Ngủ ngon bằng 4 giải pháp Đông y

4 giải pháp cho chứng mất ngủ trong Đông y bao gồm: châm cứu, thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. 

Nếu bạn đã từng trải qua chứng mất ngủ, bạn sẽ biết rằng khó ngủ thật là khổ sở. Mất ngủ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn, đặc biệt khi đã trở thành mãn tính. 

Mất ngủ có thể xảy ra dưới nhiều dạng khác nhau tùy vào mỗi người: một số người khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không yên giấc trong khi những người khác lại gặp rối loạn ác mộng. 

Tôi có thể thông cảm với bất kỳ dạng mất ngủ nào khiến bạn cảm thấy không được nghỉ ngơi và thoải mái. Ngoài ra, tôi cũng muốn dành cho bạn một số lời khuyên của Đông y. 

Chúng tôi cung cấp nhiều giải pháp cho chứng mất ngủ, bao gồm: châm cứu, thảo dược, thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Tùy thuộc vào các triệu chứng riêng của mỗi người sẽ có kế hoạch điều trị và những lời khuyên khác nhau. Nhưng nhìn chung, các phương thuốc Đông y đều mang lại hiệu quả đối với hầu hết bệnh nhân.

Dưới đây là 4 liệu pháp Đông y dành cho chứng mất ngủ:

1. Châm cứu

Châm cứu giúp thư giãn và làm dịu tâm trí và cơ thể. Tổ chức Y tế Thế giới đã công nhận châm cứu là một phương pháp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả. Phòng khám Mayo uy tín cũng sử dụng phương pháp châm cứu cho nhiều tình trạng bệnh và điều trị thành công chứng lo âu (một nguyên nhân gây ra bồn chồn) và chứng mất ngủ.

Ngủ ngon bằng 4 giải pháp Đông y
Châm cứu là một phương pháp điều trị chứng mất ngủ hiệu quả (Ảnh: Pexel)

2. Các loại thảo mộc Trung Quốc

Có rất nhiều công thức thảo dược Trung Quốc giúp điều chỉnh giấc ngủ một cách hiệu quả. Thêm vào đó, các loại thảo mộc Trung Quốc không có tác dụng phụ khó chịu như nhiều loại thuốc. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ Đông y có giấy phép hành nghề để được kê loại thuốc phù hợp. Vì mỗi tình trạng và tiền sử bệnh đều sẽ có một công thức riêng biệt. Các loại thảo mộc Trung Quốc không bao giờ là “một phương thuốc dành cho tất cả các bệnh”.

3. Lời khuyên về lối sống

Hãy thử sử dụng tinh dầu oải hương trong lúc tắm hoặc xịt như một loại nước hoa. Mùi hương mang lại sự thư giãn từ loại tinh dầu này sẽ có thể khiến bạn ngủ ngon giấc hơn. 

Hoặc bạn cũng có thể mua một cái gối mới. Các nghiên cứu cho thấy rằng những chiếc gối lõm ở trung tâm có thể nâng cao chất lượng giấc ngủ và giảm đau cổ. Tempurpedic là một nhãn hiệu ưa thích của tôi.

4. Chế độ ăn uống

Nếu bạn dễ bị mất ngủ, hãy tránh sử dụng cà phê, soda hoặc bất kỳ sản phẩm có chứa caffein nào khác sau 3 giờ chiều. Một loại chất kích thích khác gây rối loạn giấc ngủ là rượu. Rượu được cơ thể chuyển hóa nhanh chóng và có thể khiến bạn thức dậy nhiều lần trong đêm.

Ngủ ngon bằng 4 giải pháp Đông y
Hãy ăn một ít quả óc chó trước khi đi ngủ (Ảnh: ALLEKO/iStock)

Bạn có thể thử ăn một ít quả óc chó trước khi đi ngủ. Việc này sẽ giúp bổ sung thêm một hỗn hợp gây ngủ tự nhiên bao gồm chất xơ cùng các acid béo thiết yếu và acid amin tryptophan. Bí đao luộc cũng rất tốt cho người mất ngủ nhờ tính ấm và tác dụng cải thiện lưu thông khí. Ngoài ra, những quả anh đào thơm ngon cũng là một trong số ít những thực phẩm có chứa melatonin giúp kiểm soát đồng hồ sinh học bên trong cơ thể.

Hãy thử thực hiện một vài ý tưởng ở trên và cho tôi biết hiệu quả của chúng như thế nào. Hoặc, gửi cho tôi các lời khuyên về giấc ngủ của bạn và tôi sẽ chia sẻ lại với mọi người. Những người đọc bài đăng trên blog lúc 3 giờ sáng chắc chắn sẽ cảm thấy rất biết ơn.

Bài báo này ban đầu được xuất bản trên JenniferDubowsky.com

Jennifef Dubowsky, LAc, là một bác sĩ châm cứu được cấp phép ở tiểu bang Chicago và là tác giả của cuốn sách Adventures in Chinese Medicine (tạm dịch: Những cuộc phiêu lưu trong Trung y). Bạn có thể tìm thấy cô ấy tại:

http://jenniferdubowsky.com

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn