Người trẻ bị tiền tiểu đường có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn gần 70 phần trăm

Tiền tiểu đường là một vấn đề sức khỏe phổ biến thường bị bỏ qua hoặc chẩn đoán thấp do thiếu nhận thức cộng đồng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, trong số khoảng 96 triệu người sống chung với tình trạng này, hơn 80% không biết họ bị bệnh.

Một nghiên cứu ở Hồng Kông do Khoa Y của Đại học Hồng Kông (CUHK) thực hiện đã phân tích dữ liệu lâm sàng của 2 triệu người và phát hiện ra rằng những bệnh nhân tiền tiểu đường được chẩn đoán ở độ tuổi trung bình 20 có nguy cơ bệnh cao tới 90% phát triển bệnh tiểu đường ở độ tuổi muộn hơn. Cũng có bằng chứng cho thấy những người trẻ tuổi này có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn gần 70%. Nghiên cứu có liên quan đã được công bố trên các tạp chí y khoa quốc tế PLoS Medicine và The Lancet Regional Health—Western Pacific.

Tiền tiểu đường ở tuổi 20 tương đương với 90% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường

Tiền tiểu đường đề cập đến lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng không đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tiểu đường. Theo Liên đoàn Tiểu Đường Quốc tế, khoảng 300 triệu người trên thế giới bị tiền tiểu đường. Khi không được phát hiện và điều trị sớm, những người này có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường Type 2 (một căn bệnh kinh niên.)

Nhóm nghiên cứu bệnh tiểu đường và nội tiết của Khoa Y tại CUHK đã sử dụng cơ sở dữ liệu lâm sàng của Cơ quan quản lý bệnh viện Hồng Kông từ năm 2001 đến 2019 để phân tích dữ liệu của 2 triệu người trưởng thành có lượng đường trong máu bình thường hoặc tiền tiểu đường nhằm hiểu tác động của nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do tiền tiểu đường. Kết quả cho thấy những người khỏe mạnh ở độ tuổi trung bình 20 có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường suốt đời là 66%, trong khi những người ở cùng độ tuổi trung bình mắc tiền tiểu đường có nguy cơ gia tăng đáng kể lên tới 90%, với bệnh tiểu đường kéo dài đến 33 năm hoặc một nửa tuổi thọ còn lại của họ (52%).

Điều tra viên chính của nghiên cứu, Giáo sư Andrea Luk On-yan, Khoa Y học và Điều trị, Trường Y, cho biết: “Những người trẻ sinh ra trong những năm gần đây dường như bị ảnh hưởng nhiều hơn những người sinh ra trong những năm trước, phản ánh trực tiếp những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của quá trình chuyển đổi dinh dưỡng và lối sống ít vận động. Vì bệnh tiểu đường có liên quan đến nhiều bệnh chính, chẳng hạn như bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ, bệnh thận và ung thư, nên việc tiến triển sớm thành bệnh tiểu đường có thể gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với một người, đặc biệt nếu họ bị bệnh khi còn trẻ.”

Những người trẻ bị tiền tiểu đường có nguy cơ bị các bệnh nghiêm trọng khác cao hơn

Sử dụng cùng một bộ dữ liệu, nhóm nghiên cứu đã khám phá thêm tác động sức khỏe của tiền tiểu đường đối với các nhóm tuổi khác nhau và phát hiện ra rằng “tiền tiểu đường dự đoán độc lập nguy cơ gia tăng các biến cố lâm sàng lớn khác nhau” và nhóm càng trẻ thì nguy cơ đó càng rõ ràng. Ví dụ, những người bị bệnh tiểu đường từ 20 đến 39 tuổi có nguy cơ bị bệnh tim mạch tăng 67%, so với chỉ 3% ở những người từ 80 tuổi trở lên. (Xem Bảng 1 bên dưới).

Người trẻ bị tiền tiểu đường có nguy cơ bệnh tim mạch cao hơn gần 70 phần trăm

Loại sự kiện lâm sàng chính Tiền tiểu đường dự đoán độc lập nguy cơ gia tăng theo tuổi
Mọi lứa tuổi Nhóm tuổi trẻ nhất từ 20-39 Nhóm tuổi lớn nhất, trên 80 tuổi
Bệnh tim mạch 19% 67% 3%*
Bệnh thận gia đoan cuối 18% 67% Không tăng
Nhiễm trùng nặng 10% 26% không tăng
Tất cả nguyên nhân tử vong 16% 36% 3%*
*Không có ý nghĩa thống kê

(CUHK, Văn phòng Truyền thông và Quan hệ công chúng)

Tuy nhiên, Giáo sư Ronald Ma đã chỉ ra: “Mặc dù những ước tính này ở những người trẻ tuổi của chúng tôi là đáng báo động, nhưng trong một phân tích hậu kỳ về một nghiên cứu dự phòng tiểu đường được thực hiện ở Hoa Kỳ, những người trẻ tuổi đã có cải thiện nhiều hơn về thành phần cơ thể và các dấu hiệu chuyển hóa tim nhờ can thiệp lối sốn hơn những người lớn tuổi.”

Giáo sư Juliana Chan nói rằng các thử nghiệm lâm sàng trước đây đã chứng minh việc điều chỉnh lối sống và điều trị bằng thuốc có thể kiểm soát hiệu quả lượng đường trong máu ở mức bình thường, từ đó ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường. Vấn đề chính nằm ở sự hiểu biết và/hoặc nhận thức chưa đầy đủ về tiền tiểu đường của cộng đồng và nhân viên y tế. Và bệnh nhân không được chẩn đoán hoặc không được điều trị ngay cả sau khi chẩn đoán.

Do đó, bà nhấn mạnh rằng việc xét nghiệm đường máu thường xuyên trong cộng đồng là rất quan trọng, “Bao gồm cả những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người có tiền sử gia đình bị bệnh tiểu đường hoặc có các yếu tố nguy cơ khác.”

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Spring Lin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Spring Lin là ký giả tại Nhật Bản. Ông viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times từ năm 2022, chủ yếu tập trung vào Y học Tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn