Senegal cho biết cúm gia cầm H5N1 có khả năng lây lan từ chim hoang dã sang trang trại

PARIS/DAKAR—Senegal đã báo cáo một đợt bùng phát cúm gia cầm H5N1 có khả năng gây bệnh cao tại một trang trại gia cầm ở phía tây bắc của đất nước, Chính phủ nhà nước Tây Phi này và Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) cho biết hôm 31/03

WOAH có trụ sở tại Paris –dẫn lời các nhà chức trách Senegal cho biết rằng, vụ dịch xảy ra vào ngày 18/03 tại một trang trại ở làng Potou gần thị trấn Louga, không xa Công viên Quốc gia Langue de Barbarie, nơi đã phát hiện ra một ổ dịch H5N1.

“Rất có khả năng có mối liên hệ dịch tễ học giữa cả hai đợt bùng phát,” báo cáo nói.

Bộ chăn nuôi Senegal hôm 31/03 cho biết cúm gia cầm H5N1 loại A có khả năng gây bệnh cao được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 08/03 từ các mẫu lấy từ các loài chim nhạn hoàng gia và nhạn sandwich di cư quanh Hồ Pink và Đảo Yoff gần thủ đô Dakar.

Vào ngày 10/03, căn bệnh tương tự đã được xác nhận trong các mẫu lấy từ đảo sinh sản của Công viên Quốc gia Langue de Barbarie ở chim nhạn, mòng biển và chim cốc lớn.

“Sự xuất hiện của căn bệnh trùng hợp với đợt di cư lớn xuyên Đại Tây Dương của các loài chim nước, một số loài sống ở vùng đầm lầy phía bắc đất nước từ tháng 11 đến tháng 3. Vì vậy, rất có khả năng virus được đưa vào bởi các loài chim di cư,” Bộ này cho biết thêm trong tuyên bố của mình.

Vụ dịch đã giết chết 500 cá thể gia cầm tại trang trại ở Potou. WOAH cho biết những con còn lại trong đàn 11,400 con đã bị tiêu hủy.

Chính quyền Senegal cho biết trong tuyên bố rằng 1,229 cái chết của chim đã được ghi nhận tại Công viên Langue de Barbarie và khu vực xung quanh, cho đến nay. Tại Pink Lake và Yoff Island, 323 và 213 con chim chết đã được ghi nhận.

Cúm gia cầm, thường được gọi là cúm gia cầm, đã lan rộng khắp thế giới trong năm qua, giết chết hơn 200 triệu con gia cầm, khiến giá trứng tăng vọt và khiến các chính phủ lo ngại về sự lây truyền sang người.

Lan Hoa biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn