Sống an vui ở tuổi xế chiều

Giữ gìn sức khỏe và tinh thần lạc quan giúp chúng ta tận hưởng những năm tháng an vui của tuổi xế chiều

Chúng ta hãy thử bàn về tuổi già. Quả thực nó không phải là chủ đề ưa thích của bạn, nhưng đúng là nhất định nó sẽ đến với mỗi chúng ta. Không may là, chúng ta đang sống trong một xã hội mà dường như vốn đã không thích nói về việc già đi. Nhưng già đi không phải là một điều xấu.

Sống với tuổi già một cách thoải mái là một nghệ thuật và có nhiều thứ bạn có thể làm để tận dụng và tận hưởng quãng thời gian vàng son đó.

Đầu tiên, hãy nói về cơ thể. Tất nhiên, dáng vẻ của cơ thể bạn sẽ thay đổi cùng với tuổi tác. Nhưng nếu sống tích cực, ăn uống điều độ, tất cả đều có thể giúp bạn vẫn giữ được một dáng vẻ tuyệt vời khi về già.   

Nhưng để có được một tuổi già an lạc thì không chỉ có phương diện cơ thể. Duy trì được tinh thần lạc quan cũng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Trở nên già đi trông có vẻ đáng sợ. Bạn có thể lo lắng vì mất đi sự độc lập hoặc phải đối mặt với bệnh tật. Nhưng nếu bạn chủ động chấp nhận và lập kế hoạch thích nghi với tiến trình lão hóa cơ thể của bạn thì cách tiếp cận tích cực và thoải mái này có thể giúp ích cho bạn.

Hãy chấp nhận tuổi già như một điều tất nhiên. Cuộc sống của bạn không thể cứ mãi cố định ở một trạng thái nào đó khi thời gian trôi qua và tuổi tác của bạn tăng lên. Khi bạn đến 95 tuổi, có nhiều khả năng là bạn đã mất đi nhiều người bạn. Bạn cũng có thể không còn được độc lập như hiện nay, và thậm chí là bạn không còn nhà để ở. 

Tất cả những vấn đề đó đều không ảnh hưởng nhiều đến bạn nếu bạn có thể chấp nhận chúng và có kế hoạch chu toàn. Một mặt, nó có nghĩa là hãy tận dụng và tranh thủ từng nơi từng lúc. 

Hãy tham gia các hội, nhóm, xây dựng những mối quan hệ mới, và luôn tìm những hoạt động mà bạn thấy thích và thoải mái chừng nào bạn còn làm được. Hãy tận dụng tốt nhất những năm tháng hiện có của bạn. 

Sống an vui với tuổi xế chiều
Hãy tham gia các hội, nhóm, xây dựng những mối quan hệ mới, và luôn tìm những hoạt động mà bạn thấy thích và thoải mái chừng nào bạn còn làm được. (Ảnh Pixabay)

Điều này cũng có nghĩa là bạn sẽ sẵn sàng khi thời điểm đó đến. Hãy chấp nhận rằng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi và luôn rèn luyện khả năng thích ứng của mình với hoàn cảnh mới. Đây chính là ý nghĩa của việc luôn chuẩn bị trước kế hoạch cho mình. 

Sự thay đổi quan niệm của bạn về tuổi già cũng hữu ích. Có rất nhiều cách để tìm ra ý nghĩa và niềm vui trong cuộc sống, thậm chí là khi bạn có ấn tượng là những những năm tháng tươi đẹp nhất của bạn chỉ còn là dĩ vãng. Nhưng không phải như vậy mà thực sự tất cả chỉ là cách bạn nhìn những năm tháng của mình đã qua như thế nào.  

Tuổi già đem đến cho chúng ta nhiều thách thức, nhưng nó cũng mang đến những cơ hội mới. Khi chúng ta nhiều tuổi hơn, tinh thần chúng ta cũng sẽ chín chắn hơn, sẽ coi nhẹ hơn những thăng trầm của đời người và thấu hiểu những điều thực sự quan trọng. Hãy duy trì phong cách sống lành mạnh, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và tinh thần lạc quan về tương lai, tất cả đều có thể giúp chúng ta an vui ở tuổi xế chiều. 

Công Luận biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Devon Andre
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Devon Andre có bằng cử nhân về khoa học pháp lý tại Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Luật tại Đại học Pittsburgh. Bài báo này được đăng lần đầu trên Bel Marra Health. 
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn