Sức khỏe tim mạch kém ở tuổi trung niên liên quan đến lão hóa trí óc

Một nghiên cứu mới của nhóm tác giả ở trường Đại học London (UCL) đã tìm thấy mối liên quan giữa sức khỏe tim mạch và sự lão hóa trí óc. Các nhà nghiên cứu sử dụng MRI để đánh giá tuổi của bộ não người và đã tìm thấy nhiều yếu tố nguy cơ khiến bộ não bị lão hóa sớm.

Các nghiên cứu cho thấy sức khỏe tim mạch kém hơn ở tuổi 36 [là yếu tố] dự báo của tuổi bộ não cao hơn sau này. Lão hóa trí óc có liên quan đến điểm số kém trong bài kiểm tra nhận thức và dự đoán tình trạng teo não trong hai năm sau đó. Các nhà nghiên cứu tin rằng điều này có thể là một dấu hiệu lâm sàng quan trọng cho những người có nguy cơ suy giảm nhận thức hoặc các vấn đề sức khỏe trí óc khác.

Những người tham gia nghiên cứu có tuổi từ 69 đến 72. Tất cả đều là một phần của nghiên cứu Insight 46 do Tổ chức Nghiên cứu Bệnh Alzheimer Vương quốc Anh tài trợ, có tuổi não ước tính từ mô hình máy học dựa trên MRI. Mặt khác, họ đều tham gia nghiên cứu trong suốt cuộc đời, vì vậy các nhà nghiên cứu có thể so sánh tuổi não hiện tại của họ với các yếu tố khác nhau.

Kết quả cho thấy những người có sức khỏe tim mạch kém ở tuổi trung niên có sức khỏe trí óc về sau kém hơn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng tuổi bộ não lớn hơn có liên quan đến nồng độ protein ánh sáng dây thần kinh (NfL) trong máu cao hơn. Sự gia tăng [loại protein] này đã được phát hiện trước đó là do tổn thương tế bào thần kinh, và hiện nay được công nhận là dấu hiệu hữu ích cho sự thoái hóa thần kinh.

Những kết quả này cũng phù hợp với một nghiên cứu trước đó cho rằng bệnh cao huyết áp ở tuổi 36 có thể dự báo sức khỏe trí óc sau này.

“Nghiên cứu Insight 46 giúp khám phá nhiều hơn về mối quan hệ phức tạp giữa các yếu tố khác nhau có ảnh hưởng đến sức khỏe trí óc con người trong suốt cuộc đời,” Tiến sĩ Sara Imarisio, trưởng nghiên cứu của Nghiên cứu Bệnh Alzheimer Vương Quốc Anh cho biết.

“Nhờ sử dụng mô hình máy học, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều bằng chứng hơn về sức khỏe tim mạch kém ở tuổi trung niên có liên quan đến tình trạng teo não nhiều hơn sau này. Chúng tôi vô cùng biết ơn những người đã tham gia tận tâm trong suốt cuộc đời để chúng tôi có thể thực hiện nghiên cứu này.”

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Sarah Cownley
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Sarah Cownley có bằng tốt nghiệp về liệu pháp dinh dưỡng từ Học viện Khoa học Sức khỏe ở London. Niềm yêu thích của cô là giúp đỡ những người khác bằng cách dạy họ thay đổi lối sống lành mạnh hơn thông qua các tham vấn cá nhân và những đóng góp thường xuyên của cô cho trang Doctors Health Press. Bài viết này được đăng lần đầu tiên tại Bel Marra Health.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn