Ngủ ngáy là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe, 5 cách tự nhiên để cải thiện

Ngủ ngáy là hiện tượng rất thường gặp trong cuộc sống. Có người cho rằng ngủ ngáy có nghĩa là ngủ ngon, chất lượng giấc ngủ có lẽ rất tốt, thực tế là ngược lại. 

Ngủ ngáy là dấu hiệu cảnh báo cho sức khỏe, đó là tình trạng đường hô hấp trên bị tắc nghẽn, khi ngủ bạn phải thở mạnh, luồng khí hít vào rung động cùng các mô mềm của đường thở dẫn đến phát ra âm thanh.

Theo thống kê, có khoảng 20% ​​người lớn sẽ ngủ ngáy, ở tuổi trung niên và cao tuổi (41-65 tuổi) sẽ có khoảng 60%, còn ở phụ nữ thì có khoảng 40% có thói quen ngủ ngáy.

Ngủ ngáy có thể được chia thành bệnh lý và sinh lý. Ngủ ngáy sinh lý thông thường là do ban ngày mệt mỏi quá mức dẫn đến ngủ không sâu vào ban đêm, gây ra hiện tượng ngủ ngáy trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, âm thanh không lớn lắm, chỉ cần thay đổi tư thế ngủ (như từ nằm ngửa sang ngủ nghiêng) là có thể loại bỏ, hiện tượng ngáy sinh lý này không cần quá lo lắng.

Ngủ ngáy bệnh lý thường có âm thanh to, có thể kèm theo tình trạng tắc nghẽn đường thở, thậm chí nghiêm trọng thì sẽ ngưng thở khi ngủ. Những người hay ngủ ngáy do cơ thể không được thông khí trong thời gian dài sẽ dẫn đến giảm oxy máu, tăng CO2 máu, từ đó gây ảnh hưởng xấu đến tim và phổi. Theo các tài liệu báo cáo y khoa, những người ngủ ngáy dễ mắc các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh mạch máu não và các bệnh khác.

Nếu tình trạng ngủ ngáy xuất hiện ở lứa tuổi thanh thiếu niên thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất. Ngoài ra, chất lượng giấc ngủ không tốt cũng sẽ ảnh hưởng đến việc học hành, thậm chí là rào cản về mặt cảm xúc. Điều đáng chú ý là, những trẻ em mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường có biểu hiện bồn chồn trong ngày, khó không tập trung, có các vấn đề về hành vi và trở ngại trong học tập, do đó thường bị chẩn đoán nhầm là trẻ tăng động.

Ngủ ngáy ở người già có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ. Sự trao đổi chất của người cao tuổi vốn đã chậm, tim và não đều dễ bị thiếu oxy, mà ngủ ngáy sẽ làm tăng tình trạng thiếu oxy ở tim và não, từ đó làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh như cao huyết áp, đột quỵ, tim mạch và các bệnh khác.

Phụ nữ ngủ ngáy rất dễ lão hóa. Tình trạng ngủ ngáy ở phụ nữ sẽ dẫn đến lượng oxy trong máu không đủ, máu lưu thông kém khiến da mặt bị chùng nhão và thô ráp, lâu ngày sẽ hình thành các vết chân chim. Vì chất lượng giấc ngủ không tốt nên rất dễ bị quầng thâm, bọng mắt và còn dẫn đến các triệu chứng như kinh nguyệt không đều.

Các nguyên nhân dẫn đến ngủ ngáy:

  1. Béo phì: Là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm khoảng 70% đến 90% các trường hợp, do mỡ thừa ở cổ sẽ làm hẹp đường thở.
  2. Giảm trương lực cơ: Người ta thường cho rằng trương lực cơ xung quanh cổ họng sẽ giảm dần theo tuổi tác, và lưỡi có xu hướng chặn đường thở. Hiện tượng này được Trung y cho là “khí hư” nên mới dẫn đến trương lực cơ không đủ.
  3. Cấu trúc bất thường: Bất kỳ yếu tố nào có thể gây co thắt đường thở đều có thể gây ra ngáy, như: phì đại cuốn mũi (thường gặp trong viêm mũi dị ứng), vách ngăn mũi cong, sùi vòm họng, lưỡi to (khi khí hư rất dễ sưng lưỡi), cằm ngắn, v.v.
  4. Ngạt mũi: Khi bị cảm hoặc dị ứng, hốc mũi sẽ bị viêm và phù nề làm hẹp đường thở, hoặc hít phải không khí quá khô vào ban đêm, khoang mũi và họng trở nên dày và khô, do đó cản trở sự lưu thông của không khí.
  5. Hút thuốc: Người hút thuốc có thể kích thích đường hô hấp trên dẫn đến viêm.
  6. Uống rượu: Những người thường ngủ mà không ngáy cũng sẽ ngáy to sau khi uống rượu, còn những người thường ngủ ngáy sẽ có các triệu chứng trầm trọng hơn sau khi uống rượu. Tỷ lệ uống rượu ảnh hưởng đến chứng ngáy lên đến khoảng 65%.
  7. Thuốc: Chẳng hạn như thuốc an thần (được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ và lo lắng) và thuốc giãn cơ (giảm đau lưng và viêm khớp) có thể khiến các cơ ở cổ họng lỏng hơn bình thường, thu hẹp đường thở dẫn đến làm tăng chứng ngáy.

Dưới đây là 5 biện pháp tự nhiên cho chứng ngủ ngáy:

  1. Vì béo phì là một nguyên nhân quan trọng gây ra chứng ngủ ngáy, nếu bạn có thói quen ngáy khi ngủ và lại bị béo phì, thì việc giảm cân là điều đầu tiên cần xem xét.
  2. Những người có thói quen hút thuốc và uống rượu nên cố gắng bỏ.
  3. Nằm nghiêng có thể làm giảm vấn đề lưỡi chặn ngược đường thở, do đó giảm khả năng ngủ ngáy.
  4. Một trong những nguyên nhân gây ra chứng ngủ ngáy là do trương lực cơ không đủ, nguyên nhân chủ yếu được Trung y cho là “khí hư”. Vì vậy, uống thuốc Đông y có tác dụng bổ khí, hoặc tập thể dục nhiều hơn để tăng khí lực của cơ thể sẽ có thể làm giảm triệu chứng ngủ ngáy.
  5. Các chứng phì đại cuốn mũi, sùi vòm họng và tắc nghẽn đường hô hấp trên do dị ứng mũi, Trung y cho rằng hệ thống Phế kinh (kinh mạch ở phổi) có tác dụng hóa đờm, làm thông, do đó có thể áp dụng các bài thuốc Trung y hoặc châm cứu để cải thiện các triệu chứng tắc nghẽn đường hô hấp trên. 

Tác giả: Bác sĩ Trung y Ngô Quốc Bân
Liên Thư Hoa biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn