Oán hận là một loại độc tố khiến bạn có thêm nếp nhăn và già đi nhanh chóng

Mọi người đều có những cảm xúc tiêu cực ở một mức độ nào đó, chẳng hạn như oán hận, không hài lòng, v.v. Những cảm xúc này thường sẽ qua đi, nhưng nếu bạn luôn cảm thấy oán hận thì hãy cẩn thận, bởi cảm xúc tiêu cực có thể khiến bạn sớm có nếp nhăn và già đi nhanh chóng.

Tại sao oán hận lại khiến bạn trông già đi?

Bạn có bao giờ để ý rằng, khi bạn đang trong tâm trạng bực bội và tức giận, các cơ mặt sẽ trở nên căng cứng, các cơ vùng lông mày cũng co lại. Nét mặt như vậy dễ khiến bạn trông có vẻ già đi. Nhưng nếu bạn thường xuyên có tâm trạng này thì sẽ không còn “trông có vẻ” nữa, mà thực sự sẽ khiến bạn già đi.

Bác sĩ người Tây Tạng Lausanne Jiashen, chuyên gia về y tế dự phòng kiêm chủ tịch Tập đoàn Y tế Dự phòng Lausanne cho biết, trong những bệnh nhân mà ông khám lâm sàng, những người phẫn uất thường có ngoại hình già hơn so với tuổi. Đặc biệt là đối với những người sau 60 tuổi, bình thường có hay cười không, tâm trạng thường oán hận hay vô tư vui vẻ…, đều sẽ có khác biệt rõ ràng về sự lão hóa trên khuôn mặt, số lượng nếp nhăn cũng khác nhau.

Khi một người cảm thấy oán hận, những cảm xúc tiêu cực như tức giận, hoảng sợ, lo lắng, muốn trả thù, v.v. cũng theo đó kéo đến kèm theo sự cáu kỉnh và căng thẳng. Ông Lausanne cho biết, một khi những cảm xúc tiêu cực tích tụ lâu dần, hệ thần kinh tự chủ sẽ dần mất cân bằng, từ đó dẫn đến nhiều vấn đề về sinh lý.

Hệ thần kinh tự chủ bao gồm thần kinh giao cảm và thần kinh phó giao cảm, được phân bố rộng rãi trong các mô và cơ quan khác nhau của cơ thể con người. Một khi hệ thần kinh tự chủ bị mất cân bằng, chứng mất ngủ cũng như các vấn đề về đường tiêu hóa, chuyển hóa… đều sẽ tìm đến bạn.

Khi một người ngủ không ngon giấc, tiêu hóa và hấp thụ không tốt, trao đổi chất kém, khả năng phục hồi của cơ thể cũng theo đó suy giảm, dẫn đến tình trạng cơ bắp dần dần teo lại, tái tạo collagen kém, da xỉn màu. Điều này dẫn đến xuất hiện nếp nhăn, bọng mắt, da mất độ đàn hồi và độ ẩm, khiến ngoại hình trông già đi.

Ngoài ra, những cảm xúc như oán hận và tức giận cũng sẽ thúc đẩy các dây thần kinh giao cảm tiết ra nhiều “hormone căng thẳng” từ tuyến thượng thận – chính là cortisol. Khi có quá nhiều cortisol trong cơ thể, sẽ không chỉ ức chế sự phát triển của tóc dẫn đến tình trạng rụng tóc, mà còn phá hủy collagen và ức chế sự bài tiết của tiền chất hormone sinh dục (DHEA) trong cơ thể. Tình trạng này lâu ngày sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ảnh hưởng của cảm xúc đối với vẻ ngoài trẻ trung “có thể thấy rõ nội trong 10 năm”, ông Lausanne nói.

Oán hận là một loại độc tố khiến bạn có thêm nếp nhăn và già đi nhanh chóng
Những cảm xúc như oán hận và tức giận dễ sinh ra nếp nhăn. (Ảnh: Shutterstock)

Cảm xúc tiêu cực lâu dần sẽ biểu hiện ra bên ngoài như xuất hiện các nếp nhăn nhiều hơn, ngoài ra còn khiến chúng ta dễ mắc các bệnh ngoài da.

Da là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể về diện tích bề mặt và trọng lượng. Da cũng là cơ quan liên quan mật thiết đến các hoạt động cảm xúc, bởi vậy những cảm xúc như tức giận, căng thẳng, sợ hãi… có thể khiến da xuất hiện các phản ứng như mẩn đỏ, tái nhợt, đổ mồ hôi, ngứa, v.v.

Một bài đánh giá năm 2020 của Ý cho thấy những bệnh nhân bị bệnh ngoài da thường có các vấn đề tâm lý liên quan. Ví dụ, những cảm xúc như hận thù hoặc chán ghét có liên quan nhiều đến bệnh vẩy nến. Giận dữ có liên quan cao đến bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng, tiếp đó là mề đay, ban đỏ, mề đay tự phát mãn tính, mụn trứng cá và bệnh bạch biến [1].

Oán hận là một loại độc tố rút ngắn tuổi thọ

Ông Lausanne nhấn mạnh: “Trong y tế dự phòng, tâm linh là chủ thể”, “độc ở tâm là độc nhất”, mà oán hận là độc tố vô cùng độc. Ông thấy rằng những bệnh nhân quá căm phẫn bất bình không chỉ già hơn mà còn dễ bị ung thư.

Khoa học hiện đại cũng phát hiện ra rằng oán hận sẽ khiến con người bị giảm tuổi thọ. Có một cấu trúc quan trọng ở cuối DNA của con người gọi là telomere, là “mũ bảo vệ” của DNA. Mỗi lần phân chia tế bào sẽ làm các telomere ngắn đi một chút, và khi các telomere quá ngắn không thể co lại được nữa, tế bào sẽ chết. Các yếu tố làm hỏng telomere đều sẽ khiến con người lão hóa sớm.

Một nghiên cứu năm 2012 trên tạp chí “Biological Psychiatry” đã phát hiện, những người căm phẫn bất bình và mang theo lòng thù địch có telomere ngắn hơn đáng kể. Ngoài ra, mối quan hệ giữa sự thù địch và bệnh tật ở nam giới là rõ ràng hơn so với nữ giới [2].

Một nghiên cứu khác vào năm 2017 cho thấy những người đàn ông hoài nghi, oán hận có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn nhiều, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ, tỷ lệ tử vong cũng cao hơn [3].

Ông Lausanne nói rằng, chỉ khi thay đổi tâm tính thì chúng ta mới có thể lạc quan và vui vẻ, hệ thần kinh tự chủ mới có thể cân bằng và duy trì các chức năng sinh lý bình thường. Những người luôn nở nụ cười vui vẻ thường có cơ mặt phát triển hơn và làn da săn chắc hơn.

Bởi vậy, nếu có thể vứt bỏ tâm oán hận, cho dù là về tuổi tác hay ngoại hình, bạn đều sẽ trẻ trung hơn trước.

Lý Thanh Phong biên tập
Xuân Hoàng biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Tô Quán Mễ
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn