Những cách tự nhiên tăng cường chất chống oxy hóa cho cơ thể

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể bạn chống lại sự lão hóa. Các hợp chất này giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi stress oxy hóa để chúng có thể duy trì sức khỏe và hiệu quả. Chúng ta hoàn toàn có thể tăng cường các hoạt chất này thông qua ăn uống. 

Những thực phẩm tăng cường chất chống oxy hóa
Hình ảnh được cung cấp bởi Jill Wellington từ Pixabay

Hầu hết các chất chống oxy hóa đến từ thực phẩm bạn ăn. Tuy nhiên, cơ thể có khả năng sản xuất một số chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhưng theo tuổi tác, giống như nhiều chức năng khác, việc sản xuất chất chống oxy hóa này có thể chậm lại và khiến các tế bào dễ bị ảnh hưởng bởi các gốc tự do có hại.

Glutathione là một chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh nhất mà cơ thể sản xuất ra. Glutathione được tạo thành từ ba axit amin: glutamine, glycine và cysteine.

Các cách để tăng cường hàm lượng chất chống oxy hóa bao gồm:

  • Ăn thực phẩm giàu lưu huỳnh như thịt bò, thịt gia cầm, cá, bông cải xanh, cải Brussels, cải xoăn, tỏi, hẹ tây và hành tây
  • Bổ sung thêm vitamin C. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng bổ sung từ 500 đến 1.000 mg mỗi ngày có thể làm tăng mức glutathione.
  • Ăn thực phẩm giàu glutathione như bơ, rau bina và măng tây
  • Bổ sung whey protein. Điều quan trọng cần nhớ là glutathione được cấu tạo từ ba axit amin. Do đó, ăn thực phẩm giàu axit amin, chẳng hạn như protein “hoàn chỉnh”, có thể là chiến lược tốt nhất.
  • Protein “hoàn chỉnh” có tất cả các axit amin thiết yếu và thường được tìm thấy trong thực phẩm làm từ động vật như thịt và sữa. Một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật như quinoa cung cấp protein hoàn chỉnh, nhưng nó không phổ biến.
  • Tuy nhiên, ăn một số sản phẩm thịt có thể làm tăng chứng viêm và dẫn đến tăng sản xuất gốc tự do. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn các loại thịt đã qua chế biến chiên và các loại thịt nguội, thịt xông khói, xúc xích và các sản phẩm chế biến khác để đạt được sự cân bằng.
  • Chọn lựa thực phẩm tươi sống, chưa qua xử lý là một cách tiếp cận lành mạnh hơn để giúp hạn chế hội chứng viêm mãn tính. Ăn khẩu phần tương tự với kích thước lòng bàn tay của bạn và ăn cá béo như cá hồi hai lần mỗi tuần.

Chất chống oxy hóa có thể giúp giữ cho các tế bào của bạn trẻ trung, làm chậm quá trình lão hóa và tăng cường sức khỏe cho bạn.

Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Juris của Đại học Pittsburgh. Andre là nhà báo của BelMarraHealth, hãng đã xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Devon Andre
Thu Anh biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn