Quan chức y tế thành phố New York: Biến thể phụ Omicron XBB.1.5 có khả năng lây nhiễm mạnh hơn ở những người đã chích ngừa

Theo các quan chức y tế thành phố New York, biến thể Omicron XBB.1.5 của COVID-19 có thể lây nhiễm mạnh hơn ở những người đã chích vaccine và có miễn dịch tự nhiên sau nhiễm virus.

“Biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron hiện chiếm 73% tổng số ca COVID-19 được giải trình ở NYC. XBB.1.5 là dạng COVID-19 dễ lây truyền nhất được biết đến hiện nay và có nhiều khả năng dễ lây nhiễm cho những người đã chích ngừa hoặc từng bị COVID-19,” Sở Y tế và Vệ sinh Tâm thần NYC đăng trên Twitter vào ngày 13/01.

Sở kêu gọi người dân New York nên chích vaccine và chích mũi bổ sung COVID-19 cập nhật, tuyên bố rằng làm như vậy “vẫn là cách tốt nhất để tránh tình trạng nhập viện và tử vong do COVID-19 và những biến thể mới.”

Tuy nhiên, mặc dù có sự gia tăng số ca nhiễm XBB.1.5, WHO tuyên bố biến thể này không có bất kỳ đột biến nào làm tăng mức độ trầm trọng của virus trên các cá thể.

XBB.1.5 đang nhanh chóng trở thành biến thể phụ chiếm ưu thế tại Hoa Kỳ. Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy XBB.1.5 ước tính chiếm khoảng 43% số ca COVID-19 tại quốc gia này trong tuần lễ kết thúc ngày 14/01.

Đầu tháng này, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố biến thể phụ XBB.1.5 hiện đang gia tăng ở Hoa Kỳ và Âu Châu và được xác định có mặt ở hơn 25 quốc gia.

Theo dữ liệu từ CDC, XBB.1.5 đã vượt qua BQ.1.1, một biến thể phụ được xác định lần đầu vào tháng 9 và chiếm khoảng 28.8% số ca mắc ở Hoa Kỳ.

XBB.1.5 không làm tăng mức độ trầm trọng

Mặc dù có sự gia tăng số ca XBB.1.5, WHO tuyên bố biến thể này không có bất kỳ đột biến nào làm tăng mức độ trầm trọng của virus ở các cá thể.

Trong một đánh giá rủi ro (pdf) được công bố ngày 11/01, cơ quan y tế cho biết XBB.1.5, dựa trên đặc điểm di truyền và ước tính tốc độ tăng trưởng ban đầu, có thể góp phần làm tăng số ca mắc trên thế giới nhưng “không mang bất kỳ đột biến nào liên quan đến khả năng thay đổi mức độ trầm trọng.”

Bà Barbara Mahon, người đứng đầu Phòng đề xuất về virus corona và các virus hô hấp khác của CDC, tuyên bố với CBS News vào ngày 06/01 rằng, không có ý kiến nào cho thấy XBB.1.5 có tính chất trầm trọng hơn so với các chủng Omicron trước đây.

Tuy nhiên, WHO trong phần đánh giá rủi ro của mình lưu ý rằng “độ tin cậy tổng thể trong phần đánh giá là thấp” do thiếu dữ liệu về biến thể phụ, do hầu hết dữ liệu là đến từ Hoa Kỳ. WHO bổ sung thêm các dữ liệu và thử nghiệm từ phòng thí nghiệm là điều cần thiết để khẳng định chắc chắn mức độ trầm trọng của biến thể phụ.

Theo CDC, khoảng 666,511,603 liều vaccine đã được sử dụng tại Hoa Kỳ, trong đó 268,556,888 người đã chích ít nhất một liều vaccine và 229,359,062 đã hoàn thành loạt chích ngừa cơ bản.

Hiệu quả của vaccine chỉ kéo dài trong khoảng 3 tháng

Ngoài ra, 15.9% dân số Hoa Kỳ từ 5 tuổi trở lên đã chích mũi bổ sung lưỡng chủng cập nhật.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Science News ngày 13/01, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm ông Peter Chin-Hong đến từ Đại học California, San Francisco tuyên bố rằng chích ngừa chỉ cung cấp khả năng bảo vệ trong vòng ba tháng trước biến thể XBB.1.5 của COVID-19.

“Các mũi bổ sung mới cập nhật thường tốt hơn một chút về hiệu quả tổng thể và ngăn ngừa nhiễm trùng so với vaccine cũ. Nhưng với những biến thể khó nắm bắt như XBB.1.5… nếu bạn đang tìm phương pháp ngăn ngừa nhiễm trùng, thậm chí là nhiễm trùng nhẹ, vaccine có thể có tác dụng trong khoảng ba tháng,” ông Chin-Hong cho biết.

“Nhưng nếu bạn đang nói về việc ngăn ngừa tình trạng tử vong hoặc nhập viện, những vaccine đó sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ trong nhiều tháng và có thể cho đến mùa đông với hầu hết mọi người. Với những người trên 65 tuổi, nếu họ không chích mũi bổ sung ngay hôm nay, đó sẽ là một vấn đề”, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm bổ sung thêm.

Thanh Ngọc biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Katabella Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Katabella Roberts đưa tin cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn