Người càng tự chủ thì càng khỏe mạnh

Cảm giác tự chủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn như thế nào

Bạn đang chủ động kiểm soát các sự kiện trong cuộc sống hay đang bị áp đảo bởi những lực lượng ngoài tầm kiểm soát của bạn?

Điểm kiểm soát tâm lý (locus of control) dùng để chỉ mức độ tự quyết mà một cá nhân cảm thấy mình có được trong cuộc sống.

Nếu bạn tin rằng lựa chọn, hành động và cách cư xử của bạn là yếu tố quyết định trong cuộc sống của bạn diễn ra như thế nào, thì bạn được cho là có “điểm kiểm soát tâm lý nội tại.”(internal locus of control)

Nếu bạn tin rằng cuộc sống của bạn được quyết định bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, thì bạn được coi là có “điểm kiểm soát tâm lý ngoại tại.” (external locus of control)

Tất nhiên, hầu hết mọi người đều có sự kết hợp của cả hai điểm kiểm soát này — họ thấy rằng họ có ý chí và khả năng tự do, nhưng cũng thấy rằng “sự may mắn” và hành động của người khác cũng có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ. Nếu bạn quá tin tưởng rằng cuộc sống của bạn được điều khiển bởi các yếu tố bên ngoài, thì khi mọi thứ không suôn sẻ, bạn dễ dàng đổ lỗi cho người khác và thoái thác trách nhiệm, chẳng hạn như đổ lỗi cho giáo viên về điểm kém.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu y khoa chứng minh mối liên quan giữa việc cải thiện điểm kiểm soát tâm lý nội tại với sức khỏe tinh thần và thể chất. Cảm giác kiểm soát được cuộc sống của bạn, đôi khi được gọi là hiệu quả bản thân, đã được chứng minh là có thể giúp những người đang bị chứng đau nửa đầu, tiểu đường, bệnh thận, động kinh, HIV, bệnh Parkinson, ung thư, trầm cảm, đau mãn tính, nghiện cocaine, béo phì, nghiện rượu, nghiện thuốc lá, kiệt sức trong công việc, xấu hổ và thậm chí là nghiện internet.

Điểm kiểm soát tâm lý nội tại và niềm tin sâu sắc vào khả năng điều chỉnh cuộc sống của một cá nhân, thậm chí còn giúp họ thích nghi với việc sống trong các khu phố tội phạm cao, thái độ sẵn sàng theo đuổi các phương pháp chăm sóc sức khỏe dự phòng như chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư tuyến vú, tham gia vào những hoạt động tái chế và thậm chí cải thiện thành tích bóng đá ở trường đại học.

Mối liên quan giữa bệnh nghiêm trọng và điểm kiểm soát tâm lý nội tại

Chắc chắn, các vấn đề sức khỏe có thể đe dọa cảm giác tự chủ và hiệu quả bản thân. Người ta thường cảm thấy bất lực khi bị bệnh nan y như ung thư hoặc Parkinson. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng điểm kiểm soát tâm lý nội tại vẫn có ích trên một số tình trạng sức khỏe.

Một nghiên cứu trường hợp về bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt di căn đã trải nghiệm về điểm kiểm soát nội tại tốt hơn hơn khi tham gia vào quá trình ra quyết định điều trị và được các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ sử dụng ngôn ngữ thân thiện.

Những bệnh nhân có điểm kiểm soát tâm lý nội tại kém và cảm thấy bất lực trước hoàn cảnh thì bị trầm cảm nhiều hơn. Và bệnh nhân nữ ung thư vú được cho là có các chiến lược đối phó và có chất lượng cuộc sống tốt hơn khi họ có điểm kiểm soát tâm lý nội tại tốt hơn.

Béo phì và điểm kiểm soát tâm lý

Béo phì là chứng bệnh khiến nhiều người rơi vào cảm giác bất lực. Nhiều người thừa cân thường nói rằng họ không thể giảm cân và rằng họ chỉ được “sinh ra theo cách đó” hoặc rằng họ “có thân hình to béo.”

Một nghiên cứu năm 2018 trên tập san Nghiên cứu và Đánh giá Phân tích Quốc tế lưu ý rằng thanh thiếu niên có điểm kiểm soát tâm lý ngoại tại tin rằng các yếu tố bên ngoài khiến họ ăn nhiều và “có mức cortisol cao hơn, rất có thể cũng ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của họ, ví dụ: thừa cân / béo phì. ”

Các nhà nghiên cứu cũng suy đoán rằng những người béo phì có điểm kiểm soát tâm lý ngoại tại có thể khiến họ nhận được sự chăm sóc kém hơn từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Và “những người tập trung vào nội tâm sẽ có xu hướng giảm cân thành công thường xuyên hơn.”

Nghiện rượu và ma túy

Giống như những người ăn quá nhiều, nhiều người sử dụng ma túy và rượu quá mức cho rằng các yếu tố bên ngoài khiến họ làm điều đó; còn các nhà tâm lý học nói rằng họ đang thiếu điểm kiểm soát tâm lý nội tại. Nghiên cứu trên tập san Điều trị Lạm dụng Chất gây nghiện đã xác nhận điều này và phát hiện ra rằng điểm kiểm soát tâm lý nội tại có mối tương quan chặt chẽ với việc phục hồi sau nghiện ở những người lạm dụng cocaine.

Điểm kiểm soát tâm lý ở bệnh nhân nghiện rượu có khuynh hướng ngoại tại, nhưng nếu điều này được thay đổi, bệnh nhân sẽ có khả năng cải thiện. Tuy nhiên, việc thiếu điểm kiểm soát tâm lý nội tại trong chứng nghiện rượu có thể chuyển biến tích cực khi những người nghiện rượu lấy lại được niềm tin.

Trong khi các bệnh nhân này thừa nhận họ không có đủ tự chủ để ngừng uống rượu, họ tin rằng, “Thượng đế kiểm soát việc ngừng uống rượu ban đầu” và “Chúa kiểm soát việc duy trì trạng thái tỉnh táo liên tục của một người.” Các nhà nghiên cứu cho biết “những thay đổi trong niềm tin vào Đấng Thiêng Liêng liên quan đến việc kiểm soát rượu trong suốt quá trình hồi phục.”

Các lợi ích sức khỏe khác của điểm kiểm soát tâm lý nội tại

Lạm dụng rượu và cocaine không phải là chứng nghiện duy nhất có thể được hưởng lợi từ việc cải thiện hiệu quả bản thân và niềm tin vào khả năng điều hướng cuộc sống của chính người đó. Một nghiên cứu trên tập san Độc chất chỉ ra rằng, cải thiện “sức khỏe” điểm kiểm soát tâm lý giúp những người trẻ tuổi kiểm soát việc hút thuốc lá và thuốc lá điện tử. Và chứng rối loạn mới được công nhận là “nghiện internet” bắt nguồn từ điểm kiểm soát tâm lý ngoại tại chứ không phải là nội tại.

Điểm kiểm soát tâm lý nội tại mạnh hay yếu là một yếu tố quyết định mức độ hiệu quả của những người đã thực hiện “thử nghiệm dự đoán”. Và, tương tự như “sự kiểm soát của Chúa” được thấy ở một số người nghiện rượu đang hồi phục, “điểm kiểm soát tâm lý sức khỏe tâm linh,” có tương quan với tỷ lệ hài lòng với cuộc sống cao hơn ở những người Mỹ gốc Phi sống sót sau bệnh ung thư vú. Một lần nữa, cảm giác rằng một người không “kiểm soát” hoàn cảnh của chính mình được thay thế bằng “kiểm soát” lợi ích tinh thần.

Cuối cùng, điểm kiểm soát tâm lý ngoại tại thậm chí có thể ảnh hưởng đến căng thẳng trong công việc. Những người có điểm kiểm soát tâm lý ngoại tại có thể cảm thấy căng thẳng hơn, trong khi những người có điểm kiểm soát tâm lý nội tại làm tốt hơn và tự chủ hơn.

Chắc chắn, có rất nhiều khía cạnh của cuộc sống — từ gen di truyền, công việc đến gia đình và điều kiện kinh tế – xã hội — không nằm trong tầm kiểm soát hoặc thậm chí không nằm trong sự lựa chọn của chúng ta. Tuy nhiên, cảm giác làm chủ được hoàn cảnh, cho dù được chia sẻ ra quyết định với các nhà cung cấp dịch vụ y tế, xác định điểm mạnh cá nhân hoặc đức tin thiêng liêng, đều đóng góp tích cực cho sức khỏe tổng thể của chúng ta. Điểm kiểm soát tâm lý nội tại giúp chúng ta không cảm thấy hoàn toàn bất lực trước hoàn cảnh và bị các thế lực bên ngoài tấn công, từ đó giúp ích cho sức khỏe của chúng ta.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Martha Rosenberg
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Martha Rosenberg là ký giả được công nhận trên toàn quốc và là tác giả có các tác phẩm được Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, Kỷ yếu Phòng khám Mayo, Thư viện Khoa học Sinh học Công cộng, Địa lý Quốc gia và Wikipedia trích dẫn. Sự tiết lộ của Rosenberg với FDA, Sinh ra với chứng bệnh nghiện thức ăn vặt được đánh giá cao rộng rãi và giúp cô trở thành phóng viên điều tra nổi tiếng. Cô đã giảng dạy ở nhiều trường đại học trên khắp Hoa Kỳ và sống ở Chicago.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn