Tác dụng của giấc ngủ trưa

Tác dụng của ngủ trưa đối với sức khỏe tim mạch lâu nay vẫn gây tranh cãi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy chợp mắt vào ban ngày, dù chỉ trong chốc lát mỗi tuần từ một đến hai lần, có khả năng giảm nguy cơ gây đau tim hay đột quỵ.

Tác dụng của giấc ngủ trưa
Giấc ngủ ngắn ban ngày phải chăng chỉ đem lại những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe?… (Minh họa)

Nghiên cứu và những con số

Được đăng trực tuyến trên tạp chí Heart, nghiên cứu này đã đề cập tới mối liên quan giữa số lần và thời gian trung bình của giấc ngủ trưa đối với việc giảm thiểu những nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Các bệnh này bao gồm cả các trường hợp gây tử vong và không gây tử vong như: đau tim, suy tim, và đột quỵ. Nghiên cứu này được tiến hành trên 3462 người dân theo lựa chọn mẫu ngẫu nhiên ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Kéo dài từ 2009 đến 2012, nghiên cứu bao gồm những người trong độ tuổi từ 35 đến 75. Những khảo sát đầu tiên thu thập thông tin về thói quen ngủ – cả giấc dài và giấc ngắn của ứng viên, rồi tình trạng sức khỏe của họ sau đó sẽ được theo dõi trong khoảng 5 năm.

Trong 3462 người, hơn nửa số người tham gia cho biết họ không có giấc ngủ ngắn; khoảng một phần năm có ngủ ngắn từ một đến hai lần mỗi tuần. Một phần mười trả lời là có từ ba đến năm giấc ngắn, và cũng từng ấy người có giấc ngủ ngắn hàng tuần là sáu hay bảy lần

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: những người ngủ từ ba đến bảy giấc ngắn một tuần thường là người cao tuổi, nam giới, người hút thuốc, và nặng cân. Báo cáo cho thấy họ hay buồn ngủ giữa ban ngày, và dễ mắc chứng ngưng thở trong lúc ngủ hơn.

Trong suốt thời gian theo dõi, người ta đã phát hiện được 155 ca bệnh tim mạch, bao gồm cả những trường hợp tử vong. Quan trọng hơn, nghiên cứu còn chỉ ra: đôi khi giấc ngủ ngắn – chỉ một hay hai lần mỗi tuần – có thể làm giảm phân nửa nguy cơ đau tim, suy tim, và đột quỵ – so với những ai không ngủ như vậy.

Tác dụng của giấc ngủ trưa
Chợp mắt vào ban ngày có thể sẽ giảm nguy cơ gây đau tim hay đột quỵ… Có phải vì vậy nên loài mèo luôn thảnh thơi?… (Pixabay)

Hơn thế nữa, các phát hiện trên vẫn đúng kể cả khi đã tính đến những yếu tố có thể gây ảnh hưởng khác như: tuổi tác, thời lượng ngủ đêm, huyết áp, và cholesterol.

Là một nghiên cứu dựa trên quan sát nên các kết quả không thể chỉ ra nguyên nhân. Tuy nhiên, số lần chợp mắt vẫn có thể giải thích cho những kết luận khác nhau về tác động của giấc ngủ trưa đối với sức khỏe của tim mạch.

Cuộc tranh luận vẫn chưa đến hồi kết

Trong một bài xã luận liên quan, tiến sĩ Nguyệt Lăng và Kristine Yaffe đã chỉ ra:

“Mặc dù cơ chế sinh học của giấc ngủ trưa đối với sự giảm thiểu nguy cơ tim mạch vẫn chưa được làm sáng tỏ, nghiên cứu này vẫn góp phần vào cuộc tranh luận đang diễn ra về lợi ích sức khỏe từ những giấc ngủ trưa, và có manh mối cho thấy rằng không chỉ là bao lâu, mà cả số lần ngủ cũng có ảnh hưởng”.

Với những người hay ngủ trưa, hãy chắc rằng giấc ngủ không kéo dài quá 20 phút một ngày, và chỉ một đến hai lần một tuần. Nếu bạn cảm thấy mình có quá nhiều những giấc ngắn, hãy chia sẻ với bác sĩ, có thể đó là do mệt mỏi. Luôn nên cân nhắc lợi – hại khi có giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

Trọng Nguyên

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn