Những loại tinh dầu tốt nhất hỗ trợ giảm căng thẳng

Các loại tinh dầu hoa oải hương, hoa hồng, họ cam quýt và họ bạc hà có một số tác dụng giúp giảm căng thẳng. Hỗn hợp tinh dầu trị liệu cũng giúp giảm căng thẳng và phục hồi sức khỏe của bạn.

Căng thẳng là một phản ứng tự nhiên trước những thay đổi và khó khăn xảy ra trong cuộc sống của bạn. Khi bạn bị quá tải bởi căng thẳng, hoặc bị căng thẳng mãn tính lâu dài, nó có thể ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần và cảm xúc của bạn.

Về mặt thể chất, căng thẳng có thể dẫn đến đau đầu, khó ngủ, đau cơ, huyết áp cao, các vấn đề về dạ dày, v.v. Hậu quả về tinh thần của căng thẳng bao gồm lo lắng quá mức, lên cơn hoảng sợ và trầm cảm. Các tác động cảm xúc của căng thẳng bao gồm lo lắng, ủ rũ, buồn bã, thiếu động lực và bồn chồn. Căng thẳng cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim, phổi và hệ thống miễn dịch, cũng như ung thư, bệnh thoái hóa thần kinh và các vấn đề về đường ruột và sức khỏe tâm thần.

Sử dụng tinh dầu giúp giảm căng thẳng là một lựa chọn đơn giản đã được chứng minh hiệu quả.

Tinh dầu hoa oải hương

Hoa oải hương là loại tinh dầu giảm căng thẳng được nghiên cứu nhiều nhất. Trong một nghiên cứu khi thực hiện các bài kiểm tra toán học, những người tiếp xúc với liệu pháp hương hoa oải hương cho thấy hai chỉ số sinh học về căng thẳng là cortisol – hormone căng thẳng – và chromogranin A giảm hơn so với nhóm đối chứng.

Trên 60 bệnh nhân động mạch vành trong ICU được hít tinh dầu oải hương 2% trong 15 ngày đã có giấc ngủ sâu hơn và giảm lo lắng. Trong một nghiên cứu trên 90 bệnh nhân phẫu thuật tim hở, kết quả cho thấy sự khác biệt gần 11% về lo lắng và giảm 70% lượng cortisol trong máu khi được sử dụng tinh dầu hoa oải hương. 

Ngâm chân nước nóng với tinh dầu oải hương làm tăng đáng kể lưu lượng máu và thư giãn. Ba triệu chứng liên quan đến căng thẳng (đau đớn, lo lắng và hài lòng) đã được cải thiện đáng kể bằng hương hoa oải hương trên bệnh nhân đặt thông tĩnh mạch trước khi phẫu thuật, so với nhóm đối chứng không dùng hoa oải hương.

Liệu pháp hương hoa oải hương ở 15 người tham gia trước khi phẫu thuật đã làm giảm đáng kể mức độ căng thẳng, giảm cường độ đau khi đâm kim và tăng cảm giác thư giãn ở 20 người lớn khỏe mạnh.

Tinh dầu hoa hồng

Những loại tinh dầu tốt nhất
Ảnh: Manfred Richter/Pixabay

Trong một nghiên cứu trên 40 người lớn khỏe mạnh, tinh dầu hoa hồng làm giảm đáng kể nhịp thở, độ bão hòa oxy trong máu và huyết áp tâm thu so với nhóm dùng giả dược. Các đối tượng nghiên cứu cảm thấy bình tĩnh, thoải mái và dễ ngủ hơn so với nhóm đối chứng. Trong một nghiên cứu về chuyển dạ / sinh nở trên 110 phụ nữ, việc sử dụng liệu pháp tinh dầu hoa hồng làm giảm mức độ nghiêm trọng của cơn đau và sự lo lắng trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển dạ. 

Tinh dầu họ cam quýt (Cam, Cam Bergamot)

Tinh dầu cam được so sánh có lợi hơn tinh dầu hoa oải hương trong việc giảm mệt mỏi. Tinh dầu Petitgrain (cam đắng) cải thiện hiệu suất làm việc tại nơi làm việc bằng cách giảm căng thẳng và tăng sự chú ý và tỉnh táo trong một nghiên cứu bao gồm 42 nhân viên đại học hành chính. Trong một phân tích thống kê trên 200 bệnh nhân nha khoa trong phòng chờ, cả hai nhóm sử dụng hương liệu cam và oải hương (mỗi nhóm 50 bệnh nhân) đều đã giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng. 

Trong một nghiên cứu trên 72 bệnh nhân nha khoa, phụ nữ tiếp xúc với tinh dầu cam có mức độ lo lắng thấp hơn, tâm trạng tích cực hơn và mức độ bình tĩnh cao hơn so với nam giới cũng tiếp xúc với tinh dầu này. Nhìn chung, nhóm sử dụng hương liệu (nam giới và phụ nữ) cảm thấy thoải mái hơn so với nhóm không sử dụng hương liệu. Tinh dầu cam cũng làm giảm căng thẳng và lo lắng cho phụ nữ trong quá trình chuyển dạ. 

Trong nghiên cứu thực nghiệm trên 119 thanh niên khỏe mạnh (độ tuổi trung bình là 25), tinh dầu cam Bergamot (dựa trên cam quýt) kết hợp với nghe nhạc nhẹ cho thấy sự thư giãn được cải thiện Trong một nghiên cứu với 57 người tham gia đủ điều kiện đang chờ điều trị sức khỏe tâm thần, nhóm sử dụng tinh dầu cam bergamot báo cáo cảm giác tích cực cao hơn 17% so với nhóm đối chứng.

Tinh dầu họ bạc hà (Hương thảo / Cỏ xạ hương / Cây xô thơm / Bạc hà)

Họ bạc hà (Lamiaceae) có các thành phần rất thơm – hương thảo, cỏ xạ hương, xô thơm và bạc hà – mang những lợi ích liên quan đến giảm căng thẳng.

Một nghiên cứu với 108 người tham gia được chia thành 6 nhóm (một trong số đó là nhóm đối chứng) đã so sánh các cây Saturna khác nhau. Nhóm Saturna bao gồm hương thảo và cỏ xạ hương. Saturna bre Neckyx (hàm lượng linalool cao nhất là 21,2%) hơn hẳn S. boliviana (có 12,8%) trong việc giảm lo âu. Trong một nghiên cứu khác, cả dầu hương thảo và dầu oải hương đều làm giảm cortisol một cách hiệu quả trên 25 đối tượng khỏe mạnh. Kết quả của 33 nhân viên trong một nhà máy hóa chất uống trà pha hương thảo cho thấy những tác động tích cực đối với tình trạng kiệt sức do nghề nghiệp (giảm căng thẳng, mệt mỏi và mệt mỏi về tinh thần).

Dầu bạc hà, chứa nhiều tinh dầu bạc hà / tinh dầu bạc hà, cải thiện hiệu suất đối với các nhiệm vụ đòi hỏi về nhận thức và giảm mệt mỏi tinh thần liên quan đến hiệu suất nhiệm vụ kéo dài trong một nghiên cứu trên 24 người lớn khỏe mạnh. Trong một nghiên cứu khác trên 144 tình nguyện viên, dầu bạc hà có liên quan đến việc tăng cường trí nhớ và sự tỉnh táo.

Về hương liệu pháp

Nghiên cứu cho thấy hỗn hợp hương inh dầu có liên quan đến việc cải thiện các triệu chứng do căng thẳng gây ra. Ví dụ, bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối cho biết ít đau và trầm cảm hơn khi mát-xa tay bằng tinh dầu (oải hương / cam bergamot / nhũ hương) khi so sánh với nhóm đối chứng.

Tương tự, 20 bệnh nhân viêm khớp được điều trị bằng hỗn hợp liệu pháp hương thơm (oải hương / kinh giới / bạch đàn / hương thảo / bạc hà) cho thấy mức độ đau và trầm cảm thấp hơn. Trong một nghiên cứu so sánh tác động của dầu oải hương, hỗn hợp dầu (oải hương / xô thơm / kinh giới) và xoa bóp bấm huyệt, chất lượng cuộc sống được cải thiện sau mỗi lần can thiệp, nhưng giấc ngủ được cải thiện nhiều nhất với sự can thiệp kết hợp giữa liệu pháp hương thơm và xoa bóp bấm huyệt với nhau. .

Ở 42 bệnh nhân cao huyết áp, nhóm sử dụng hương liệu (chanh / oải hương / ylang ylang) cho thấy huyết áp tâm thu và sự thay đổi nhịp tim thấp hơn so với nhóm đối chứng. Đối với 52 bệnh nhân cao huyết áp, hỗn hợp hoa oải hương / cam bergamot / ylang-ylang có liên quan đến việc giảm phản ứng căng thẳng tâm lý, nồng độ cortisol huyết thanh và huyết áp trong một nghiên cứu khác.

So với nhóm dùng giả dược, 20 đối tượng khỏe mạnh được xoa dầu cam bergamot / hoa oải hương trong một nghiên cứu khác cho thấy nhịp tim và huyết áp (tâm thu và tâm trương) giảm đáng kể và tự đánh giá là “bình tĩnh hơn” và “thư giãn hơn.

Các bệnh nhân bị bỏng cho biết giảm đau và lo lắng sau liệu pháp hương hoa hồng / oải hương. Trong một phân tích tổng hợp của 12 thí nghiệm nghiên cứu, liệu pháp hương thơm sử dụng các hỗn hợp khác nhau được phát hiện là một biện pháp cải thiện giấc ngủ hiệu quả và có liên quan đến việc giảm lo lắng và trầm cảm trong bốn nghiên cứu thử nghiệm trên phụ nữ sau mãn kinh lớn tuổi. Ngoài ra, một nghiên cứu trên 28 bệnh nhân sa sút trí tuệ được điều trị bằng liệu pháp hương thơm (hương thảo / chanh / oải hương / cam) cho thấy sự cải thiện chức năng nhận thức và những người mắc bệnh Alzheimer cho thấy mức tăng cao nhất.

Nhóm Nghiên cứu GMI dành riêng để điều tra các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất trong ngày. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của chúng tôi sẽ khám phá nhiều cách mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Tác phẩm này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC. Đăng ký nhận bản tin tại www.GreenmedInfo.health

GreenMedInfo
Trúc Đoàn biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn