Những tác dụng trị liệu của cây trồng trong nhà

Những cây trồng trong nhà không chỉ giúp làm tươi sáng không gian cho ngôi nhà mà còn có tác dụng cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngay sau khi sinh bé, cô Jennifer Lauck đã được tặng một cây lan. Cô cảm thấy sững sờ, trong tâm như muốn thổ lộ với bạn mình rằng, “Ô kìa, bạn ơi, đừng tặng mình một cây lan vào lúc này.”

Giống như cô Luck, một tác giả bán chạy nhất sinh sống ở Portland, tiểu bang Oregon, đã miêu tả ký ức làm cha mẹ trong cuốn tiểu thuyết có nhan đề “Show Me the Way,” (tạm dịch: Hãy cho tôi một hướng đi) và bày tỏ, “Tôi không thể chăm sóc cho cây hoa hoàn hảo này sống sót. Tôi hầu như không còn có thể giữ cho bọn trẻ và bản thân tràn đầy sức sống. Bạn đang cố gắng tìm thêm việc gì cho tôi làm nữa đây? Không lẽ nào phải nỗ lực chăm sóc cây cối nữa? Tôi còn phải gánh thêm trách nhiệm nào nữa trong cuộc sống này?

Cây trồng trong nhà không chỉ giúp tô điểm cho bất kỳ không gian nào, mà còn có tác dụng lọc không khí và mang đến một cảm giác thanh bình. Tuy nhiên, nếu bạn hiếm khi hoặc chưa bao giờ trồng cây trong nhà, có thể bạn sẽ cảm thấy không ổn hoặc thậm chí hơi áp lực khi nghĩ đến việc này. Tương tự như cô Luck, có lẽ bạn nghĩ rằng một cây trồng trong nhà là điều cuối cùng mình cần, hoặc tự nói với bản thân rằng “tôi không có năng khiếu trồng cây.” Có thể trong quá khứ bạn đã từng thử trồng cây nhưng thất bại. Dù là vấn đề gì, bạn đều tin rằng mình không thể trồng cây tươi tốt được.

Nhưng nếu cách nghĩ của bạn không đúng thì sao? Sẽ thế nào nếu bạn có thể trang trí ngôi nhà, văn phòng, hay không gian khác bằng những cây xanh tươi tắn và sum suê khiến để thêm phần mát mẻ và yên bình? Khi mang về những cây trồng đầy sức sống và tốt tươi, bạn không chỉ tô điểm thêm vẻ đẹp cho không gian trong nhà, mà còn bắt đầu một hành trình cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần.

Cây trồng trong nhà làm giảm căng thẳng cả tâm và thân

Vào năm 2015, một nhóm khoa học gia người Nam Hàn và Nhật Bản đã tiến hành so sánh phản ứng thần kinh của thanh niên với các hoạt động liên quan đến máy tính và các hoạt động liên quan đến trồng cây. Họ được phân thành hai nhóm một cách ngẫu nhiên để thực hiện những nhiệm vụ khác nhau. 12 người được yêu cầu trồng cây trong nhà và 12 người khác làm việc trên máy tính. Sau đó, những người tham gia hoán đổi nhiệm vụ. Trong quá trình và sau mỗi hoạt động, những khoa học gia sẽ đánh giá sức khỏe tâm lý và thể chất của họ.

Khi làm việc với cây xanh, những người tham gia bày tỏ rằng họ cảm thấy thoải mái và thanh thản hơn. Các dấu hiệu căng thẳng sinh lý giảm xuống. Thậm chí trồng cây còn giúp hạ huyết áp.

Nhóm nghiên cứu kết luận rằng tiếp xúc với những cây trồng trong nhà có thể giúp bạn chống lại vấn đề “áp lực do công nghệ” đang gia tăng, cũng như những cảm xúc choáng ngợp và không dứt ra được do làm việc với máy tính đang ngày càng phổ biến. Họ cho biết “Kết quả của chúng tôi cho thấy tương tác tích cực với cây trồng trong nhà có thể giảm căng thẳng tâm sinh lý so với công việc trí óc,” và nói thêm rằng làm việc với cây cối giúp gia tăng “những cảm xúc tự nhiên, thư thái và an hòa.”

Cây trồng trong nhà mang lại nhiều lợi ích về cảm xúc và tinh thần

Những tác dụng trị liệu của cây trồng trong nhà
(Ảnh: Alliance Images/Shutterstock)

Theo nghiên cứu khác và kinh nghiệm của cá nhân tôi, những cây trồng trong nhà có thể giúp bạn:

Giảm bớt lo âu

Trồng cây trong nhà là một công việc dễ chịu, chỉ cần nhìn ngắm cây xanh tại nhà hoặc trong văn phòng cũng sẽ giúp bạn ít lo lắng hơn.

Cải thiện tâm trạng 

Bạn sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn ngay khi bạn nhìn thấy những mầm xanh bé nhỏ nhú lên. “Tôi yêu màu xanh đó và có cảm giác cuộc sống tràn đầy sinh lực trong không gian sống của mình,” cô Debra Owensby, một nhà môi giới bất động sản sống ở Greenville, tiểu bạng Nam Carolina cho hay. “Tôi không thích bước vào một không gian u ám. Những cây trồng thật sự giúp tôi phấn chấn hơn.”

Gia tăng trí tưởng tượng

Theo Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, hầu hết chúng ta dành trên 90% thời gian ở trong nhà. Bằng cách trồng cây trong nhà, bạn đã mang đến hơi thở thiên nhiên ở ngoài trời cho không gian trong nhà. Ít nhất có đến nửa tá nghiên cứu, bao gồm nghiên cứu được thực hiện ở Romania vào năm 2015 bởi các khoa học gia tại trường Đại học Khoa học Nông nghiệp và Thú y, cùng với nghiên cứu năm 2013 được thực hiện tại Đại học Exeter ở Anh, cho thấy những cây trồng trong nhà hoặc nơi làm việc có thể cải thiện óc sáng tạo, những kỹ năng giải quyết vấn đề, năng suất, sự tập trung và thậm chí cả trí nhớ.

Lọc sạch không khí trong nhà

Những cây trồng “hấp thụ” khí carbon dioxide và “thải ra” khí oxy; quá trình này giúp lọc sạch không khí. Theo Tiến sĩ Vadoud Niri, một nhà hóa học phân tích và phó giáo sư tại hệ thống Đại học Bang New York ở Oswego, những cây trồng trong nhà cũng có thể làm sạch bầu không khí có những hóa chất gây hại cho sức khỏe, ví dụ như đau đầu và sổ mũi. Trong một thí nghiệm do Tiến Sĩ Niri tiến hành, một cây phát tài có thể hấp thụ hơn 90% chất acetone (một chất hóa học dễ bay hơi được tìm thấy trong nước sơn móng tay và các sản phẩm khác) trong không khí.

“Hãy trồng nhiều loại cây khác nhau để loại bỏ tất cả chất VOC [các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi] khỏi bầu không khí trong nhà,” Tiến sĩ Dr Niri khuyến nghị trong một video giáo dục do chương trình Scientific American sản xuất. Tương tự, một thí nghiệm do cơ quan Nasa thực hiện vào năm 1989 đã cho thấy sự đa dạng về cây trong nhà có tác dụng giảm thiểu các hợp chất bay hơi gây hại trong không khí.

Chữa lành cơ thể 

Vào năm 2007, một thí nghiệm trên chuột được công bố trên tạp chí Neuroscience, đã tìm thấy một loại vi khuẩn trong đất, Mycobacterium vaccae có tác dụng như một chất cải thiện tâm trạng tương tự như thuốc chống trầm cảm. Hai năm sau, nghiên cứu từ các khoa học gia ở trường Đại học tiểu bang Kansas phát hiện rằng những bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật có cây xanh trong phòng cảm thấy ít đau đớn hơn, ít lo lắng và mệt mỏi hơn những ai nằm trong phòng hồi sức không có cây.

Và trong năm 2019, một nhóm nghiên cứu ở Đài Loan và Hồng Kông đã khám phá ra rằng những người lớn tuổi sống trong ngôi nhà không có cây sẽ hấp thụ không khí ô nhiễm nhiều hơn, huyết áp cao hơn và dễ gặp sự cố về tim mạch nhiều hơn những người ở trong nhà có cây. Điều này cho thấy rằng những cây trồng trong nhà thậm chí cũng tốt cho tim mạch.

Những điều nên và không nên làm đối với người mới bắt đầu trồng cây

Những tác dụng trị liệu của cây trồng trong nhà
(Ảnh: AngieYeoh/Shutterstock)

Hãy nhờ các bạn bè đã từng trồng nhiều loại cây trong nhà tươi tốt cho bạn một hoặc hai cây dễ trồng. Nhiều người mua và bán cây trồng trong nhà trực tuyến và trên Facebook cũng như các nhóm yêu thích cây trên các trang mạng xã hội. Hầu như bất kỳ người yêu cây xanh nào cũng đều nhiệt tình hướng dẫn bạn cách bắt đầu trồng cây. Bạn có thể mang cây vừa chiết về nhà và đặt trong lọ nước dưới ánh sáng gián tiếp. Ngay khi cây bắt đầu mọc rễ, bạn hãy tìm một chậu bằng đất sét hoặc gốm sứ có lỗ thoát nước. Sau đó, lót đá cuội dưới đáy chậu, thêm đất, và bắt đầu trồng cây vào trong chậu. Vậy là bạn đã hoàn thành chậu cây đầu tiên trong nhà rồi!

Bạn không nên chi nhiều tiền vào những cây trồng ngoại lai. Sự thật là bắt đầu với những cành chiết dễ dàng phát triển trong nước sẽ tốt hơn là những chậu cây hoàn thiện đắt đỏ. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh lãng phí tiền bạc vào những cây trồng cầu kỳ mà với một người mới tập tành như bạn có lẽ không thể chăm sóc cho cây sống sót.

Bạn hãy viết ra những chỉ dẫn cho từng loại cây và cắm vào đất, dán vào chậu cây hay đặt ở nơi nào gần đó. Mỗi cây sẽ cần kiểu chăm sóc hơi khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu ánh sáng, độ ẩm không gian trong nhà, nhiệt độ, [thời tiết] từng mùa trong năm và giống cây,…

Đừng nghĩ rằng bạn sẽ nhớ hết các hướng dẫn chăm sóc cụ thể. Trừ khi bạn là một người làm vườn có kinh nghiệm, bạn sẽ cần một mẫu ghi chú cho mỗi cây.

Bạn hãy bắt đầu với cây trầu bà vàng. Đây là một lựa chọn hoàn hảo dành cho người mới bắt đầu. Trầu bà vàng dễ sống, vẫn sinh trưởng ngay cả khi bạn quên tưới nước hoặc tưới quá nhiều và có thể sống tốt trong cả ánh nắng và bóng râm dù loại cây này ưa ánh nắng gián tiếp vừa phải. Ngoài ra, loại cây này cũng dễ dàng phát triển, vì thế nếu bạn có được một cây non từ người yêu thích trồng cây hoặc từ một người làm vườn, bạn sẽ thành công.

Những tác dụng trị liệu của cây trồng trong nhà
Cây trầu bà vàng là những cây dễ trồng và cũng dễ sinh trưởng (Ảnh: JulieK2/Shutterstock)

Bạn không nên giả định rằng mình sẽ không thể trồng cây trong nhà vì không có đủ ánh sáng. Nhiều loại cây trong nhà dễ trồng rất ưa những nơi có bóng mát, bao gồm cây hồng trai với lá xanh tím (biệt danh là “chàng trai lang thang”), nhiều loại thu hải đường và trầu bà, và hầu hết các loại trầu bà vàng.

Bạn hãy thử đi thử lại dù cây đầu tiên, rồi thứ hai, thứ ba bị héo tàn. Cuối cùng, bạn sẽ tìm ra loại cây yêu quý phù hợp với cách chăm sóc của mình. Thậm chí khi một hoặc hai cây không thể sống sót, bạn cũng sẽ cải thiện được kỹ năng và có lẽ bạn có tài trồng cây giỏi hơn bạn nghĩ. Bạn chỉ cần tìm ra loại cây thích hợp cho mình.

Bạn cũng đừng nghĩ rằng mình không thể là một người chăm sóc cây tốt. Khi tôi chiết lô hội và đưa cho một người bạn, cây lô hội đã tăng kích cỡ gấp đôi chưa đầy một tháng. Kỹ năng tưới nước và phơi chậu ở khung cửa sổ của cô ấy thật hoàn hảo cho cây lô hội này. Trong khi đó, cây lô hội do mẹ cô trồng thì không còn sống.

Trái lại, người bạn của tôi không thể trồng được cây trúc phát tài (hay còn gọi là cây phát lộc, một loại cây trồng trong nước ở vùng nhiệt đới), trong khi cây của tôi vẫn tươi tốt. Cây lô hội cần rất ít nước, mọc rậm rạp trong một chậu nhỏ, và thích môi khô ráo giữa những lần tưới. Còn cây trúc phát tài, vốn nổi tiếng là giống khó trồng trong nhà, chỉ sinh trưởng tốt trong chậu nông có nhiều sỏi, nhưng cần tưới và xịt nước hầu như hàng ngày. Cả tôi và bạn tôi đều có ngôi nhà ngập tràn cây xanh. Tôi có hơn 70 cây trồng ở bất kỳ không gian nào. Cho dù như vậy, những cây phát triển tốt trong nhà bạn chưa hẳn cũng sẽ như vậy trong nhà tôi.

Còn về cây lan của cô Jennifer Lauck thì sao, một loại cây có chùm màu tím ở trung tâm của mỗi bông hoa trắng như giấy? Cô Lauck đã chạm vào một trong những cánh hoa và ngạc nhiên khi thấy bông hoa tao nhã kia lại cứng cáp hơn nhiều so với vẻ ngoài. Trong giây phút đó, cô đã nhận ra cây lan không chỉ là một món quà, mà còn là một người thầy, một lời nhắc nhở cho bà mẹ trẻ khó tính rằng, sau cùng cô sẽ lấy lại được thăng bằng trong cảm xúc.

Những cây trồng trong nhà thật tươi đẹp, tốt cho sức khỏe, và giúp cải thiện tâm trạng. Cây trồng có thể chỉ mọc ở một chỗ cố định nhưng lại giúp con người đến được nơi chúng ta muốn đến.

Bài viết này lần đầu được xuất bản trên tạp chí Radiant Life.

Nam Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times
Jennifer Margulis
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Jennifer Margulis là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn