Những mối nguy hại của sự cô đơn

Tại sao cảm giác cô đơn là một dấu hiệu cảnh báo bạn cần chú ý?

Tính độc lập được tôn vinh trong nền văn hóa Bắc Mỹ như một biểu tượng của sức mạnh. Là một xã hội, chúng ta coi trọng thành tích cá nhân và sự tự lực vươn lên.

Với tư cách là một chuyên gia về lão khoa và nghỉ hưu, tôi có vai trò giúp những người nhân viên chuyển đổi từ công việc sang nghỉ hưu bằng cách tạo điều kiện cho các cuộc hội thảo và đàm luận tại các công ty Canada. Trong công việc này, tôi thường tự hỏi liệu thái độ “đi một mình” của chúng ta có khiến chúng ta đi vào con đường cô đơn và cô lập hay không.

Dưới đây là một số thống kê đơn giản, dễ hiểu gần đây:

  • Số người Mỹ cảm thấy cô đơn đã tăng gấp đôi kể từ những năm 1980 và 40% người Mỹ không cảm thấy gần gũi với những người khác vào bất kỳ thời điểm nào.
  • Trong một cuộc thăm dò gần đây của Hiệp hội những người về hưu của Canada (CARP), 16% người Canada cho biết rằng họ thiếu tình cảm bạn bè.
  • 15% những người được khảo sát trong cuộc thăm dò CARP cho biết họ không có ai để gặp gỡ hoặc nói chuyện.
  • 15% trong số những người được hỏi cho biết họ không cảm thấy hạnh phúc khi làm mọi việc một mình.

Theo nghiên cứu trên, sự cô đơn rút ngắn tuổi thọ của chúng ta gấp đôi so với béo phì.

Tiến sĩ John Cacioppo, chuyên gia hàng đầu thế giới về sự cô đơn, khẳng định rằng việc có những người khác [ở bên cạnh] trong cuộc sống sẽ giúp bạn không phải trải qua cảm giác cô đơn. Thay vào đó, cảm giác cô đơn khiến bộ não và cơ thể gặp nguy hiểm.

Cacioppo miêu tả nỗi cô đơn giống như cảm giác đói. Khi phớt lờ một trong hai điều này, nghĩa là chúng ta đang làm tổn hại cuộc sống và hạnh phúc của chính mình.

Chúng ta được sinh ra với những phản ứng sinh học cụ thể để đáp lại các [kích thích] từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể. Chẳng hạn, khi lượng đường trong máu thấp, chúng ta sẽ thấy thèm ăn. Cảm giác dạ dày trống rỗng là dấu hiệu cảnh báo cơ thể cần được ăn uống và là điều cần thiết cho sự tồn tại của chúng ta. Tương tự như vậy, khi chúng ta cảm thấy cô đơn, đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta cần kết nối với những người khác.

Tác hại của sự cô đơn
(Ảnh: tommaso79/shutterstock)

Bộ não không được nghỉ ngơi khi cô đơn 

Cảm giác cô đơn gây ra “sự cảnh giác cao độ.” Điều này có nghĩa là, bộ não đang chú ý đến các mối đe dọa xã hội, do đó đặt chúng ta vào thế phòng thủ. Chúng ta trở nên phản ứng nhanh hơn với các sự kiện tiêu cực, và căng thẳng hơn khi cảm nhận sự phức tạp diễn ra trong cuộc sống hàng ngày.

Bộ não cô đơn thường không có thời gian nghỉ ngơi, trải qua giấc ngủ rời rạc và không thể phục hồi sau những biến cố căng thẳng trong ngày. Tình trạng này cũng có thể làm gia tăng các triệu chứng trầm cảm và khó tự điều chỉnh [cảm xúc của bản thân]. Đó là lý do tại sao bạn có thể thấy mình cáu kỉnh và bốc đồng. Một bộ não cô đơn cũng có nguy cơ bị suy giảm nhận thức và thể chất.

Một nghiên cứu ở Hà Lan kéo dài 3 năm đã theo dõi hơn 2,000 người tham gia ở độ tuổi 65 đến 86. Trong khi không ai trong số những người tham gia có dấu hiệu mất trí nhớ khi bắt đầu nghiên cứu, kết quả cho thấy những người cảm thấy cô đơn có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ tăng 64%.

Mọi người cũng trải qua sự gia tăng cảm giác cô đơn khi họ nghỉ việc. Đó là lý do tại sao bạn muốn bảo đảm rằng bạn sẽ nghỉ hưu với một kế hoạch và có bạn bè ở ngoài nơi làm việc.

Một cơ thể cô đơn

Sự cô đơn cũng ảnh hưởng đến cơ thể. Nghiên cứu của nhà tâm lý học Stephen Suomi cho thấy rằng cảm giác cô đơn làm thay đổi sự biểu hiện của một số gen nhất định. Trong một thí nghiệm, việc tách linh trưởng sơ sinh khỏi mẹ của chúng trong bốn tháng đầu đời đã dẫn đến sự thay đổi của các gen liên quan đến khả năng miễn dịch giúp cơ thể chống lại virus.

Nghiên cứu của nhà tâm lý học xã hội Lisa Jaremka phát hiện ra rằng những người cô đơn có mức độ hoạt hóa của virus trong cơ thể cao hơn và có nhiều nguy cơ bị viêm kinh niên liên quan đến bệnh tiểu đường type 2, viêm khớp, bệnh tim và thậm chí là hành vi tự tử.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine, trong khi béo phì làm tăng tỷ lệ tử vong sớm lên 20%, thì sự cô đơn làm tăng tỷ lệ này lên 45%.

Vì vậy, chúng ta phải làm gì với một trạng thái cảm xúc mạnh mẽ đến mức có thể làm thay đổi bộ não, ảnh hưởng đến hoạt động sinh lý và rút ngắn tuổi thọ của chúng ta?

Thuốc ‘giải độc’ cho sự cô đơn

  • Tìm kiếm kết nối với thế giới xung quanh vì tất cả chúng ta đều cần có sự liên đới.
  • Nếu bạn đang cảm thấy cô đơn, đừng phủ nhận và đừng chấp nhận nó như một điều không thể tránh khỏi.
  • Thừa nhận hậu quả của việc cô đơn kéo dài. Nếu bạn bỏ qua cơn đói, bạn sẽ chết đói. Điều này cũng đúng với nhu cầu khác của chúng ta. Nếu cảm thấy cô đơn, bạn nên tìm đến những người khác.
  • Hiểu được rằng cách tốt nhất để lấp đầy khoảng trống do nỗi cô đơn là thông qua các mối quan hệ gắn kết chất lượng.

Chúng ta luôn sẵn sàng kết nối cả về mặt sinh lý và tâm lý. Lần tới khi bạn cảm thấy cô đơn và lạc lõng, hãy thừa nhận nó như một tín hiệu cho thấy bạn đang cần kết nối và tìm kiếm sự đồng hành. Cơ thể và bộ não của bạn sẽ biết ơn vì bạn đã làm vậy, và thậm chí còn giúp bạn có thể tăng tuổi thọ của mình.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn