Nguyên nhân và cách khắc phục tĩnh mạch mạng nhện ở người lớn tuổi 

Tĩnh mạch mạng nhện ngày càng phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi do sự khác biệt về lối sống, di truyền và nội tiết tố. Tuy nhiên, một số cách đơn giản có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này.

Mùa hè thường tràn ngập ánh nắng với những bữa tiệc nướng và những buổi dã ngoại thú vị. Bạn muốn tham gia cuộc vui khi mặc một chiếc quần ngắn hoặc một chiếc váy dài bồng bềnh, nhưng lại chợt phát hiện ra những tĩnh mạch nhỏ giống như mạng ở phía sau chân của mình. Tĩnh mạch mạng nhện ngày càng phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi do sự khác biệt về lối sống, di truyền và nội tiết tố. May mắn thay, tình trạng này rất dễ nhận biết và khắc phục, vì vậy hãy đừng vội vứt bỏ trang phục mùa hè của bạn.

Tĩnh mạch mạng nhện là gì?

Tĩnh mạch mạng nhện là những tĩnh mạch nhỏ bị tổn thương dưới da, nhìn giống như cành cây hoặc mạng nhện và xuất hiện ở chân. Trong một số ít trường hợp hiếm gặp, tĩnh mạch mạng nhện có thể xuất hiện trên mặt. Các tĩnh mạch này thường có màu đỏ hoặc xanh lam, nhưng không phình ra như giãn tĩnh mạch.

Nguyên nhân gây ra tĩnh mạch mạng nhện?

Các yếu tố về lối sống, từ đứng hoặc ngồi lâu đến béo phì, lão hóa, tiền sử đông máu và tiền sử gia đình bị tĩnh mạch mạng nhện, tất cả đều có thể góp phần vào khả năng xuất hiện tĩnh mạch mạng nhện. Nghiên cứu cho thấy rằng việc ngồi hoặc đứng hơn 4 giờ đồng hồ có thể gây gián đoạn lưu thông máu, khiến các tĩnh mạch khó bơm máu trở lại tim hơn và làm tăng nguy cơ phát triển tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch.

Tại sao tĩnh mạch mạng nhện phổ biến hơn khi chúng ta già đi?

Thống kê cho thấy hơn 40% phụ nữ có một số dạng tĩnh mạch bất thường, bao gồm cả tĩnh mạch mạng nhện. Khi 80 tuổi, nguy cơ đó tăng lên gần 80%. Điều này phần lớn là do các van tĩnh mạch không còn hoạt động bình thường.

Khi chúng ta già đi, các van tĩnh mạch ở cẳng chân có xu hướng bơm máu kém hiệu quả hơn do lão hóa. Điều này có thể làm cho các van bị kéo giãn quá mức dẫn đến không thể đóng đúng cách. Một lối sống ít vận động cũng làm tăng nguy cơ suy van tĩnh mạch. Tiến sĩ Wishnew cho biết: “Việc thiếu vận động thể chất làm giảm hoạt động bơm [áp lực] của cơ bắp chân lên các tĩnh mạch, giúp hỗ trợ máu trở về tim”. Mặc dù chỉ riêng các tĩnh mạch mạng nhện thường không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, nhưng chúng có thể dẫn đến các vấn đề về huyết khối bao gồm cả đông máu nếu không được chữa trị.

Ngoài ra, sự dao động nội tiết tố có liên quan đến nguy cơ phát triển tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch cao hơn. Những thay đổi trong sản xuất estrogen và progesterone trong thời kỳ mãn kinh và mang thai có thể làm suy yếu thành mạch máu, làm giảm hiệu quả hoạt động của van – vì vậy phụ nữ dễ bị tĩnh mạch mạng nhện.

Tĩnh mạch mạng nhện
Khi chúng ta già đi, các van tĩnh mạch ở cẳng chân có xu hướng bơm máu kém hiệu quả hơn do lão hóa (Ảnh: Pexel)

Chúng ta có thể làm gì với tĩnh mạch mạng nhện?

Tiến sĩ Alexander Berlin, bác sĩ da liễu có chứng chỉ hành nghề gợi ý nên mang tất hoặc tất nén để cải thiện lưu thông máu ở chân và giảm lượng máu tụ. Theo Berlin, hãy thử mang tất ngay khi thức dậy vào buổi sáng, vì chân bạn sẽ ít bị sưng hơn so với thời điểm muộn hơn trong ngày. Bạn có thể cởi tất trước khi ngủ vì chân của bạn sẽ ở tư thế nằm ngang [do đó ít có nguy cơ ứ trệ tuần hoàn].

Khi ngồi, bạn nên nâng cao chân bằng cách sử dụng ghế đứng hoặc ghế dài để đảm bảo chân ở tư thế nằm ngang. Điều này giúp ngăn ngừa tích tụ máu và cải thiện lưu lượng máu đến chân, giảm nguy cơ hình thành tĩnh mạch mạng nhện hoặc giãn tĩnh mạch. Mặc quần áo chật cũng có thể cản trở máu lưu thông nên không được khuyến khích.

Hoạt động thể chất là một cách hữu ích khác để cải thiện lưu thông máu ở chân của bạn. Nếu không tập thể dục, chân sẽ dễ bị nổi các tĩnh mạch mạng nhện. Hãy thử thực hiện các bài tập aerobic giúp tim bạn luôn hoạt động tốt, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đi xe đạp, làm vườn hoặc bơi lội. Bắt đầu bằng cách tập thể dục vừa phải từ 10 đến 15 phút mỗi ngày, sau đó từ từ tăng thời lượng đến mức phù hợp. Tập thể dục cũng giúp duy trì trọng lượng hợp lý, từ đó làm giảm áp lực lên đôi chân do thừa cân. Điều này đồng nghĩa với việc khả năng hình thành tĩnh mạch mạng nhện sẽ thấp hơn.

Với vai trò như một giải pháp phòng ngừa, cách ăn uống là một cách khởi đầu tuyệt vời giúp giảm thiểu các yếu tố lối sống liên quan đến việc phát triển tĩnh mạch mạng nhện. Tiến sĩ Viktoryia Kazlouskaya khuyên bạn nên ăn thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng như rau xanh, protein nạc, chất béo omega-3 và trái cây để cải thiện mức cholesterol và độ đàn hồi của thành mạch. Điều này cho phép các van ở chân của bạn vận chuyển máu hiệu quả hơn.

Cách ăn uống để cải thiện lưu thông máu

Củ cải đường và các loại rau xanh rất tốt để cải thiện lưu thông máu, do chứa hàm lượng nitrat cao. Khi tiêu thụ, cơ thể sẽ chuyển hóa nitrat thành oxit nitric. Đây là hợp chất đặc biệt hữu ích cho người cao tuổi nhờ khả năng làm giãn các mạch máu và tăng lưu lượng máu đến các cơ. Bổ sung nghệ vào các bữa ăn của bạn cũng mang lại hiệu quả kỳ diệu cho cơ thể và có thể giúp ngăn ngừa bất kỳ sự tắc nghẽn tĩnh mạch nào gây ra tĩnh mạch mạng nhện. Bạn có thể nấu chín củ cải đường hoặc ép lấy nước uống.

Cà chua: Cà chua chứa nhiều carotenoid, có ích cho sức khỏe tim mạch. Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng carotenoid cũng có thể giúp làm giảm hoạt động của men chuyển đổi angiotensin (ACE), thường là nguyên nhân gây ra co thắt mạch máu trong nỗ lực kiểm soát huyết áp. Cà chua đã được chứng minh là có tác dụng tương tự như chất ức chế ACE, giúp làm giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

Nghệ: Nền y học Ayurvedic và Trung y đã sử dụng nghệ trong hàng nghìn năm vì một hợp chất đặc biệt là curcumin. Curcumin hoạt động như một chất chống viêm, giãn mạch máu và cải thiện tuần hoàn. Nghệ cũng có thể được sử dụng như một chất bổ sung, và có thêm lợi ích khác như cải thiện tâm trạng, sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và trí nhớ, cũng như giảm đau do viêm khớp.

Công thức Trà Sữa Vàng

Ngày nay, nhiều người thích uống latte trà sữa vàng, một thức uống được làm từ nghệ, gừng, quế, tiêu đen, sữa (hoặc chất thay thế có nguồn gốc từ thực vật) và mật ong. Hạt tiêu đen được cho là có thể hỗ trợ sự hấp thụ curcumin lên đến 2,000%. Là một loại đồ uống phổ biến ở Ấn Độ, trà sữa vàng nhanh chóng trở nên phổ biến ở thế giới Tây phương. Thức uống lành mạnh, ngon và dịu nhẹ này chứa nhiều chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm. Hãy làm theo công thức tuyệt vời dưới đây để tự pha cho mình một tách trà sữa vàng ươm, nóng hổi.

Nguyên liệu cho một chén trà sữa vàng:

  • 1,5 chén sữa nguyên chất hoặc chất thay thế có nguồn gốc thực vật (dừa, yến mạch hoặc sữa hạnh nhân)
  • 1 thìa cà phê bột nghệ
  • 1 đến 1,5 thìa cà phê gừng xay (nêm nếm tùy theo độ cay của bạn; có thể dùng cối và chày để giã gừng)
  • 1/2 thìa quế xay hoặc một thanh quế dài 2 inch (5cm)
  • Một nhúm tiêu đen xay
  • 2 thìa cà phê mật ong

Chỉ cần cho sữa vào nồi và đun sôi nhỏ lửa. Sau đó, cho nghệ, quế, gừng và hạt tiêu đen vào xào cùng. Đun sôi hỗn hợp, sau đó để lửa nhỏ trong khoảng 5-7 phút trước khi tắt bếp. Lọc hỗn hợp vào chén bằng rây mịn, sau đó thêm mật ong để có vị ngọt.

Làm thế nào để khắc phục các tĩnh mạch mạng nhện hiện có?

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc che giấu các tĩnh mạch mạng nhện đang có, thì có một số phương pháp điều trị không cần phẫu thuật, chẳng hạn như liệu pháp chích xơ, có thể khắc phục trực tiếp các tĩnh mạch mạng nhện. Liệu pháp chích xơ được thực hiện bằng cách tiêm một dung dịch muối đậm đặc vào tĩnh mạch mạng nhện, gây kích ứng lớp nội mô của tĩnh mạch. Việc này giúp làm tắc tĩnh mạch, từ ngăn máu chảy qua. Cuối cùng, các tĩnh mạch mạng nhện sẽ biến đổi thành mô sẹo và biến mất. Hầu hết các bác sĩ da liễu coi đây là tiêu chuẩn vàng trong điều trị tĩnh mạch mạng nhện, đặc biệt đối với những người mắc ở mức độ nhẹ.

Điều trị bằng laser cũng có thể được sử dụng. Ánh sáng chiếu thẳng vào những tĩnh mạch bất thường để phá hủy mà không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho da. Những người có tĩnh mạch mạng nhện lớn hơn có thể cần điều trị bằng laser bổ sung. Tiến sĩ Berlin thường khuyên bạn nên mang tất nén cho cả hai phương pháp điều trị, vì làm như vậy sẽ giúp đẩy nhanh quá trình lành thương và giảm nguy cơ tái thông mạch máu.

Bạn nên nhớ rằng mặc dù các phương pháp điều trị như thế này có thể giúp loại bỏ các tĩnh mạch mạng nhện hiện có, nhưng cũng không thể ngăn ngừa tái phát. Bạn sẽ phải tiếp tục duy trì một lối sống lành mạnh, năng động để phòng tránh mọi vấn đề về tĩnh mạch trong tương lai.

Thiên Thiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn