Nghiên cứu: Vitamin D có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2

Một nghiên cứu được công bố cho thấy việc bổ sung vitamin D thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 trên hàng triệu người trưởng thành đang có rối loạn tiền tiểu đường.

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y tế Tufts đã phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin có liên quan đến việc giảm 15% nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2 ở những người trưởng thành. Nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí Annals of Internal Medicine vào ngày 07/02/2023.

Tiến sĩ Anastassios Pittas, trưởng khoa nội tiết tại Tufts, cho biết trong một tuyên bố, nhấn mạnh những phát hiện này “có thể có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng của 96 triệu – 38% tổng số người trưởng thành ở Hoa Kỳ và hơn 400 triệu người có nguy cơ bị bệnh tiểu đường trên thế giới.” Ông nói thêm, “Tuy nhiên, vẫn còn những ẩn số quan trọng.”

“Ví dụ, chúng ta không biết liều lượng hoặc công thức vitamin D tối ưu và liệu chúng ta có nên hướng đến một nồng độ vitamin D cụ thể trong máu để tối đa hóa lợi ích cho nhóm dân số này mà ít hoặc không nguy cơ tác dụng phụ nào,” ông nói thêm rằng nghiên cứu của họ cho thấy vitamin mang lại “lợi ích khiêm tốn” trong việc giảm nguy cơ.

Ông nói: “Nhóm của chúng tôi có kế hoạch thiết kế các nghiên cứu trong tương lai để trả lời những câu hỏi quan trọng này.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận của họ sau khi tiến hành đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp ba thử nghiệm lâm sàng so sánh tác động của việc bổ sung vitamin D đối với bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu: Vitamin D có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2
Các nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ Vitamin D có liên quan đến một số lợi ích. (Louise McCoy/The Epoch Times)

Trong thời gian theo dõi ba năm, người ta thấy rằng “bệnh tiểu đường mới khởi phát xảy ra ở 22.7% người trưởng thành dùng vitamin D và 25% ở những người dùng giả dược,” một thông cáo cho biết. Các nhà nghiên cứu cho biết vì hàng trăm triệu người bị bệnh tiểu đường loại 2 trên khắp thế giới nên phát hiện của họ có thể làm chậm quá trình phát triển bệnh tiểu đường cho hàng triệu người.

“Theo các tác giả, việc ngoại suy những phát hiện của họ đối với hơn 374 triệu người trưởng thành trên toàn thế giới bị bệnh tiểu đường cho thấy rằng việc bổ sung vitamin D rẻ tiền có thể làm chậm sự phát triển của bệnh tiểu đường ở hơn 10 triệu người,” báo cáo cho biết.

Làm sao để nhận được vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu được cơ thể sản xuất khi tia cực tím từ mặt trời chiếu vào da. Nó cũng được thêm vào từ một số thực phẩm hoặc chất bổ sung.

Một số nguồn thực phẩm như dầu gan cá, cá hồi, cá kiếm, cá ngừ, lòng đỏ trứng, gan bò và cá mòi. Nước cam, các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc thường được “bổ sung thêm” vitamin.

“Rất ít thực phẩm giàu vitamin D3 tự nhiên. Các nguồn tốt nhất là thịt cá béo và dầu gan cá,” một bài báo từ Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Harvard cho biết.

“Một lượng nhỏ hơn được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, phô mai và gan bò. Một số loại nấm có chứa một số vitamin D2. Ngoài ra, một số loại nấm được bán thương mại có chứa lượng vitamin D2 cao hơn do được cho tiếp xúc với lượng lớn tia cực tím. Nhiều loại thực phẩm và chất bổ sung được thêm vào vitamin D như các sản phẩm từ sữa và ngũ cốc.”

Theo Văn phòng Chế độ ăn uống bổ sung, các loại nấm như nấm bụng dê, nấm mồng gà, nấm khiêu vũ và một số nấm mỡ thường chứa vitamin D với hàm lượng khác nhau. Ví dụ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết nấm mồng gà có khoảng 114 IU mỗi cốc, trong khi cá hồi hồng nấu chín có 647 IU vitamin D mỗi nửa miếng phi lê.

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn