Phương pháp điều trị nhiễm trùng mới: Protein miễn dịch tiêu diệt vi khuẩn 

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra một nhóm protein đặc hiệu của hệ miễn dịch bẩm sinh có khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Phát hiện này có thể mở đường cho việc phát triển các loại thuốc hiệu quả hơn đối với các bệnh truyền nhiễm như viêm phổi, viêm màng não và nhiễm trùng huyết.

Nghiên cứu do nhóm tác giả từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) được công bố trên tạp chí Nature Communications đã chứng minh khả năng liên kết trực tiếp và tiêu diệt một số loại vi khuẩn của các protein miễn dịch này.

Ngoài việc tạo tiền đề cho các phương pháp điều trị nhiễm khuẩn mới, các protein tiêu diệt vi khuẩn cũng cho thấy tiềm năng trong việc kết hợp với các loại kháng sinh hiện có để giảm tình trạng kháng kháng sinh, từ đó cung cấp nhiều lựa chọn điều trị hơn.

Tác giả chính Shouya Feng từ Trường Nghiên cứu Y khoa John Curtin của ANU cho biết trong một tuyên bố rằng những protein được gọi là protein xây dựng guanylate (GBP) này phá vỡ vi khuẩn mở theo cách tương tự như một chiếc rìu chẻ một mảnh gỗ ra làm đôi.

Tiến sĩ Feng cho hay: “Hệ miễn dịch của chúng ta được trang bị những vũ khí có thể tiêu diệt vi trùng. Khi các vật thể lạ, chẳng hạn như vi khuẩn, xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ kích hoạt phản ứng phòng thủ. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể chiết xuất và khai thác sức mạnh của các protein miễn dịch này (GBP1), và sử dụng chúng để điều trị một loạt các bệnh truyền nhiễm mà không gây ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào của cơ thể.”

Tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, các bệnh kháng thuốc hiện gây ra khoảng 700,000 ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, với con số dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 10 triệu người vào năm 2050.

Giáo sư Tư Minh Mạn, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết vi khuẩn gây bệnh liên tục [tiến hóa] vượt trội hơn so với các loại thuốc điều trị thông qua việc thích ứng. Vì vậy các nhà khoa học luôn tìm kiếm những cách thức mới để phát triển các phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Ông nói: “Việc sử dụng rộng rãi thuốc kháng sinh để điều trị một số bệnh truyền nhiễm khác nhau trong nhiều năm đã khiến chúng kém hiệu quả hơn theo thời gian vì vi khuẩn đang liên tục phát triển khả năng đề kháng với các phương pháp điều trị mới và hiện có. Điều này có nghĩa là vi khuẩn đang đi trước các nhà khoa học một bước.”

“Chúng tôi hiện đang tìm thấy ngày càng nhiều GBP có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn kháng thuốc khác nhau, bao gồm vi khuẩn gây viêm màng não, viêm phổi và nhiễm trùng huyết.”

Giáo sư Mạn cho biết nghiên cứu có thể dẫn đến các giải pháp thay thế cho các loại thuốc kháng sinh ngày càng được sử dụng quá mức và không hiệu quả bằng cách cung cấp các phương pháp mới để chống lại các bệnh nhiễm trùng đa kháng này.

Sản xuất quy mô lớn trong phòng thí nghiệm và tiềm năng điều trị bệnh sốt rét

Cô Feng nói với The Epoch Times vào ngày 08/08 rằng không cần phải có nguồn GBP sinh học liên tục, vì chúng ta có thể tổng hợp phần hoạt tính của protein này trong phòng thí nghiệm.

“Chúng tôi đã phát hiện thấy một vùng rất đặc hiệu chịu trách nhiệm tiêu diệt mầm bệnh của protein này. Do đó, những gì chúng tôi đã làm là tổng hợp vùng [cấu trúc] nhỏ này để sản xuất trên quy mô lớn và bảo quản một cách dễ dàng hơn. Như vậy, chúng tôi không cần phải tinh chế nguồn protein GBP sinh học.” 

Tiến sĩ Feng cũng lưu ý rằng GBP có thể có tiềm năng điều trị bệnh sốt rét nhờ các tính năng tiêu diệt vi khuẩn tương tự như [các thử nghiệm] trong phòng thí nghiệm.

Giáo sư Mạn cho biết nghiên cứu này có thể là nền tảng của một khuôn khổ mới cho biết cách thức tốt nhất để chống lại các căn bệnh liên tục phát triển trong nhiều thập kỷ tới.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn