Rau củ có thể kéo dài tuổi thọ, nhưng không phải tất cả rau củ đều có công dụng này

Ăn nhiều rau củ quả – nhưng không phải tất cả các loại – có thể làm giảm nguy cơ tử vong và kéo dài tuổi thọ.

Rau củ quả không chỉ có chất xơ, carbohydrate, và protein. Nhóm thực phẩm này là sự kết hợp phức tạp của các vitamin, khoáng chất, carotenoid, và polyphenol có thể giúp chúng ta tránh khỏi những kẻ giết người phổ biến nhất thời nay. Nghiên cứu cho thấy trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ bị các bệnh kinh niên, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư.

Một nhóm nghiên cứu do ông Atsushi Goto, giáo sư tại Đại học Thành phố Yokohama và Hitoshi Nakagama, chủ tịch Trung tâm Ung thư Quốc gia Nhật Bản dẫn đầu, đã tiến hành một cuộc khảo sát nghiên cứu kéo dài 20 năm về mối liên quan giữa việc ăn trái cây và rau quả với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Kết quả, được công bố vào tháng 10/2022 trên Tập san Nutrition, một tập san Oxford ở Anh, cho thấy những người ăn nhiều rau và trái cây có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 7 đến 8% trong 20 năm, so với những người ăn ít hơn.

Theo ông Goto, nghiên cứu của Âu Châu và Mỹ trước đây đã tiết lộ rằng ăn nhiều rau củ quả có thể làm giảm tỷ lệ bị bệnh tim mạch và nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân một cách hiệu quả. Tuy nhiên, cách ăn uống, lối sống và đặc điểm di truyền của người Tây phương khác với người Á Châu. Do đó, nhóm nghiên cứu đã chọn ra 95,000 tình nguyện viên nam và nữ, từ 40 đến 69 tuổi, từ 11 quận và thành phố của Nhật Bản trong khoảng thời gian từ 1990 đến 1993, sau khi loại trừ bệnh nhân ung thư, bệnh tim mạch, rối loạn gan, và tiến hành một cuộc khảo sát dài hạn bằng câu hỏi.

Dựa trên kết quả của bảng câu hỏi, các nhà nghiên cứu đã tổng hợp số liệu thống kê về lượng tiêu thụ rau củ quả hàng ngày của những người tham gia và chia họ thành 5 nhóm, từ nhiều nhất đến ít nhất. Nhóm ăn ít rau củ quả nhất là nhóm đối chứng, được so sánh với các nhóm khác về nguy cơ tử vong sau đó do mọi nguyên nhân, do ung thư, và do bệnh tim mạch và hô hấp.

Vào năm 2018 (20 năm sau), kết quả theo dõi cho thấy nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân đã giảm từ 8 đến 9% ở nhóm ăn nhiều rau củ quả, trong khi nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm khoảng 9%.

Phân tích lượng trái cây ăn vào cho thấy nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 8%, và nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm 13% ở nhóm ăn nhiều trái cây nhất. Kết quả này đặc biệt đáng chú ý ở phụ nữ.

Phân tích lượng rau ăn vào cho thấy nhóm ăn nhiều rau nhất có nguy cơ tử vong thấp hơn 7% so với nhóm ăn ít nhất.

Khi phân tích tỷ lệ tử vong riêng ở nam và nữ, người ta thấy rằng lượng trái cây ăn vào ở nam giới cao hơn có liên quan đến tỷ lệ tử vong do hô hấp thấp hơn, trong khi ở nữ giới có liên quan đến tỷ lệ tử vong do tim mạch thấp hơn.

Theo kết quả phân tích, nhóm nghiên cứu kết luận rằng rau củ quả giàu vitamin và chất xơ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Bạn nên ăn hơn 300g (10.5 ounce) rau và hơn 140g (5 ounce) trái cây mỗi ngày.

“Tôi hy vọng kết quả nghiên cứu này có thể cung cấp dữ liệu như một tài liệu tham khảo cơ bản cho công chúng về lượng rau củ quả ăn vào hàng ngày,” ông Goto nói.

Ngoài ra, nghiên cứu trên gần 1.9 triệu người trên toàn thế giới do các nhà khoa học từ Trường Y tế Công cộng Harvard T.H.Chan và các tổ chức khác thực hiện cũng tiết lộ rằng ăn một lượng rau củ quả thích hợp hàng ngày có thể kéo dài tuổi thọ. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tập san y khoa Hoa Kỳ Circulation vào tháng 03/2021.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng không phải tất cả các loại rau củ quả đều có thể làm giảm nguy cơ tử vong. Các loại rau nhiều tinh bột, chẳng hạn như đậu Hà Lan, ngô và khoai tây, và một số loại nước ép trái cây không liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân hoặc một số bệnh kinh niên.

Các loại rau lá xanh như rau bina, rau diếp và cải xoăn; trái cây có múi; quả mọng; và cà rốt, rất giàu beta-carotene và vitamin C đều hữu ích trong việc giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân và các bệnh cụ thể.

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Ellen Wan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Ellen Wan đã làm việc cho ấn bản Nhật ngữ của The Epoch Times từ năm 2007.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn