Phân tích gộp: Số lượng tinh trùng toàn cầu giảm với tốc độ nhanh

Một phân tích tổng hợp được công bố gần đây cho thấy số lượng tinh trùng toàn cầu đang giảm với tốc độ ngày càng nhanh..

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Human Reproductive Update vào tháng 11/2022 bởi một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã xem xét 2,936 bản tóm tắt học thuật và 868 bài báo đầy đủ, đồng thời phân tích dữ liệu từ 38 nghiên cứu về số lượng tinh trùng được thực hiện trên sáu lục địa, cập nhật nghiên cứu mang tính bước ngoặt của họ trong năm 2017.

Nghiên cứu năm 2017 cho thấy số lượng tinh trùng đã giảm hơn 50% ở Bắc Mỹ, Âu Châu và Úc Châu trong khoảng thời gian 50 năm. Nghiên cứu hiện tại đã cập nhật dữ liệu này cũng như bổ sung dữ liệu từ Nam/Trung Mỹ, Á Châu, và Phi Châu.

“Mục đích của nghiên cứu này là kiểm tra các xu hướng về số lượng tinh trùng ở nam giới từ tất cả các châu lục. Các tác động rộng hơn của sự suy giảm số lượng tinh trùng trên toàn cầu, những lỗ hổng kiến thức chưa được lấp đầy bởi phân tích trước đây của chúng tôi và những tranh cãi xung quanh vấn đề này đã bảo đảm cho một phân tích tổng hợp được cập nhật,” các tác giả cho biết.

Phân tích cho thấy rằng trong khi số lượng tinh trùng đã giảm với tốc độ trung bình mỗi năm là 1.16% từ năm 1972 đến năm 2000, tốc độ giảm kể từ năm 2000 đã tăng lên mức trung bình 2.64% mỗi năm.

Nghiên cứu mới năm 2022 cập nhật một nghiên cứu trước đó vào năm 2017 để bao phủ một khu vực địa lý rộng hơn và bao gồm các nghiên cứu mới. Phân tích của nghiên cứu này cho thấy số lượng tinh trùng giảm đáng kể. (Xu hướng tạm thời về số lượng tinh trùng: tổng quan hệ thống và phân tích hồi quy tổng hợp các mẫu được thu thập trên toàn cầu trong thế kỷ 20 và 21/Oxford Academic)

Xem xét những phát hiện này trong một tập phim After Skool trên YouTube, tác giả nghiên cứu Shanna Swan cho biết:

“Bây giờ chúng ta có thể kết luận rằng trong số những người đàn ông không biết [tỷ lệ] sinh sản của họ, nhân tiện, những người đại diện nhất cho dân số nói chung, đã có sự suy giảm đáng kể [về số lượng tinh trùng và nồng độ tinh trùng] ở nam giới. Á Châu, Phi Châu và Nam Mỹ — vì vậy bây giờ chúng tôi có thể nói rằng phát hiện của chúng tôi về sự suy giảm đáng kể nồng độ và số lượng tinh trùng trên toàn thế giới — đó là một sự thay đổi lớn so với bài báo năm 2017.

“Thay đổi khác so với bài báo năm 2017 là tốc độ giảm số lượng tinh trùng: Khi chúng ta nhìn vào những năm gần đây — đặc biệt là từ đầu thế kỷ này — tỷ lệ này là 2.64 mỗi năm. Đó là hơn gấp đôi 1.16 trong phát hiện trước đó.

Vai trò của nhựa trong sự gián đoạn sinh sản

Câu hỏi hiển nhiên là—tại sao tốc độ suy giảm lại tăng nhanh như vậy?

Swan bác bỏ những lời giải thích về gene, chỉ ra rằng những thay đổi về gene cần “nhiều thế hệ mới xuất hiện” trong khi những thay đổi này diễn ra trong hai thế hệ hoặc ít hơn.

“Chúng tôi nghĩ đó là do môi trường,” bà Swan nói.

Swan và các chuyên gia khác tin rằng vấn đề là do một nhóm hóa chất được gọi là chất gây rối loạn nội tiết đã can thiệp vào nội tiết tố của cơ thể.

Những chất gây rối loạn nội tiết này được tìm thấy trong nhiều sản phẩm hàng ngày, bao gồm chai và hộp nhựa, lớp lót của hộp đựng thức ăn bằng kim loại, chất tẩy rửa, chất chống cháy, thực phẩm, đồ chơi, biên lai từ máy ATM và thuốc trừ sâu.

Phthalates, thường được tìm thấy trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhựa và đồ chơi trẻ em là một trong những loại hợp chất phổ biến này. Người tiêu dùng khó tránh khỏi chúng, đặc biệt là khi các nhà sản xuất không có nghĩa vụ xác định các thành phần hóa học này.

Nhiều chất gây rối loạn này cũng phân hủy chậm trong môi trường, khiến chúng trở thành mối nguy hiểm lâu dài.

Một lĩnh vực đặc biệt quan tâm đối với các nhà nghiên cứu là những tác nhân gây rối loạn này có thể cản trở sự trưởng thành của thai nhi và sự phân hóa giới tính trong giai đoạn đầu của thai kỳ hay không.

Trong video, bà Swan minh họa quá trình theo đó những chất gây rối loạn này có thể làm giảm quá trình sản xuất testosterone ở bào thai nam trong lúc bào thai đang phát triển:

“Vì vậy, đây là toàn bộ bức tranh. Có bào thai nam đang phát triển trong khoảng vài tuần đầu tiên của tam cá nguyệt thứ nhất: Tín hiệu di truyền là để tinh hoàn phát triển và bắt đầu tạo ra testosterone và đây là ảnh hưởng ngoại lai từ phthalates, nó nói với cơ thể rằng, bạn không cần phải tạo ra nhiều testosterone như vậy [vì] chúng tôi đã chiếm lấy tất cả các thụ thể androgen, các thụ thể testosterone rồi.”

“Chúng ở đó và nói: Được rồi, ở đây chúng tôi rất tốt—bạn không cần phải tạo ra [testosterone] nữa. Vì vậy, cơ thể nói: Được rồi – tôi sẽ không tạo ra nữa… và bào thai nam này sẽ kém nam tính.”

Bác sĩ Robin Bernhoft, cựu chủ tịch của Học viện Y học Môi trường Hoa Kỳ, nói với Epoch Times rằng nhựa là một phần trong bức tranh lớn hơn về các chất độc ảnh hưởng đến sự sinh sản trong toàn bộ sinh quyển:

“Sự gia tăng của các hóa chất estrogen là một mối quan tâm lớn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 80% cá hồi đực ở Colorado có cơ quan sinh dục khác giới, một tỷ lệ cao cá sấu đực ở Florida thiếu dương vật, v.v. Điều này đang xảy ra ở nhiều cấp độ: Độc tính trực tiếp từ PCB, tác động estrogen trực tiếp từ nhựa, thuốc trừ sâu và thủy ngân trong số các chất độc khác — nhưng cũng có tác động thứ cấp — sự kích thích ion của aromatase, một loại hormone sau đó chuyển đổi testosterone thành estrogen một cách độc lập với các yếu tố khác. Ô nhiễm nói chung … kích thích aromatase, sau đó chuyển đổi testosterone có sẵn thành estrogen. Thật là đáng sợ.”

Chỉ trích phân tích số lượng tinh trùng

Nghiên cứu năm 2017 của bà Swan và các đồng nghiệp của bà đã bị chỉ trích trong một bài báo đăng trên tạp chí Human Fertility vào tháng 05/2021 bởi các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Khoa học Giới tính của Harvard.

Bài báo không tiến hành phân tích tổng hợp chi tiết các nghiên cứu về tinh trùng mà chỉ trích dẫn các giả định và kết luận của nghiên cứu ban đầu.

“Những tuyên bố sinh học phi thường về phân tích tổng hợp xu hướng số lượng tinh trùng và sự chú ý của công chúng mà nó tiếp tục thu hút, đã đặt ra câu hỏi cho Phòng thí nghiệm Khoa học Giới tính, chuyên phân tích sự thiên vị và cường điệu trong khoa học về giới tính, giới tính và sinh sản, và trong nghiên cứu giao thoa về chủng tộc, giới tính và khoa học,” Sarah S. Richardson, giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Giới tính, đồng thời là giáo sư lịch sử khoa học và nghiên cứu về phụ nữ, giới tính và tình dục tại Đại học Harvard nói với Harvard Gazette.

Các tác giả lập luận rằng thay vì kết luận các kết quả ủng hộ giả thuyết “Sự suy giảm số lượng tinh trùng”, họ đề xướng “giả thuyết về khả năng sinh học của số lượng tinh trùng” (the Sperm Count Biovariability SCB):

“SCB khẳng định rằng số lượng tinh trùng thay đổi trong một phạm vi rộng, phần lớn trong số đó có thể được coi là không bệnh lý và đặc trưng cho loài. Kiến thức về mối quan hệ giữa số lượng tinh trùng của cá nhân và dân số với các yếu tố lịch sử đời sống và sinh thái [nghĩa là khu vực] là rất quan trọng để diễn giải các xu hướng về số lượng tinh trùng trung bình và mối quan hệ của chúng với sức khỏe và khả năng sinh sản.”

Tuy nhiên, phân tích tổng hợp của bà Swan và các đồng nghiệp của bà không phủ nhận phạm vi biến đổi của số lượng tinh trùng riêng lẻ nhưng đã kiểm tra mức trung bình tổng thể đang giảm trong hơn nửa thế kỷ. Làm thế nào một sự suy giảm trung bình tổng thể nhanh chóng như vậy trong tất cả các nhóm có thể được giải thích bằng sự thay đổi cá nhân dựa trên các yếu tố lịch sử cuộc sống hoặc sự thay đổi khu vực là không rõ ràng.

Hậu quả sức khỏe của tình trạng số lượng tinh trùng thấp

Ngược lại với phân tích khoa học như văn hóa của Phòng thí nghiệm GenderSci, một nghiên cứu ở Ý, được thực hiện bởi các nhà nội tiết học, cho thấy số lượng tinh trùng thấp có liên quan đến sự thay đổi chuyển hóa, nguy cơ tim mạch và khối lượng xương thấp, theo tác giả chính Alberto Ferlin, một M.D., và phó giáo sư về nội tiết học tại Đại học Brescia.

Ông Ferlin, người cũng là chủ tịch của Hiệp hội Nam khoa và Y học Tình dục Ý cho biết: “Những người đàn ông vô sinh có khả năng gặp các vấn đề sức khỏe quan trọng hoặc các yếu tố rủi ro có thể làm giảm chất lượng cuộc sống và rút ngắn tuổi thọ của họ. Đánh giá khả năng sinh sản mang đến cho nam giới cơ hội duy nhất để đánh giá sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.”

Cụ thể, ông Ferlin và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng khoảng một nửa số nam giới có số lượng tinh trùng thấp và có khả năng cao hơn 1.2 lần so với những người có số lượng tinh trùng bình thường có lượng mỡ cơ thể lớn hơn (vòng eo lớn hơn và chỉ số khối cơ thể cao hơn; huyết áp tâm thu cao hơn, cholesterol “xấu” (LDL) và triglycerid cao hơn, còn cholesterol “tốt” (HDL) giảm xuống.

Số lượng tinh trùng thấp được định nghĩa là ít hơn 39 triệu đơn vị mỗi lần xuất tinh, một giá trị cũng được sử dụng ở Hoa Kỳ. Tất cả những người đàn ông trong nghiên cứu đều được phân tích tinh trùng như một phần của quá trình đánh giá sức khỏe toàn diện tại phòng khám sinh sản của trường đại học, bao gồm đo lường các hormone sinh sản và các thông số trao đổi chất của họ.

Các nhà điều tra báo cáo rằng họ cũng có tần suất hội chứng chuyển hóa cao hơn, một nhóm các yếu tố này và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa khác làm tăng khả năng bị bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Hiện tượng kháng insulin, một vấn đề khác có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, cũng cao hơn ở nam giới có số lượng tinh trùng thấp.

Lan Hoa biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

David Charbonneau
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ David Charbonneau là một nhà báo tự do, giảng viên văn học và viết bài ở cấp đại học trong 25 năm. Ngoài Epoch Times, các bài viết của ông cũng xuất hiện trên The Defender, Medium, và các nền tảng in ấn và trực tuyến khác. Ông cũng là người ủng hộ nhiệt thành cho quyền tự do y tế. Hiện tại ông sống và làm việc tại Pasadena, California.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn