Nhìn thấy sức khỏe ngũ tạng từ đôi mắt: 2 động tác đảo ngược lão hóa

Sử dụng các sản phẩm điện tử thời gian dài khiến mắt làm việc quá độ, sẽ gây ra nhiều bệnh về mắt và các vấn đề về lão hóa mắt. Trung y có “Học thuyết Ngũ luân”, cho rằng sức khỏe của mắt và tạng phủ có quan hệ tương hỗ, đồng thời cũng có những quan điểm độc đáo về sự lão hóa của mắt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu Trung y ngăn ngừa và cải thiện tình trạng lão hóa mắt như thế nào.

Nhãn khoa Trung y có “Học thuyết Ngũ luân”

Ông Lưu Tân Sinh (Jonathan Liu), giáo sư Trung y tại một học viện công lập Canada cho biết, trong “Hoàng Đế Nội Kinh” có đề cập rằng, đôi mắt, từ mí mắt bên ngoài đến cấu trúc bên trong, đó là các khu vực thuộc các tạng phủ khác nhau, có liên quan đến Ngũ hành và Ngũ tạng. Nói rõ về giải phẫu, sinh lý và bệnh lý của đôi mắt, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh về mắt, chính là học thuyết Ngũ luân.

Huyết Luân: Góc trong và ngoài khóe mắt cũng thuộc huyết luân, tương ứng với Tâm tạng (tim). Quan sát mức độ nhiều ít của các mạch máu ở trong và ngoài khóe mắt, nó đại biểu cho Tâm kinh có nhiệt hay không và có tình trạng Tâm huyết hư hay không.

Khí Luân: Phần trắng của con ngươi là Củng mạc, tương ứng với Phế (phổi), đại diện cho Khí huyết. Nếu như cục bộ Củng mạc xuất hiện những tia máu, tình trạng lam ban, cần chú ý xem có vấn đề gì với phổi hay không.

Phong luân: Phần đen của con mắt là mống mắt, tương ứng với Can (gan); bình thường nói rằng Can khai khiếu ở mắt, can huyết hư, âm hư đều ảnh hưởng đến thị lực của mắt. Ví dụ, thị lực bất thường, nhìn biến dạng, thậm chí không nhìn thấy, đều cần phải xem liệu nó có liên quan đến gan hay không.

Thủy Luân: Phần đồng tử ở giữa mắt, tương ứng với tạng Thận; thận khí không đủ, hư nhược, đều sẽ khiến thị lực bất thường, ảnh hưởng đến thị lực.

Nhục luân: Phần phía trên và dưới mí mắt đều thuộc Tỳ (lá lách). Ví dụ y học hiện nay nói bệnh nhược cơ được cho là bất thường ở bộ phận chất dẫn truyền thần kinh. Nhưng theo Trung y, cần phải bồi bổ Tỳ vị để điều trị bệnh nhược cơ, đương nhiên là không kém phần hiệu quả

Trong “Hoàng Đế Nội Kinh” có đề cập đến Thuyết Ngũ luân, nói rằng tinh khí của ngũ tạng và lục phủ đều tập trung ở mắt để tạo nên Tinh. Tất nhiên, ngoài sự tương quan giữa Ngũ tạng và mắt, kỳ thực hệ thống kinh lạc và mắt cũng có quan hệ trực tiếp với nhau.

Nguyên nhân gây lão hóa mắt: Thương khí, Thương âm

Nhiều người hiện nay bị khô mắt hoặc thậm chí lão hóa sớm, điều này có liên quan đến công nghệ hiện đại. Bởi vì ở thời cổ đại, mặt trời lên thì làm việc, mặt trời lặn thì nghỉ ngơi, về cơ bản là thức không quá khuya, hơn nữa không có sản phẩm điện tử. Con người hiện đại thường sử dụng các sản phẩm điện tử trong thời gian dài để học tập, xem phim truyền hình, chơi game, … thực sự có hại cho mắt.

Theo quan điểm của Trung y, có hai khía cạnh:

  1. Dương: Liên quan đến năng lượng như nguyên khí và chân khí.

Hiện nay bệnh đục thủy tinh thể ngày càng trẻ hóa, mà căn bệnh này là do một lý do nào đó mà mắt tiêu hao quá nhiều năng lượng. Già sớm là chân khí hư nhược, thương khí. Giáo sư Lưu cho biết, đặc biệt là thận khí, sự mạnh yếu của thận khí sẽ ảnh hưởng đến hệ thống khúc xạ của cơ thể con người, mà hệ thống khúc xạ có liên quan đến sự lão hóa và sử dụng quá mức của con người.

  1. Âm: Là phần Huyết chạy trong mạch máu, cùng với tinh hoa của nguyên khí, như thận tinh, và thủy dịch.

Khi mắt thường xuyên nhìn thẳng vào vật phát sáng, không chỉ khiến các cơ quanh mắt bị co cứng, mà còn tạo thành khô mắt. Bởi vì khi nhìn chăm chú vào sự vật trong thời gian dài rất dễ quên chớp mắt, sẽ khiến mắt bị mất độ ẩm, chính là mất tân dịch trong cơ thể. Thời gian dài như vậy, mắt sẽ có tình trạng tổn thương âm, tổn thương âm chỉ 3 loại là huyết, tinh, và dịch. Chúng liên tục lưu chuyển và tiến hành trao đổi với nhau trong cơ thể con người, vì vậy, chỉ cần một trong số đó bị thương, theo thời gian dài, cả ba đều sẽ bị tổn thương.

Nhìn thấy sức khỏe ngũ tạng từ đôi mắt: 2 động tác đảo ngược lão hóa
Mắt làm việc quá nhiều có thể làm tổn thương âm, khiến mắt bị khô và mỏi. (Ảnh: Shutterstock)

2 động tác để đảo ngược lão hóa mắt

Vấn đề lão hóa mắt của con người hiện đại đang cho thấy sự trẻ hóa. Giáo sư Lưu nhắc nhở rằng nên tránh mệt mỏi quá mức, mệt mỏi bao gồm cả thể chất và tinh thần, khi mệt mỏi quá mức gây ra cạn kiệt về thể chất, sẽ ảnh hưởng đến mắt.

Ngoài ra, có 2 động tác có thể ngăn ngừa và cải thiện hiện tượng lão hóa mắt:

  1. Sử dụng mắt gián đoạn, bài tập chuyển động nhãn cầu

Mắt làm việc thời gian dài có thể bị mất độ ẩm, khiến mắt bị mệt mỏi và khô, thậm chí liên tục xuất hiện sự co cứng các cơ quanh mắt. Khi các cơ không thể co giãn bình thường, sẽ gây ra thị lực bất thường, về cơ bản thì tật cận thị giai đoạn đầu là hình thành như vậy. Vì vậy, sử dụng mắt gián đoạn là rất quan trọng.

Ánh sáng mạnh của các sản phẩm điện tử gây kích thích mắt, ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực. Chớp mắt nhiều hơn khi nhìn vào màn hình, khi kết thúc [làm việc xong] hãy nhìn ra xa, để mắt được thư giãn một chút hoặc Massage mắt. Giáo sư Lưu gợi ý rằng, bình thường có thể thực hiện các bài tập nhãn cầu để thư giãn cơ bắp và cải thiện sự lưu thông của thủy dịch.

  • Bài tập vận động nhãn cầu: Đầu tiên nhắm mắt, chuyển động nhãn cầu theo chiều ngược rồi thuận chiều kim đồng hồ, mỗi chiều 5 lần, sau đó mở to mắt và chuyển động tiếp 5 lần nữa.

Giáo sư Lưu giải thích, lúc này do đang trong trạng thái thư giãn, cũng không có ánh sáng kích thích mạnh nên hiệu quả rất tốt.

Nhìn thấy sức khỏe ngũ tạng từ đôi mắt: 2 động tác đảo ngược lão hóa
Ánh sáng mạnh của các sản phẩm điện tử có thể gây kích thích mắt và ảnh hưởng đến sức khỏe thị lực. (Ảnh: ShutterStock)
  1. Điều chỉnh tư thế ngồi, vận động thư giãn cổ

Việc cột sống cổ uốn cong về phía trước quá mức trong thời gian dài, sẽ làm cho bốn cơ nhỏ trên huyệt Phong Trì ở sau cổ bị thắt lại. Các động mạch đốt sống xoắn từ bên cạnh vào não, 4 cơ đặc biệt căng này có thể chèn ép các động mạch đốt sống, dẫn đến não bị thiếu máu, ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho mắt.

Y học hiện đại cho rằng cột sống cổ bị cong quá mức, sẽ dẫn đến quá trình thoái hóa nhanh hơn, thoái hóa cột sống cổ sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cục bộ.

Cần thư giãn các cơ cổ để cải thiện nguồn cung cấp máu, có một động tác đơn giản.

  • Bài tập thư giãn cổ: Đầu thẳng, chuyển động theo chữ số 8 Ả Rập, mỗi lần làm 20-30 lần; một động tác khác là đầu chuyển động theo số 8 nằm ngang, có thể di hoạt động đến các cơ sâu và cơ cổ dưới, thực hiện 30 lần mỗi lần.

Lương Chân thực hiện
Lâm Mộc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn