Nói lời tạm biệt với táo bón bằng một tách trà mận đen

Ở phương Tây, có một loại trái cây thường được nhắc đến trong các phương pháp dân gian trị táo bón, đó là prune – mận đen California. Loại trái cây màu tím hình bầu dục này nổi danh nhờ tác dụng giảm táo bón. Đem mận đen nấu cùng hoa hồng, mỗi ngày dùng một chén là có thể tạm biệt chứng táo bón.

Trái mận đen tươi có thể ăn trực tiếp, cũng có thể làm thành nước ép hoặc mận khô. Hình dáng bên ngoài của mận khô rất giống với táo tàu đen trong các bài thuốc Trung y, rất dễ khiến mọi người nhầm lẫn, nhưng thực chất nó là một nguyên liệu khác.

Mận đen rất giàu chất xơ và còn chứa anthocyanin, một chất có tác dụng chống viêm. Lợi ích của chất xơ là rất nhiều, đặc biệt nhất là ngăn ngừa táo bón và ung thư đại trực tràng.

Những người mắc chứng táo bón có thể cải thiện bằng cách ăn mận đen một cách điều độ. Một số bệnh viện điều trị cho bệnh nhân bị táo bón còn cho bệnh nhân uống nước ép mận đen. Tuy nhiên, nước ép mận đen dễ gây kích thích đường tiêu hóa, vì vậy những bệnh nhân có vấn đề về đường tiêu hóa nên hỏi bác sĩ trước khi sử dụng.

Bà Trần Tiểu Vy (Chen Xiaowei), tiến sĩ khoa học thực phẩm kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại Đài Loan khuyến nghị mọi người nên dùng loại trà sau đây để cải thiện và ngăn ngừa táo bón:

Trà mận đen hoa hồng

Nguyên liệu 1: Khoảng 1 gam hoa hồng khô, nếu vị hoa hồng đậm quá, có thể dùng 10-12 bông hoa là được.

Nguyên liệu 2: 3-4 trái mận đen California.

Cách làm rất đơn giản, chỉ cần đem hai nguyên liệu này đun sôi cùng với nước là được. Bà Trần Tiểu Vy kiến nghị có thể ăn cả cùi để giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và cải thiện chứng táo bón hiệu quả hơn.

Nói lời tạm biệt với táo bón bằng một tách trà mận đen
Đem hoa hồng khô đun cùng với mận đen California thành trà, có thể cải thiện tình trạng táo bón. (Ảnh: Shutterstock)

Trái mận đen cũng chứa sorbitol, một loại rượu đường có đặc tính nhuận tràng tự nhiên. Trong y học cổ truyền, hoa hồng cũng được cho là có tác dụng giảm táo bón.

Bà Trần Tiểu Vy nói rằng, nếu quá bận rộn và không có thời gian để pha trà, bạn cũng có thể ăn mận đen trực tiếp để hấp thụ chất xơ. Bà nhắc nhở rằng nếu ăn mận California sấy khô, cần chú ý đến lượng tiêu thụ vì đây là loại hoa quả ngâm đường. Hoa hồng khô thì nên chọn sản phẩm hữu cơ để tránh dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Trên cơ sở không dùng quá nhiều, một tách trà mận đen hoa hồng mỗi ngày có thể ngăn ngừa và cải thiện tình trạng táo bón một cách hiệu quả. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do dẫn đến táo bón, một số là do yếu tố bệnh lý. Đối với những người bị táo bón nặng, nếu sau khi uống trà mà tình trạng không thuyên giảm thì nên đến cơ sở y tế để được hỗ trợ.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn