Rèn luyện thể dục là bài tập ‘cơ bản’ chữa lành cho tinh thần

Nghiên cứu cho thấy tập thể dục – cũng giống như dùng thuốc – là một liệu pháp điều trị chính cho các bệnh nhân tâm thần trong bệnh viện.

Rèn luyện thể dục chữa lành tinh thần
Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và cải thiện lòng tự trọng. (Ảnh: wavebreakmedia/Shutterstock)

Bạn đang nghĩ đến việc bỏ buổi tập vì tâm trạng không thoải mái? Nếu bạn đang buồn, chán nản hoặc lo lắng, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đó là lúc bạn cần tập thể dục nhất. Nó rất hiệu quả đối với sức khỏe tâm thần, thậm chí có thể tăng nhanh tốc độ chữa bệnh cho bệnh nhân tâm thần.

Những phát hiện này được tiết lộ trong một nghiên cứu về tập thể dục được công bố trên tạp chí Global Advances in Health and Medicine. Nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Vermont, kết hợp với đơn vị tâm thần nội trú của trung tâm y tế.

Nghiên cứu của Tiến sĩ David Tomasi, một nhà trị liệu tâm lý của nhóm tâm thần nội trú tại Trung tâm Y tế Đại học Vermont, được công bố vào năm 2019. Ông Tomasi và nhóm của ông đã xây dựng một phòng tập thể dục dành riêng cho khoảng 100 bệnh nhân của trung tâm cơ sở tâm thần điều trị nội trú. 

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã giới thiệu các kế hoạch luyện tập và chế độ dinh dưỡng, kéo dài 60 phút cho các bệnh nhân. Nó được kết hợp như một yếu tố chính để phù hợp điều trị với từng loại bệnh nhân và các loại bệnh khác nhau.

Ông Tomasi đã cho biết trên một bản tin, kết quả với tâm trạng rất có tác động, “Bây giờ chúng tôi biết rằng nó rất hiệu quả. Nó có thể trở thành biện pháp điều trị phổ biến thay cho dược lý”.

Lợi ích của việc luyện tập thể dục, nâng cao sức khoẻ tinh thần và làm giảm nguy cơ rối loạn lo âu

Bệnh nhân trong nghiên cứu này phải nhập viện vì nhiều vấn đề tâm thần, với các triệu chứng bao gồm trầm cảm từ nhẹ đến nặng, lo âu, tâm thần phân liệt, tự tử và các đợt rối loạn cấp tính. Theo ông Tomasi, chỉ một số ít bệnh viện tâm thần ở Mỹ có cơ sở điều trị nội trú mới cung cấp khu vực tập thể dục cho bệnh nhân.

Trước khi tham gia các buổi tập thể dục, các nhà trị liệu tâm lý đã hạn chế bằng khảo sát tâm trạng, hình ảnh bản thân và lòng tự trọng của bệnh nhân thông qua bảng câu hỏi tiêu chuẩn.

Sự can thiệp

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trong các tờ câu hỏi, xem xét sự khác biệt cụ thể giữa các nhóm bệnh nhân liên quan đến hiểu biết của họ, cũng như năng lực nhận thức của từng cá nhân.

Bài phân tích bao gồm sự khác biệt về nhận thức giữa những cá nhân được chẩn đoán, ví dụ, trầm cảm vừa phải, so với một cá nhân bị rối loạn tâm thần phân liệt cấp tính. Theo các nhà nghiên cứu, “Những khía cạnh này được phản ánh trong một số câu trả lời liên quan đến tính hiệu quả của các biện pháp can thiệp đã được cung cấp.”

Nhóm nghiên cứu đã có thể xác định nhiều kết quả tích cực của việc thực hiện các bài tập thể dục và huấn luyện dinh dưỡng trong khoa tâm thần bệnh nhân nội trú. Nhìn chung, các bệnh nhân cho biết, họ ít tức giận hơn, tâm trạng được cải thiện hơn, lòng tự trọng cao hơn và ít lo lắng cũng như ít trầm cảm hơn nhờ các buổi thể dục.

Những kết quả tích cực này đã được trải nghiệm bởi đại đa số bệnh nhân, với 95% cho biết tâm trạng được cải thiện và 63% báo cáo là “hạnh phúc” hoặc “rất hạnh phúc” sau khi tập thể dục.

Một nghiên cứu ấn tượng khi mà 97,6% bệnh nhân đã hồi đáp tích cực khi được

hỏi: “Sau khi tham gia nhóm này, bạn có nghĩ rằng bạn sẽ tập thể dục nhiều hơn không?” Điều này được các nhà nghiên cứu coi là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của nghiên cứu.

Theo báo cáo của họ, “Sự sẵn sàng của bệnh nhân cho các bài tập thể dục trong lịch trình điều trị đã dẫn đến một tác động tích cực tổng thể cho toàn bộ môi trường trị liệu.”

Ông Tomasi gợi ý rằng tập thể dục rất hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng gây rối loạn tâm thần, bên cạnh đó đó tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào thuốc, và giúp bệnh nhân phục hồi sức khoẻ và ra viện sớm nhất. Nó cũng đưa ra các lựa chọn điều trị có thể làm tăng hiệu quả trong việc tiếp cận tình trạng bệnh nhân, biện pháp tư vấn tâm lý cũng là một biện pháp khá phổ biên tuy nhiên nó vẫn có những mặt giới hạn nhất định.

Ông Tomasi giải thích: “Thật khó có hiệu quả thông qua liệu pháp trò chuyện, trong khi đó tập thể dục vừa có thể giúp bệnh nhân sử dụng cơ thể mà không phụ thuộc vào trí tuệ cảm xúc”.

Liệu pháp đổ mồ hôi: Lựa chọn an toàn để dùng thuốc hướng thần?

Bệnh nhân nhập viện vì những vấn đề về tâm lý và tâm trạng thường ở trạng thái cấp tính. Việc nhập viện là như một phương tiện bảo vệ cá nhân, cũng như những người khác trong xã hội, khỏi bị tổn hại.

Tuy nhiên, các khu điều trị tâm thần – thường ồn ào, đông đúc – có thể làm gia tăng sự khó khăn và đau khổ cho bệnh nhân, tạo ra rào cản cho chất lượng điều trị. Do đó, thuốc an thần thường được chọn như là một biện pháp ưu tiên số một, kết hợp với các biện pháp như chế độ dinh dưỡng và tập thể dục hợp lý, tuy nhiên điều này không được coi là một phần của tiêu chuẩn điều trị.

Ông Tomasi cho rằng: “nên ưu tiên các biện pháp trị liệu tự nhiên cho bệnh nhân rối loạn tâm thần: “Trên thực tế, chúng tôi hy vọng rằng mọi cơ sở điều trị tâm thần sẽ bao gồm các liệu pháp tích hợp — trong trường hợp của chúng tôi, cụ thể là tập thể dục — như là biện pháp chính cho sức khỏe tâm lý-thể chất của bệnh nhân.”

Tập thể dục là một biện pháp trị liệu lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe một cách tổng thể và gia tăng khả năng miễn dịch. Tập thể dục là một trong những cách trị liệu hàng đầu để cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn. Lợi ích của tập thể dục có thể ngăn chặn quá trình chống lão hoá, một số nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Bạn có thể cải thiện tinh thần nếu bạn kết hợp tập thể dục với hoạt động ngoài trời. Khoa học đã chứng minh rằng việc tiếp cận với không gian xanh giúp cải thiện tuổi thọ, sức khỏe, thể chất và tinh thần, tăng cường giấc ngủ và rút ngắn thời gian hồi phục sau bệnh tật.

Nhóm Nghiên cứu GMI chuyên nghiên cứu các vấn đề sức khỏe và môi trường quan trọng nhất. Đặc biệt chú trọng đến sức khỏe môi trường. Nghiên cứu chuyên sâu và tập trung của nhóm sẽ khám phá nhiều cách – mà tình trạng hiện tại của cơ thể con người phản ánh trực tiếp trạng thái thực của môi trường xung quanh. Bài viết này được sao chép và phân phối với sự cho phép của GreenMedInfo LLC.

Nhóm Nghiên cứu GMI
Thiên Minh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn