Phương pháp tự nhiên điều trị lạc nội mạc tử cung

Phần đông phụ nữ đã từng nghe nói về bệnh lạc nội mạc tử cung, hoặc ít nhất là có khái niệm cơ bản về bệnh lý này. Trong thời gian hành nghề của mình, tôi nhớ rằng lạc nội mạc tử cung còn được gọi là “căn bệnh của phụ nữ lao động,” do có một thuyết cách đây vài thập niên cho rằng căn bệnh này có liên quan đến lối sống căng thẳng cao độ làm tăng mức estrogen.

Lạc nội mạc tử cung là gì?

Tình trạng căng thẳng rõ ràng giữ một vai trò nhất định trong bệnh lý lạc nội mạc tử cung, cũng như hầu hết các bệnh kinh niên khác, nhưng hãy xem xét những điều cơ bản. Lạc nội mạc tử cung, hiểu một cách đơn giản là tình trạng mô niêm mạc tử cung phát triển ở bên ngoài buồng tử cung. Trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường, lớp nội mạc tử cung sẽ bong ra, sau đó được tống ra khỏi cơ thể và gây chảy máu hàng tháng. Mặc dù nhiều người có thể muốn bỏ qua hiện tượng sinh lý hàng tháng bất tiện và đôi khi gây đau đớn này, nhưng đây là điều cần thiết cho cơ thể.

Tuy nhiên, ở 5.5 triệu phụ nữ Bắc Mỹ bị lạc nội mạc tử cung, các tế bào từ niêm mạc đã di chuyển từ trong tử cung đến các bộ phận khác của cơ thể, thường là ở xương chậu, ruột, bàng quang, buồng trứng và bên ngoài tử cung. Đôi khi tình trạng này còn được gọi là kinh nguyệt ngược dòng. Mô nội mạc tử cung còn có thể di chuyển đến tận mô sẹo trên cánh tay và chân.

Mô lạc chỗ sẽ phát triển và đáp ứng với chu kỳ kinh nguyệt giống như nội mạc tử cung bình thường. Khi được kích hoạt bởi các tín hiệu hormone, các mô lạc chỗ sẽ tăng sinh và rụng đi hàng tháng.

Trong khi máu kinh chảy ra khỏi cơ thể qua cổ tử cung và âm đạo, các mô và tế bào lạc nội mạc tử cung bong ra nhưng không có cách nào rời khỏi cơ thể. Bị mắc kẹt giữa các lớp mô, những tổ chức này sẽ bắt đầu gây ra viêm nhiễm, tạo sẹo, kết dính và nhiều vấn đề về đường ruột. Lạc nội mạc tử cung có thể dẫn đến đau bụng dữ dội và khó khăn trong sinh đẻ.

Tình trạng căng thẳng khiến tử cung giãn căng và nhiễm độc, thường là do lối sống kém lành mạnh và trở nên tệ hơn khi cơ thể thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là magnesium. Căng thẳng và thiếu chất lâu dài làm suy giảm nội tiết tố trong cơ thể, ở tử cung đối với một số phụ nữ. Cụ thể trong bệnh lạc nội mạc tử cung, căng cơ tử cung và co thắt trong vòi tử cung do thiếu magnesium có thể góp phần gây lạc chỗ mô và máu tử cung.

Hơn 5 triệu phụ nữ Bắc Mỹ gặp phải các triệu chứng của lạc nội mạc tử cung, bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Tiểu đau
  • Vô sinh
  • Rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón và buồn nôn
  • Đau trước và trong kỳ kinh
  • Đau khi giao hợp
  • Đau vùng chậu kéo dài
  • Chuột rút trong chu kỳ kinh nguyệt
  • Đau khi đại tiện

Sự cân bằng thiết yếu của estrogen

Trong khi y học hiện đại chưa tìm ra nguyên nhân và cách chữa trị triệt để, lạc nội mạc tử cung lại tương đối đơn giản để điều trị và kiểm soát triệu chứng. Phương pháp điều trị y tế tiêu chuẩn liên quan đến dùng hormone tổng hợp, chẳng hạn như thuốc tránh thai giúp làm ngưng kinh nguyệt, ngăn chặn sự tích tụ máu và mô niêm mạc bên ngoài tử cung. Ngoài ra, cũng có nhiều phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn và có thể giải quyết tận gốc vấn đề cơ bản của tình trạng này.

Lý thuyết khoa học hiện đại cho thấy sự hiện diện quá mức của estrogen là yếu tố chính gây ra bệnh. Theo nhiều nhà y học tích hợp, khi điều chỉnh progesterone và estrogen về trạng thái cân bằng tự nhiên, triệu chứng bệnh sẽ giảm bớt, và trong một số trường hợp, thậm chí còn làm thu nhỏ mô lạc nội mạc tử cung.

Để điều trị, đơn giản là hãy nhờ bác sĩ kê cho bạn một loại kem progesterone tự nhiên – được gọi là progesterone sinh học – vốn có sẵn tại các hiệu thuốc. (Bạn có thể tìm thấy một hiệu thuốc pha chế gần nhà bằng cách liên hệ với Học viện Dược sĩ Hợp chất Quốc tế tại www.iacprx.org.)

Cách kiểm tra nồng độ estrogen

Cùng với kem progesterone, hiện có một phương pháp mới để kiểm tra nồng độ hormone, giúp phát hiện các hormone hòa tan trong chất béo chính xác hơn so với xét nghiệm máu. Xét nghiệm nước bọt với độ chính xác cao có thể cung cấp cho bệnh nhân và bác sĩ thông tin chi tiết hơn về mức độ estrogen và progesterone so với xét nghiệm máu lỗi thời và không đáng tin cậy.

Để điều trị, người bệnh chỉ cần dùng từ 30 đến 50mg kem progesterone sinh học từ ngày 8-26 của chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị. vì các bác sĩ dùng hormone sinh học không nên kê một đơn thuốc cho tất cả người bệnh.

Như đã nói trước đó, tình trạng căng thẳng đóng một vai trò to lớn trong bệnh lạc nội mạc tử cung. Vậy nên, việc giảm căng thẳng cần là một phần của liệu pháp điều trị.

Những gì chúng ta biết về hormone là khi phụ nữ gặp nhiều căng thẳng, việc sản xuất hormone căng thẳng cortisol cũng như estrogen sẽ tăng lên đáng kể.

Ảnh hưởng của dư thừa estrogen

Nồng độ estrogen bình thường có thể gây sưng vú hoặc đau núm vú trong vài ngày trước khi bắt đầu hành kinh, thường là dấu hiệu gợi ý thời điểm chuẩn bị có kinh nguyệt. Tuy nhiên, khi cơ thể sản xuất estrogen quá mức (sự ưu thế của estrogen), các triệu chứng sẽ tăng lên đáng kể.

Bên cạnh tình trạng căng thẳng kích thích sản xuất estrogen, nhiều phụ nữ có nội tiết tố bất thường liên quan đến các estrogen từ môi trường, hay còn gọi là xenoestrogens.

Chúng tôi đã chứng kiến tình trạng xenoestrogens tàn phá động vật hoang dã và các loài cá bằng cách ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính và khả năng sinh sản. Chỉ trong thập niên vừa qua, chúng tôi đã phát hiện các bất thường về tinh trùng cũng như các vấn đề nghiêm trọng về khả năng sinh sản ở phụ nữ do xenoestrogens gây ra dưới kính lúp.

Xenoestrogens thường xâm nhập vào cơ thể thông qua nguồn cung thực phẩm như thịt và các sản phẩm sữa từ động vật được bổ sung hormone.

Đó là lý do tại sao một nghiên cứu gần đây của Ý cho thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều thịt và các sản phẩm từ sữa sẽ tăng nguy cơ bị lạc nội mạc tử cung từ 80 đến 100%, trong khi những người có chế độ ăn nhiều rau xanh và trái cây giảm nguy cơ mắc bệnh lên đến 40%.

Đưa mức estrogen trở lại bình thường một cách tự nhiên

Là một bác sĩ thực hành y học tự nhiên và bác sĩ đa khoa, tôi khuyên bạn nên ăn uống điều độ, tập luyện và giải độc cơ thể trước khi dùng progesterone sinh học. Thật không may, nhiều phụ nữ không có các bác sĩ y khoa tích hợp, vì vậy họ cần đến các giải pháp trị liệu tự nhiên có thể thực hiện tại nhà. Đôi khi, loại bỏ chứng táo bón kéo dài là tất cả những gì cần làm để điều trị lạc nội mạc tử cung.

Dưới đây là đề xuất của tôi về một chương trình giải độc cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung:

  • Bữa ăn nhiều chất xơ
  • Hành tây và tỏi giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể
  • Tập thể dục
  • Liệu pháp xông hơi Tắm muối Epsom và thủy trị liệu
  • Trợ gan với công thức cây kế sữa (tối đa 240mg mỗi ngày, chia làm nhiều lần) kết hợp các loại thảo mộc an toàn khác
  • Loại bỏ các yếu tố gây mệt mỏi tuyến thượng thận và căng thẳng độc hại

Một số chất bổ sung khác dùng trong điều trị lạc nội mạc tử cung, bao gồm:

  • Cây thiên ma (40 đến 80mg hàng ngày) giúp giảm đau bụng kinh.
  • Canxi và magnesium (1,500mg canxi và 900mg magnesium chia làm nhiều lần) giúp gan chuyển hóa hormone hiệu quả hơn và ngăn ngừa co thắt, căng cơ và căng thẳng thần kinh.
  • Hỗn hợp vitamin B bổ sung acid pantothenic giúp trợ giúp tuyến thượng thận.
  • Sắt (60mg mỗi ngày, chia làm nhiều lần nếu cần) giúp giảm tình trạng thiếu sắt do mất máu quá nhiều. Bạn có thể dùng một sản phẩm chelat hóa và/hoặc kết hợp với các loại thảo mộc giàu sắt.
  • Lạc nội mạc tử cung là một trong những bệnh lý có khá nhiều “bệnh quá giang (hitchhikers)” hay bệnh lý đi kèm.

Trúc Bảo và Văn Thanh Bùi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn