Omega-3 có tác dụng kéo dài tuổi thọ

Thiếu omega-3 có thể gây ra nguy cơ tử vong sớm nghiêm trọng như hút thuốc lá

Gần đây, Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã công bố một nghiên cứu trong 11 năm với hơn 2,000 người tham gia. Nghiên cứu đã đưa ra một phát hiện đáng kinh ngạc: Khi so sánh chỉ số omega-3 với các yếu tố nguy cơ tim mạch thông thường ở người lớn tuổi cho thấy rằng chỉ số omega-3 trong máu thấp cũng là một yếu tố dự báo mạnh về tỷ lệ tử vong giống như hút thuốc lá.

Độ tuổi trung bình của những người tham gia khi bắt đầu nghiên cứu là 65. Họ được đo nồng độ các acid béo trong máu và được theo dõi trong 11 năm. Đã có 2,240 người tham gia và 384 người tử vong trong thời gian đó.

So sánh giữa Omega-3 và hút thuốc lá

Chỉ số omega-3 là tỷ lệ phần trăm của hai loại omega-3 – acid eicosapentaenoic (EPA) và acid docosahexaenoic (DHA) trong tổng số acid béo có trên màng tế bào hồng cầu. Chỉ số này càng cao thì càng có nhiều omega-3 trong máu của một người.

Chỉ số omega-3 trung bình trong nghiên cứu này là 5.8%, ngũ phân vị thấp nhất (20% số người có mức omega-3 thấp nhất) có chỉ số omega-3 dưới 4.2% và ngũ phân vị cao nhất có chỉ số omega-3 lớn hơn 6.8%.

Thông qua sử dụng mô hình toán học, các nhà nghiên cứu ước tính rằng những người thuộc 20% có chỉ số omega-3 cao nhất ở tuổi 65 tăng 4.74 tuổi so với những người thuộc 20% có chỉ số thấp nhất. Điều này tương tự với sự khác biệt giữa những người hút thuốc và không hút thuốc ở tuổi 65, những người hút thuốc mất đi 4.73 năm tuổi thọ theo mô hình [toán học].

Trong 11 năm theo dõi, những người tham gia ở cả hai nhóm nguy cơ thấp – không hút thuốc có chỉ số omega-3 cao, có tỷ lệ sống sót là 85% so với 47% ở những người trong nhóm có nguy cơ cao – những người hút thuốc có chỉ số omega-3 thấp. Sự mất đi số năm tuổi thọ tương tự nhau giữa người có ít omega-3 cộng với không hút thuốc và omega-3 cao cộng với hút thuốc.

Nghiên cứu thuần tập Framingham cho biết, “Sử dụng dấu ấn acid béo trong hồng cầu để dự đoán nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân” được xuất bản vào tháng 10 vừa qua. .

Nhiều bằng chứng hơn nữa cho thấy Omega-3 giúp kéo dài tuổi thọ 

Nghiên cứu này được thực hiện vài tháng sau một phân tích gộp trên 17 nghiên cứu thuần tập tương lai được công bố trên tạp chí Nature Communications. Phân tích đã chứng minh nồng độ acid béo omega-3 trong máu cao hơn có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ. Trong một phân tích gộp, những người tham gia thuộc 20% có tổng mức DHA và EPA trong máu cao nhất cho thấy nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn từ 15%-18% trong thời gian theo dõi (thời gian theo dõi trung bình là 16 năm trong các nghiên cứu này). Nồng độ Omega-3 trong máu cao hơn cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư.

Tầm quan trọng của DHA và EPA

DHA và EPA là những thành phần cấu trúc và chức năng quan trọng của màng tế bào não và võng mạc, có tác dụng làm giảm triglycerid, chống viêm, chống tiểu cầu và chống tăng huyết áp, cộng với các tác dụng có lợi trên màng tế bào cũng có thể góp phần mang lại sức khỏe tốt hơn và kéo dài tuổi thọ.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa chỉ số omega-3 thấp (dưới khoảng 5%) với nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Tất cả các nghiên cứu trên đã củng cố thêm các nghiên cứu trước đây về mối liên quan giữa chỉ số omega thấp với teo não và suy giảm nhận thức, cũng như tầm quan trọng của việc giải quyết đúng đắn vấn đề này.

Kết luận 

Việc bổ sung DHA và EPA là rất quan trọng đối với bất kỳ ai không thường xuyên ăn cá béo chứa các dạng omega-3 quan trọng hơn so với omega-3 – acid alpha-linolenic (ALA) có nguồn gốc thực vật.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những người ăn chay trường có chỉ số omega-3 thấp, chỉ xấp xỉ 4% và việc bổ sung ALA từ hạt lanh và quả óc chó không làm tăng đáng kể chỉ số omega-3 ở hầu hết mọi người. Hầu hết ALA trong chế độ ăn uống của chúng ta được đốt cháy để lấy năng lượng chứ không được chuyển hóa thành EPA và DHA. Tiêu thụ DHA và EPA có sẵn là cách đáng tin cậy nhất để tăng nồng độ omega-3 trong máu.

Tôi khuyên bạn nên kiểm tra chỉ số omega-3 bằng xét nghiệm máu nếu bạn lo lắng nồng độ omega-3 của mình ở mức thấp. Một cách tốt cho những người ăn chay trường và những người khác có thể đảm bảo cung cấp đủ DHA và EPA là uống thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ tảo (được để trong tủ lạnh nếu có thể.)

Bác sĩ Joel Fuhrman là bác sĩ gia đình được hội đồng chứng nhận, tác giả sách bán chạy nhất và nhà nghiên cứu dinh dưỡng chuyên về ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật thông qua các phương pháp dinh dưỡng và tự nhiên. Bài báo này ban đầu được xuất bản trên DrFuhrman.com.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn