Phát hiện kim loại nặng trong các loại gia vị

Trong hai năm qua đã có bốn vụ kiện về hàm lượng đáng kể các kim loại nặng độc hại trong các thương hiệu thảo mộc và gia vị lớn. Một phân tích của Báo cáo Người tiêu dùng (Customer Reports) vào năm 2021 đã trình bày chi tiết vấn đề, mặc dù các tiệm bán đồ đóng hộp lớn vẫn tiếp tục bán các nhãn hiệu được liệt kê [chứa kim loại nặng] này. Bên cạnh đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vẫn chưa đặt ra giới hạn về mức kim loại nặng trong các loại thảo mộc và gia vị khô.

Báo cáo của Customer Reports, có tiêu đề “Các loại thảo mộc và gia vị có thể chứa thạch tín (arsen), cadmium và chì,” đã phân tích chi tiết 126 sản phẩm riêng lẻ từ các thương hiệu quốc gia và nhãn hiệu riêng, như Great Value (Walmart), La Flor Spices, McCormick & Company, Penzeys Spices, Spice Islands, và 365 của Whole Foods Market.

Phân tích cho thấy rằng trung bình khoảng một phần ba (40) sản phẩm được kiểm tra có “hàm lượng trung bình của hỗn hợp arsen, chì, và cadmium đủ lớn để gây lo ngại cho sức khỏe trẻ em khi được tiêu thụ thường xuyên với khẩu phần thông thường.” Điều này cũng đem đến mối bận tâm lớn nhất cho những người lớn.

Nhiều vụ kiện

McCormick & Company, Inc. là thương hiệu lớn đầu tiên phải đối mặt với một vụ kiện tập thể sau khi báo cáo trên được công khai. Vụ kiện được đệ trình vào tháng 01/2022. Theo vụ kiện, bị đơn đã không cảnh báo người tiêu dùng rằng một số loại thảo mộc và gia vị của họ có thể bị nhiễm kim loại nặng độc hại đáng kể.

Các loại gia vị McCormick có chứa kim loại nặng độc hại (chì, arsen, cadmium) với hàm lượng gây hại cho sức khỏe bao gồm Húng quế đất của McCormick, Gừng xay, Oregano (kinh giới cay) xay, ớt bột Paprika, Thyme (cỏ xạ hương) xay, và nghệ xay.

Vụ kiện nêu rõ rằng Customer Reports cho thấy “các công ty thảo mộc và gia vị có thể hạn chế kim loại nặng trong sản phẩm của họ” vì “khoảng hai phần ba số gia vị được kiểm tra không có mức độ kim loại nặng đáng lo ngại.” Các báo cáo lưu ý rằng các công ty khác như Bolner’s Fiesta và Al Wadi Al Akhdar có thực hiện việc kiểm tra này.

Hơn nữa, bị đơn biết rằng có thể kiểm tra kim loại nặng [trong các loại thảo mộc và gia vị của mình] và có thể loại bỏ các kim loại này một cách an toàn, nhưng đã không làm. Đơn kiện tuyên bố rằng thay vào đó, “các bị đơn chọn phớt lờ sức khỏe của người tiêu dùng để theo đuổi vụ lợi.”

Về phần mình, McCormick nói với Consumer Reports rằng trên thực tế họ đã kiểm tra các sản phẩm để tìm kim loại nặng trong các nhà máy sản xuất của họ.

Công ty đã gửi một tuyên bố tới The Epoch Times rằng “chất lượng và sự an toàn của các sản phẩm là mối quan tâm hàng đầu của chúng tôi.”

“Thông điệp bảo đảm ‘Taste you Trust – Hương vị tạo niềm tin’’ của chúng tôi có nghĩa là vượt trên cả các yêu cầu quy định giảm thiểu tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm.”

Vụ kiện tập thể tiếp theo được đệ trình vào tháng 03/2022 đối với các sản phẩm mang nhãn hiệu “Happy Belly” của Amazon.com. Tiếp theo là vụ kiện vào tháng 06/2022 đối với các loại thảo mộc và gia vị được bán dưới nhãn hiệu “Great Value” của Walmart Inc..

Cả hai vụ kiện đều lập luận rằng các sản phẩm được liệt kê trong đó có chứa kim loại nặng độc hại, bao gồm arsen, cadmium, và chì. Các bị đơn không liệt kê cũng như không cảnh báo người tiêu dùng về sự có mặt của các kim loại nặng độc hại trong danh sách thành phần gia vị.

Vụ kiện tập thể cuối cùng cho đến nay là vào tháng 08/2022 chống lại Amazon.com, Inc. và Whole Foods Market, Inc. Vụ kiện cáo buộc các công ty này đã không thông báo cho người tiêu dùng một số loại thảo mộc và gia vị của Whole Foods, bao gồm húng quế “365 By Whole Foods Market,” thì là, và gừng xay, có chứa chì, arsen, và cadmium.

Các mối đe dọa sức khỏe và thiếu quy định

Mặc dù FDA chịu trách nhiệm về các loại thảo mộc và gia vị, nhưng việc thiếu [quy định] giới hạn đối với kim loại nặng khiến người tiêu dùng không được bảo đảm về độ an toàn của sản phẩm. Trong bài báo của CR, ông Brian Ronholm, giám đốc chính sách thực phẩm của Consumer Reports, lưu ý rằng các công ty gia vị phải tiến hành các cuộc kiểm tra an toàn định kỳ, nhưng chủ yếu tập trung vào vi khuẩn có hại như salmonella.

Chì, arsen, và cadmium có thể làm tăng nguy cơ ung thư, các vấn đề về nhận thức và sinh sản, cũng như các tình trạng bất lợi khác – ngay cả với một lượng nhỏ. Phơi nhiễm khiến trẻ có nguy cơ bị giảm chỉ số IQ, các vấn đề về hành vi (chẳng hạn như rối loạn tăng động giảm chú ý), bệnh tiểu đường loại 2, và các vấn đề sức khỏe khác.

Theo các chuyên gia của Consumer Reports, trong 31 sản phẩm, hàm lượng chì cao đến mức vượt quá mức tối đa mà một người được tiêu thụ trong một ngày. Họ cảnh báo rằng “chỉ một khẩu phần – từ 3/4 thìa cà phê trở lên – mỗi ngày đã gần đạt ngưỡng tiêu thụ cho phép.” Tổ chức bất vụ lợi trước đây đã phát hiện thấy hàm lượng kim loại nặng cao trong gạo, thức ăn trẻ em, nước ép trái cây cũng như trong nhiều công thức nấu ăn, gia vị và thảo mộc khô kết hợp. Ví dụ, các phát hiện của Consumer Reports cho thấy rằng “một món ăn chỉ có 1/4 thìa cà phê bột ớt Great Value (Walmart), thì là hữu cơ của Trader Joe và kinh giới cay La Flor cho mỗi khẩu phần sẽ chứa đủ arsen, cadmium đáng lo ngại.”

Phân tích của CR đã trích dẫn một nghiên cứu năm 2018 trên Morbidity and Mortality Weekly Report (Báo cáo Hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong) cho thấy 22% mẫu thực phẩm, chủ yếu là gia vị và thảo dược, có hàm lượng chì cao. Các mẫu lấy từ những trẻ em bị nhiễm độc chì ở Bắc Carolina

Tránh các gia vị độc hại

Các chuyên gia của Consumer Reports nói rằng chúng ta có thể hạn chế tiếp xúc bằng cách lựa chọn cẩn thận các loại gia vị.

Consumer Reports lưu ý rằng 7 trong 15 loại thảo mộc và gia vị, bất kể thương hiệu nào, đã được kiểm tra [có mức kim loại nặng] dưới ngưỡng đáng lo ngại, nghĩa là được xem là an toàn. Đối với các loại thảo mộc và gia vị khác, ít nhất một nhãn hiệu thuộc danh mục “không cần bận tâm.”

Consumer Reports đưa ra một số mẹo để hạn chế phơi nhiễm, bao gồm sử dụng các loại thảo mộc và gia vị ít có khả năng chứa các kim loại nặng ở mức độ đáng lo ngại như hạt tiêu (đen hoặc trắng), bột tỏi, rau mùi, bột cà ri, nghệ tây và hạt vừng, cũng như tìm kiếm các thương hiệu ít khả năng chứa hàm lượng kim loại nặng cao trong các loại gia vị. Nhãn hiệu “Simply Organic” sau khi được kiểm tra cũng cho thấy không có sản phẩm nào đạt ngưỡng cho phép về mức độ kim loại nặng.

Thật không may, khi nói đến các loại thảo mộc và gia vị, các sản phẩm hữu cơ có thể không hẳn là tốt trên toàn cầu vì các tiêu chuẩn hữu cơ của Hoa Kỳ không bao gồm kiểm tra kim loại nặng, Consumer Reports lưu ý.

Một trong những cách hành động an toàn nhất là tự trồng các loại thảo mộc và gia vị, đặc biệt là với húng quế, kinh giới cay, và cỏ xạ hương. Những loại cây này chứa kim loại nặng cao nhất trên tất cả các nhãn hiệu.

Ngoài việc hạn chế mức độ tiếp xúc, một cách khác để giải quyết vấn đề là tìm đến nơi sản xuất. Consumer Reports đã tạo một bản kiến ​​nghị kêu gọi FDA đặt ra các giới hạn chặt chẽ hơn đối với thực phẩm để “bảo vệ người Mỹ khỏi kim loại nặng.” Bạn có thể xem bản kiến nghị tại đây. The Epoch Times đã liên lạc với McCormick, Amazon, Whole Foods và Walmart để đề nghị bình luận. Cho đến nay, ngoài McCormick, chỉ có Walmart phản hồi và đưa ra nhận xét như sau:

“Chúng tôi cam kết cung cấp các sản phẩm chất lượng cao và luôn yêu cầu các sản phẩm của các nhà cung cấp thương hiệu riêng của chúng tôi phải đạt hoặc vượt trên các hướng dẫn của FDA về các nguyên tố tự nhiên không được thêm vào trong quá trình sản xuất. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ công ty trước vụ kiện tụng này.”

Thanh Long biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Christy Prais
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Christy A. Prais nhận bằng kinh doanh tại Đại học Quốc tế Florida. Cô là người sáng lập và là người dẫn chương trình Discovering True Health (Khám phá Sức khỏe Đích thực), là kênh YouTube và podcast dành riêng cho sức khỏe và tinh thần, đồng thời là ký giả của The Epoch Times. Cô Christy cũng thuộc ban cố vấn tại Fostering Care Healing School (Trường chữa bệnh bằng cách chăm sóc nuôi dưỡng).
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn