Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn ở trẻ em

Theo một nghiên cứu mới đây, biến thể Omicron của virus corona gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn ở trẻ em.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 80,000 trẻ em dưới 5 tuổi lần đầu nhiễm virus Trung Cộng, nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19, từ khi chủng virus Delta chiếm ưu thế tại Hoa Kỳ.

So sánh kết cục lâm sàng của nhóm bệnh nhân COVID-19 nhiễm Omicron gần đây với những người mắc bệnh trong khoảng thời gian Delta chiếm ưu thế, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nhóm nhiễm Omicron dường như ít phải nhập cấp cứu, nhập viện, nhập ICU và có chỉ định thở máy hơn [so với nhóm Delta.] 

“Đây là nghiên cứu quy mô lớn đầu tiên trên bệnh nhi dưới 5 tuổi cho thấy nhiễm virus COVID-19 biến thể Omicron ít nghiêm trọng hơn biến thể Delta; các kết cục nặng giảm từ 29% đối với các trường hợp phải nhập cấp cứu và 71% đối với chỉ định thở máy,” Giáo sư y sinh Rong Xu tại Đại học Case Western Reserve và là một trong những tác giả của nghiên cứu này, nói với The Epoch Times qua một email.

Số ca nhập viện và ca nhiễm COVID-19 đã gia tăng ở nhiều nhóm tuổi trong nước kể từ khi Omicron xuất hiện, trong đó có trẻ em. Mặc dù nguyên nhân nhập viện có thể bị hiểu sai – nhiều bệnh nhân nhập viện vì những lý do khác – nhưng nhóm trẻ dưới 5 tuổi là nhóm dân số duy nhất không thể chích vaccine ngừa COVID-19, khiến người ta lo ngại rằng biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến nhóm tuổi này. 

Các nghiên cứu từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Nam Phi, cho thấy Omicron có tỷ lệ các ca có kết cục lâm sàng nghiêm trọng và nhập viện thấp hơn Delta, ngay cả khi biến thể này né tránh sự bảo vệ của vaccine và của lần nhiễm virus trước đó tốt hơn các biến thể khác. 

Nghiên cứu mới này, được công bố vào tuần trước dưới dạng preprint, chỉ ra rằng trung bình trẻ nhỏ cũng ít có trường hợp mắc bệnh nặng hơn. 

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng nền tảng mạng lưới TriNetX Analytics, chứa hồ sơ sức khỏe điện tử đã được ẩn danh của 90 triệu bệnh nhân trên khắp Hoa Kỳ. Sau khi Omicron chiếm ưu thế, đã có khoảng 7,200 trường hợp nghiên cứu được phát hiện nhiễm biến chủng này.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy trong 3 ngày sau khi được phát hiện, những đứa trẻ này ít cần được chăm sóc tại bệnh viện hoặc thở máy, thường chỉ dành cho những trường hợp nghiêm trọng nhất. Nghiên cứu này không bao gồm những bệnh nhi có bằng chứng về nhiễm bệnh trước đó hoặc có khả năng miễn dịch tự nhiên.

“Vì vaccine không có sẵn cho trẻ em dưới 5 tuổi và đối tượng nghiên cứu bao gồm những trẻ em chưa từng bị nhiễm virus corona trước đó, nên nghiên cứu đã loại trừ yếu tố gây nhiễu của chích ngừa hoặc các đợt nhiễm bệnh trước đó, do đó sẽ không có ảnh hưởng của miễn dịch có sẵn. Tổng hợp lại, những kết quả này cho thấy biến thể Omicron nhẹ hơn so với biến thể Delta trên trẻ em dưới 5 tuổi bị nhiễm bệnh,” các tác giả nghiên cứu viết.

Đó là tin tốt cho các bậc cha mẹ, một số người trong số họ có thể đã thấy các nhan đề về sự gia tăng số trẻ em nhập viện do COVID-19, thậm chí là những trường hợp ngẫu nhiên.

Biến thể Delta đã có nguy cơ thấp đối với trẻ nhỏ. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng nguy cơ tử vong không được báo cáo vì rất ít trường hợp tử vong xảy ra, cả trong khoảng thời gian Delta thống trị và gần đây là Omicron chiếm ưu thế.

Hạn chế của nghiên cứu này bao gồm phương pháp nghiên cứu là quan sát hồi cứu và trong nhóm bệnh nhi nhiễm Omicron có thể có một vài trường hợp nhiễm Delta. Các nhà nghiên cứu cho biết cần có các nghiên cứu sâu hơn nhằm xác định hậu quả cấp tính và mạn tính của Omicron cũng như các vấn đề tương tự.

Giáo sư Rong Xu nói rằng bất chấp những phát hiện này, “nguy cơ các kết cục lâm sàng nghiêm trọng do Omicron ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn tồn tại.” 

Bà cho biết, “Cùng với khả năng lây truyền cao và số lượng nhỏ trẻ em bị nhiễm Omicron hiện nay, nói chung, hậu quả lâm sàng của biến thể này trên trẻ em có thể lớn hơn so với Delta.” 

Ông Zachary Stieber phụ trách mảng tin tức Hoa Kỳ và các bài viết liên quan đến đại dịch COVID-19. Ông sống tại Maryland.

Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn