắc mạch máu võng mạc “tăng lên đáng kể” sau liều đầu tiên hoặc liều thứ hai của vaccine COVID-19 RNA thông tin (mRNA).

Vaccine Pfizer và Moderna COVID-19 đều sử dụng công nghệ mRNA.

Tắc mạch máu võng mạc liên quan đến sự tắc nghẽn của tĩnh mạch hoặc mạch cấp máu đến hoặc đi từ võng mạc. Điều này có thể gây mất thị lực đột ngột.

Trong số 207,626 liều vaccine Pfizer được dùng trong nghiên cứu, đã phát hiện 226 trường hợp có vấn đề về mắt sau hai năm. Trong số 97,918 liều vaccine Moderna đã chích, phát hiện 220 trường hợp bị bệnh trong cùng thời điểm.

Mặc dù một số trường hợp được phát hiện trong số những người nhận vaccine AstraZeneca, rủi ro không có ý nghĩa thống kê.

Nguy cơ tắc mạch máu võng mạc cao gấp 3.5 lần ở những người chích ngừa so với nhóm không chích ngừa sau 12 tuần và cao hơn 2.19 lần sau hai năm. Nghiên cứu đã cho thấy một nguy cơ gia tăng ngay sau khi chích ngừa.

Bà Chun-Ju Lin, một bác sĩ nhãn khoa và các nhà nghiên cứu Đài Loan khác đã báo cáo trong nghiên cứu: “Chúng tôi đã chứng minh nguy cơ và tỷ lệ bị tắc mạch máu võng mạc cao hơn sau khi chích vaccine COVID-19, sau khi điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn.”

Các nhà nghiên cứu cho biết, nên đặc biệt lưu ý đến những rủi ro được xác định trong nghiên cứu trên những bệnh nhân dùng thuốc có thể làm thay đổi độ thẩm thấu của máu, mặc dù cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem liệu vaccine COVID-19 có thực sự gây ra vấn đề về mắt hay không.

Họ đã lấy dữ liệu từ TriNetX, một mạng toàn cầu, và điều chỉnh kết quả bằng một mô hình bao gồm loại trừ những người có tiền sử tắc mạch máu võng mạc.

Các hạn chế bao gồm không xác nhận tính chính xác của các chẩn đoán được liệt kê trong hệ thống.

Các hãng Lin, Pfizer và Moderna đã không trả lời các đề nghi bình luận.

Các nghiên cứu khác

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 trên Tập san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã xem xét sự khởi phát của tắc mạch máu võng mạc sau khi chích vaccine Pfizer và Moderna COVID-19 và nhận thấy nguy cơ không khác biệt đáng kể so với vaccine cúm và Tdap.

Ông Ian Dorney và các nhà nghiên cứu khác của Ohio cho biết kết quả cho thấy việc chích vaccine mRNA COVID-19 “vô cùng hiếm khi xảy ra với tỷ lệ tương tự như tỷ lệ của 2 loại vaccine được sử dụng trước đây”.

Các nhà nghiên cứu cũng lấy dữ liệu từ mạng TriNetX nhưng chỉ xem xét các chẩn đoán trong vòng 21 ngày sau khi chích ngừa và không so sánh với nhóm chưa chích ngừa.

Tiến sĩ Lee Jampol của Đại học Northwestern và Maureen Maguire của Đại học Pennsylvania cho biết trong một bài xã luận rằng kết quả cho thấy “không có dấu hiệu đỏ” nào về tắc mạch máu võng mạc sau khi chích vaccine Pfizer hoặc Moderna.

Tiến sĩ Jampol nói với The Epoch Times rằng ông sẽ đọc kỹ nghiên cứu mới để xem xét cách phân tích được thực hiện nhưng lưu ý rằng có sự khác biệt trong các quần thể được nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu Đài Loan xem xét dữ liệu trên toàn thế giới và các nhà nghiên cứu Ohio chỉ xem xét dữ liệu của Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu khác, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu người Ý và được công bố vào tháng 2 trên Tập san Nature, không tìm thấy nguy cơ gia tăng giữa tắc tĩnh mạch võng mạc và chích vaccine COVID-19. Tắc tĩnh mạch võng mạc và tắc động mạch võng mạc là hai loại tắc mạch máu võng mạc.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác đã phát hiện ra các vấn đề về mắt sau khi chích vaccine, bao gồm một tổng quan hệ thống trên Vaccines công bố vào năm 2022. Các tác giả cho biết có mối liên quan hợp lý giữa vaccine và các triệu chứng.

CDC phát hiện tín hiệu an toàn

Các nhà chức trách Hoa Kỳ đã phát hiện các vấn đề về mắt như một tín hiệu an toàn đối với vaccine mRNA COVID-19 vào năm 2022.

Sau khi tổng hợp các báo cáo được gửi đến Hệ thống Báo cáo Biến cố bất lợi của Vaccine, các nhà phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã phát hiện ra rằng cả tắc động mạch võng mạc và tắc tĩnh mạch võng mạc đều đạt các tiêu chí về tín hiệu an toàn đối với vaccine Pfizer và Moderna, khi so sánh báo cáo đầu tiên [về tác dụng phụ] sau chích ngừa với bất kỳ loại vaccine nào khác.

Theo các tài liệu mà The Epoch Times có được, hàng trăm tín hiệu khác cũng được phát hiện.

Các quan chức của CDC cho biết kết quả giám sát “nhìn chung phù hợp” với kết quả từ các phân tích mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã tiến hành, “không tiết lộ thêm tín hiệu an toàn bất ngờ nào.” Các quan chức đã không giải thích lý do tại sao họ mong đợi rất nhiều tín hiệu [an toàn] và FDA đã từ chối công bố kết quả phân tích của họ.

Sự từ chối đó đã dẫn đến một vụ kiện ở Washington, cho rằng FDA đã vi phạm luật liên bang khi giữ lại dữ liệu.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn