Rau lá xanh làm giảm nguy cơ gãy xương khi về già

Một nghiên cứu quy mô lớn đã phát hiện ra rằng những người ăn khẩu phần chứa nhiều vitamin K1, có trong rau lá xanh, giảm 31% nguy cơ gãy xương và ít phải nhập viện hơn 50%.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Đổi mới Sức khỏe và Dinh dưỡng của Đại học Edith Cowan đã kiểm tra 1,400 phụ nữ Úc lớn tuổi trong hơn 14.5 năm.

Bài báo của họ được công bố trên Tập san Thực phẩm & Chức năng đã tiết lộ rằng những phụ nữ ăn hơn 100 mcg vitamin K1 – tương đương với 125g rau lá sẫm màu hoặc một đến hai khẩu phần rau – có nguy cơ bị gãy xương thấp hơn 31% so với những người ăn ít hơn.

Những người bị gãy xương hông tiêu thụ nhiều vitamin K nhất đã giảm 49% nguy cơ nhập viện do gãy xương.

Trưởng nhóm nghiên cứu và chuyên gia dinh dưỡng Marc Sim cho biết: “Kết quả của chúng tôi độc lập với những yếu tố [nguy cơ] đã được thiết lập đối với tỷ lệ gãy xương, bao gồm chỉ số khối cơ thể, lượng calcium nạp vào, tình trạng Vitamin D, và bệnh phổ biến.”

“Các nghiên cứu cơ bản về vitamin K1 đã xác định vai trò quan trọng của loại vitamin này trong quá trình carboxyl hóa các protein xương như osteocalcin, vốn được cho là giúp cải thiện độ dẻo dai của xương.”

Một báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho thấy 27.5% người Mỹ lớn tuổi bị té ngã vào năm 2018. Té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây thương tích ở người cao tuổi, và một số dẫn đến thương tích trầm trọng. Trong nhiều trường hợp, việc hồi phục sau té ngã là rất khó khăn.

Những thực phẩm chứa nhiều vitamin

Có hai loại vitamin K trong các thực phẩm chúng ta ăn.

Vitamin K1, dạng phổ biến nhất, chủ yếu đến từ thực phẩm thực vật, trong khi vitamin K2 chỉ có trong thực phẩm động vật và thực vật lên men như phô mai, thịt bò và natto, một món ăn Nhật được làm từ đậu nành lên men.

Ngoài vai trò là công cụ giúp xương chắc khỏe, vitamin K còn rất quan trọng trong việc giảm chảy máu bằng cách làm đông máu khi có tổn thương. Thực tế, chữ K bắt nguồn từ “koagulation,” trong tiếng Đức có nghĩa là đông máu.

Các loại thực phẩm giàu vitamin K1 khác bao gồm rau diếp, nho, đậu xanh, kiwi và bơ. (Ảnh: Dreamstime/TNS)
Các loại thực phẩm giàu vitamin K1 khác bao gồm rau diếp, nho, đậu xanh, kiwi và bơ. (Ảnh: Dreamstime/TNS)

Anh Sim nói rằng không khó để nạp vào lượng vitamin K1 lý tưởng là 100mcg mỗi ngày. Ví dụ, một chén rau bina sống chứa 145mcg.

Anh nói: “Việc tiêu thụ nhiều vitamin K1 mỗi ngày có thể dễ dàng đạt được bằng cách tiêu thụ từ 75-150g, tương đương với một đến hai khẩu phần các loại rau như cải xoăn, bông cải xanh, và bắp cải.”

Bằng chứng hiện có không ủng hộ nhu cầu bổ sung vitamin K mặc dù được bày bán trên thị trường, và nên có hướng dẫn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe [khi sử dụng].

Tân Dân biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn