Phát hiện mới về mối liên quan giữa đột quỵ, bộ gen và chủng tộc

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Tạp chí Khoa học Nature gân đây cung cấp phương pháp điều trị hiệu quả, chính xác và cá nhân hóa

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, và các ca đột quỵ thường xuất hiện cao điểm vào mùa đông.

Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ báo cáo rằng đột quỵ là một trong năm nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật ở Hoa Kỳ. Khi đột quỵ xảy ra, bệnh nhân có được hỗ trợ y tế càng sớm thì cơ hội phục hồi càng nhiều.

Hiệp hội này lưu ý rằng bệnh nhân đột quỵ cần được chăm sóc y tế ngay lập tức. Một cơn đột quỵ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, từ thị lực, công việc, hoạt động, hành vi, cảm xúc và hành vi nhận thức.

Những bệnh nhân đã từng trải qua đột quỵ cũng có nguy cơ tái phát khá cao.

Ngành y tế nên rút ngắn thời gian chẩn đoán và điều trị bệnh đột quỵ. Khi thời gian chẩn đoán càng ngắn, cơ hội phục hồi và bình phục thành công sẽ ngày càng cao.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí khoa học Nature đã xác định 61 gen mới có liên quan đến đột quỵ khi sử dụng dữ liệu DNA từ 2.7 triệu người.

Những dữ liệu đột phá này sẽ giúp xác định các loại đột quỵ và hướng nghiên cứu và phát triển của thuốc cho các nhóm chủng tộc khác nhau.

Một thành viên trong nhóm nghiên cứu, Giáo sư Liaw Yung-Po đến từ Đại học Y Trung Sơn, Đài Loan, cho biết, “Nghiên cứu này tập hợp hơn 400 chuyên gia và học giả từ các quốc gia khác nhau, để cùng khám phá các vị trí di truyền liên quan đến đột quỵ ở người.”

Trước đây, các học giả đã xác định một số gen liên quan đến đột quỵ ở người Âu Mỹ.

Nghiên cứu mới này đã mở rộng quy mô đến người Á Châu, Phi Châu và Mỹ Latinh, trong đó người không phải Âu Châu chiếm khoảng một phần ba và người Đông Á chiếm khoảng 10% bệnh nhân đột quỵ.

Giáo sư Liaw và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu tổng cộng 1.6 triệu người, trong đó có 110,000 người đã từng trải qua đột quỵ. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện 89 vùng gen có liên quan đến đột quỵ. Trong số đó, 61 vùng được phát hiện lần đầu tiên. Sau đó, thêm 1.1 triệu người tham gia đã xác nhận các vùng gen này.

Phát hiện mới về mối liên quan giữa đột quỵ, bộ gen và chủng tộc
Hình 1. Xác định các biến thể di truyền ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ. (Ảnh: Nature)

Khám phá mới giúp nâng cao chẩn đoán đột quỵ và cải thiện hiệu quả của thuốc

Giáo sư Liaw tuyên bố rằng kết quả nghiên cứu sẽ giúp dự đoán các gen khác nhau gây ra các dạng đột quỵ, như đột quỵ thiếu máu cục bộ, đột quỵ xuất huyết và các dạng khác. Khám phá mới cũng trợ giúp cho việc cá nhân hóa đơn thuốc và trong nghiên cứu và phát triển thuốc, khám phá cũng giúp cho việc kê đơn trở nên chính xác hơn.

Là nhà khoa học và giáo sư từng đoạt giải, ông Liaw nhấn mạnh: “Ngân hàng BioBank Đài Loan, một ngân hàng lưu trữ dữ liệu sinh học của người, đã thu thập được các đặc điểm nhân khẩu học, thói quen sống và dữ liệu di truyền thiết yếu của 200,000 người.”

Lần đầu tiên, nhóm đã đối chiếu, so sánh và hợp nhất dữ liệu này với thông tin y tế chi tiết từ Cơ sở dữ liệu nghiên cứu bảo hiểm y tế quốc gia Đài Loan, từ đó có thể giúp ích trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tật ở Đài Loan.

Bác sĩ Liaw hy vọng Ngân hàng Biobank Đài Loan sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu địa phương của 500,000 đến 1 triệu người và hợp nhất thông tin với dữ liệu bảo hiểm y tế quốc gia, từ đó đóng góp nhiều hơn cho y học chính xác và sức khỏe cộng đồng trên toàn thế giới.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Spring Lin
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Spring Lin là ký giả tại Nhật Bản. Ông viết về các chủ đề sức khỏe cho The Epoch Times từ năm 2022, chủ yếu tập trung vào Y học Tích hợp.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn