Nuôi con bằng sữa mẹ có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch của mẹ và bé trong thời gian dài

Một tuyên bố mới từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại những lợi ích lâu dài về tim mạch cho cả mẹ và bé.

Sữa mẹ từ lâu đã được xem là nguồn dinh dưỡng lý tưởng giúp tăng khả năng miễn dịch của trẻ mới sinh và sơ sinh trong những tháng đầu đời.

Nhưng gần đây các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, phụ nữ cho con bú ít nhất một lần trong đời đã giảm 17% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch so với những người không bao giờ cho con bú. Phụ nữ cho con bú giảm 12% nguy cơ bị đột quỵ, 14% bệnh tim, và 11% khả năng tiến triển thành các bệnh tim mạch trong thời gian 10 năm sau khi cho con bú. Phân tích này dựa trên thông tin sức khỏe của hơn 1.2 triệu phụ nữ từ chín nghiên cứu ở Úc, Trung Quốc, Na Uy, Nhật Bản, và Hoa Kỳ, và một nghiên cứu đa quốc gia từ năm 1986 đến 2009.

[Người ta] đã nhìn thấy những lợi ích sức khỏe tim mạch ở trẻ bú sữa mẹ. Một nghiên cứu được công bố năm 2021 phát hiện ra rằng những bé được uống sữa mẹ cho dù chỉ là một thời gian ngắn có mức huyết áp vào lúc 3 tuổi thấp hơn so với những bé không bao giờ bú sữa mẹ. Bất kể trẻ đã bú mẹ trong bao lâu hoặc có nhận được dinh dưỡng và thức ăn bổ sung khác hay không, thì trẻ bú mẹ đều có mức huyết áp thấp hơn.

Tiến sĩ Maria Avila, một nhà nghiên cứu độc lập (assistant professor) về tim mạch của trường Y Zucker tại Hofstra/Northwell ở Hempstead, N.Y cho biết: “Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy bú sữa mẹ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm các nguy cơ bị bệnh tim mạch. Chúng ta đều biết về các yếu tố nguy cơ của bệnh, bao gồm cao huyết áp có thể bắt đầu ngay từ thời thơ ấu, vì vậy cho trẻ bú sữa mẹ dù chỉ trong một vài ngày ở giai đoạn sơ sinh là một khởi đầu tốt cho một sức khỏe tim lành mạnh.”

“Có một số nghiên cứu cho thấy bú sữa mẹ có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ. Những người cho con bú đang thực hiện các giải pháp để cải thiện sức khỏe tim, vì vậy đó chắc chắn là một lựa chọn đáng để cân nhắc,” Tiến sĩ Avila nói thêm trong một thông cáo báo chí của AHA.

AHA khuyên các bà mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ trong 12 tháng, [và] chuyển sang các nguồn bổ sung dinh dưỡng khác bắt đầu từ khoảng 4 đến 6 tháng tuổi, để bảo đảm dinh dưỡng của trẻ có đầy đủ các chất dinh dưỡng vi lượng.

Tiến sĩ Avila nói rằng chúng ta có thể chấp nhận rằng không phải tất cả những người mới làm cha mẹ đều có khả năng hoặc muốn cho con bú, nhưng trẻ cũng có thể hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng bằng cách vắt sữa mẹ hoặc uống sữa mẹ được tặng. Tiến sĩ Avila cũng đề nghị dùng sữa công thức bổ sung sắt cho trẻ nếu không có các lựa chọn đó.

“Có một em bé mới sinh có thể là một giai đoạn căng thẳng đối với bất kỳ phụ huynh nào, chưa kể việc không thể cho con bú hoặc trẻ quấy khóc không muốn bú sữa mẹ, vì vậy những lựa chọn trên có thể hữu ích cho các bậc phụ huynh,” Tiến sĩ Avila nói.

“Điều quan trọng mà cha mẹ có thể làm là giúp con có một trái tim khỏe mạnh từ sớm. Việc này có thể bắt đầu thậm chí trước khi thụ thai và với sự chăm sóc tốt trước sinh để giảm các nguy cơ tim mạch ở trẻ càng nhiều càng tốt,” Tiến sĩ Avila khuyên.

“Cùng với việc ăn uống đúng cách, vận động, quản lý huyết áp, cholesterol, cân nặng, và các tình trạng sức khỏe khác, sức khỏe thực sự đến từ việc giữ cho thân và tâm luôn khỏe mạnh. Hãy bảo đảm rằng bạn đang thực hành tự chăm sóc và yêu cầu sự giúp đỡ từ vợ hoặc chồng, gia đình, hoặc các nhóm trợ giúp khác. Hãy tận hưởng khoảng thời gian đặc biệt này của cuộc sống gia đình bởi vì thời khắc này sẽ thực sự trôi qua rất nhanh,” cô cho biết thêm.

Thêm thông tin

Cleveland Clinic cung cấp nhiều thông tin hơn về các lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với cả bé và mẹ.

NGUỒN: Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ,  thông cáo mới vào ngày 23/08/2022

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

HealthDay News
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn