Tại sao bạn nên ăn 5 loại thực phẩm kỳ lạ này

Những loại thực phẩm độc đáo cung cấp những hương vị độc đáo và đem lại lợi ích dinh dưỡng.

Có thể bạn vốn là một người thích ăn uống mạo hiểm. Hoặc có thể bạn giống Anh chàng áo xanh ở đầu bộ phim mới của Shawn Levy “Free Guy – Anh chàng tự do” là luôn gọi món giống nhau mỗi khi ra ngoài ăn. Dù thế nào đi nữa, việc thử những món ăn bạn chưa từng ăn bao giờ sẽ thêm một chút gia vị vào cuộc sống của bạn. Dưới đây là năm loại thực phẩm thú vị và độc đáo vừa làm hài lòng khẩu vị vừa có lợi cho sức khỏe của bạn.

Sữa lạc đà

Vào năm 2016, sữa lạc đà gây xôn xao khi bà Ariana Huffington, 65 tuổi, người sáng lập tờ Huffington Post, nói với một nhà báo người Anh rằng bà thích thêm sữa lạc đà vào ly cappuccino mỗi sáng. Nó dễ tiêu hóa hơn sữa bò và ít có nguy cơ làm tăng lượng đường huyết, điều này khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, sữa lạc đà vẫn là một khái niệm xa lạ với hầu hết những người sống bên ngoài châu Phi và Trung Đông.

các loại thực phẩm độc lạ
Christina Adams, tác giả cuốn sách Camel Crazy – Lạc đà điên và là chuyên gia về sữa lạc đà, kết bạn với một con lạc đà tại Oasis Camel Dairy, California, Hoa Kỳ. (Nguồn ảnh: Kristie Parker, ảnh do Christina Adams cung cấp)

Điều đó cần phải thay đổi, Christina Adams nói, 59 tuổi, tác giả của cuốn sách “Camel Crazy: A Quest for Miracles in the Mysterious World of Camels – tạm dịch: Lạc đà điên: Đi tìm những kỳ diệu trong thế giới bí ẩn của lạc đà.” Khi cô Adams biết đến sữa lạc đà lần đầu tiên vào năm 2005, cô đã rất tò mò. Đứa con trai 7 tuổi của cô đang phải chịu những thách thức nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm các vấn đề về đường tiêu hóa, kích ứng da, tăng động và suy giảm hành vi. Nhưng để có được nó, cô Adams, sống ở Nam California, đã phải vận chuyển những vali sữa lạc đà đông lạnh đến Hoa Kỳ từ những người chăn nuôi ở Trung Đông.

Tuy nhiên, cô vẫn ngạc nhiên về hiệu quả của món sữa này. Sau một lần uống sữa lạc đà, cô Adams kể lại trong cuốn sách của mình, các triệu chứng rối loạn chức năng miễn dịch và thần kinh của con trai cô bắt đầu dứt hẳn. Đứa bé hành động bình tĩnh hơn, kích ứng da bắt đầu giảm và kỹ năng nói của cậu cải thiện đáng kể.

Sữa lạc đà được những người du mục yêu thích trong nhiều thế kỷ.

“Sữa lạc đà đã được những người du mục sử dụng trong nhiều thế kỷ để chữa bệnh,” cô Adams nói với tôi. “Nó có những đặc tính chống vi rút và chống vi khuẩn tự nhiên gồm: các enzym, các kháng thể và insulin có thể hấp thụ, cộng với các axit béo thiết yếu, GABA và vitamin.”

Cô Adams giải thích rằng lạc đà có các kháng thể chỉ có ở cá mập và lạc đà (nhóm động vật bao gồm lạc đà không bướu, lạc đà alpaca và lạc đà cừu). Cô nói: “Các nghiên cứu cho thấy rằng những kháng thể nhỏ hơn này có thể giúp điều trị các bệnh ở người.”

Sữa lạc đà, thịt lạc đà và socola làm từ sữa lạc đà (bạn có thể mua ở sân bay Dubai) nghe có vẻ là những món ăn lạ tai đối với người Mỹ, nhưng lạc đà là động vật địa phương được nuôi ở nhiều nơi trên thế giới. Sữa của chúng rất dễ tìm thấy ở Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng như ở Ethiopia, Kenya, Niger, Somalia và Sudan. Và các báo cáo thị trường dự đoán rằng thị trường quốc tế đối với các sản phẩm từ lạc đà sẽ tăng trưởng với tốc độ từ 7% đến 10% trong vài năm tới. Liên hợp quốc thậm chí đã tuyên bố năm 2024 là Năm quốc tế của Lạc đà.

Nhưng nếu bạn không có nguồn cung từ địa phương, sữa lạc đà vẫn rất đắt. 

Quá ngán ngẩm về giá cả nhưng lại có cảm hứng muốn thử, tôi đã đặt mua một số sữa lạc đà trực tuyến từ Desert Farms, một liên minh trang trại sữa lạc đà có trụ sở tại Mỹ do một doanh nhân gốc Ả Rập Xê Út thành lập. Những chai sữa lạc đà bằng nhựa rất bé được chuyển đến trong một thùng làm mát bằng xốp được đóng gói trong đá khô. 

Những người du mục ở một số nơi trên thế giới gọi sữa lạc đà là “dược phẩm của thiên nhiên”. Con trai tuổi teen của tôi nói nó ngon: nhẹ hơn và sảng khoái hơn sữa bò và mặn hơn một chút. Đứng cạnh chiếc tủ lạnh đang mở, con trai tôi uống cạn cả chai trong ba hớp trước khi tôi có thể ngăn nó lại. 

Điều đó chắc chắn là tốt cho sức khỏe của nó, nhưng hoàn toàn không tốt cho ví tiền của tôi.

Bột dế

Con gái tôi 11 tuổi đã tham dự một chương trình ngoài trời với giáo viên là một nhà bảo vệ sinh tồn hoang dã, đã dạy bọn trẻ cách ăn kiến. Đối với một số người trong chúng ta, điều đó có vẻ đáng sợ, các nền văn hóa trên thế giới ăn côn trùng thường xuyên. Ở Oaxaca, Mexico, chúng được bán dưới dạng đồ ăn nhẹ đóng gói sẵn, người ta ăn dế chiên và tẩm gia vị. Khi gia đình chúng tôi dành một năm ở Niger, Tây Phi, chúng tôi được phục vụ một bát dế nướng khổng lồ với gia vị bột cay – chồng tôi khẳng định đây là món ăn địa phương duy nhất mà anh ấy thực sự thích.

Dế giòn và thơm ngon (tùy thuộc vào gia vị.) Chúng cũng là một trong những nguồn cung cấp protein động vật sinh thái nhất hiện có ở đó. Không giống như bò, dế không tạo ra khí nhà kính và chúng là động vật nuôi đầu có vào rất thấp, cần ít nước, thức ăn và năng lượng cho lượng protein mà chúng cung cấp khi thu hoạch. Chúng “không có đầu vào” khi được thu hoạch ngoài tự nhiên. Hơn nữa, toàn bộ con dế đều có thể ăn được, không có bộ phận nào là lãng phí.

Hai phần ba trọng lượng của dế là protein hoàn chỉnh – lượng protein trên mỗi ounce nhiều hơn thịt bò. Nó rất giàu axit béo omega-3 và vitamin B12 và là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất mà bạn có thể ăn.

Một lợi ích khác: Trong thời đại mà ngày càng nhiều người bị chẩn đoán mắc bệnh celiac và không dung nạp gluten, và bột dế không chứa gluten.

Nó có một hương vị nhẹ nhàng, hấp dẫn, với nhiều vị ngọt thịt, là vị thứ năm làm cho món ăn trở nên ngon hơn. Đối với những người sành ăn, bạn có thể sử dụng dế xay như một loại gia vị để tăng vị ngọt thịt trong các món mặn. Hoặc nướng với bột dế, thay thế tới một phần ba cho bột mì trong các công thức nấu ăn. 

Một ý tưởng khác: Đơn giản chỉ cần sử dụng nó như bạn sử dụng bột protein bằng cách thêm nó vào ly sinh tố buổi sáng của bạn.

Quả cơm cháy

Quả cơm cháy là loại quả mọng nhỏ hình tròn mọc rất nhiều trên khắp thế giới. Có hai loại có nguồn gốc từ Oregon, nơi tôi sống. Bạn cũng có thể tìm thấy những cây cơm cháy vụn — nhìn giống như những bụi cây với mắt thường — ở Châu Á, Châu Phi, Đông Úc, Tasmania và Châu Âu. Quả và hoa nấu chín có thể ăn được nhưng phần còn lại của cây (cành, vỏ, lá) thì không. Ăn quả cơm cháy sống có thể sẽ làm bạn bị tiêu chảy.

Cô Mary Alionis, là một nông dân trồng sản phẩm hữu cơ trong hơn 30 năm và là đồng sở hữu của Whistling Duck Farm, đã trồng ba cây cơm cháy đen châu Âu trong khuôn viên của mình ở Provolt, Oregon. Cô trộn những quả mọng với mật ong địa phương hữu cơ để tạo thành siro quả cơm cháy thơm lừng và bán trong cửa hàng trang trại của mình. Trang trại Whistling Duck Farm cũng làm siro quả cơm cháy, một chất lỏng đậm đặc hơn được trộn với giấm táo.

Cô Alionis, 58 tuổi, khuyên bạn nên dùng siro quả cơm cháy như loại thuốc thảo dược trước khi bị bệnh. “Nếu bạn cảm thấy buồn nôn, hãy thêm một ít [siro] vào nước có ga hoặc uống một ngụm,” bà nói. “Nó có vị ngon, cảm giác dễ chịu, và có vẻ hữu ích. Nó được cho là có đặc tính chống virus vì có lượng vitamin C cao và tôi nghĩ nó giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn.”

Thật vậy, theo Trung tâm Y tế Đại học Pittsburgh, một cốc quả cơm cháy chứa 10g chất xơ và 52mg vitamin C (gần 90% lượng FDA khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày). Và một số nghiên cứu khoa học bình duyệt đã gợi ý rằng quả cơm cháy thực sự có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Ví dụ, một nghiên cứu ngẫu nhiên có đối chứng với giả dược năm 2004, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Quốc tế, cho thấy rằng những bệnh nhân mắc các triệu chứng giống như cúm dùng 15ml siro quả cơm cháy bốn lần một ngày cảm thấy khỏe sớm hơn trung bình bốn ngày so với bệnh nhân uống siro giả dược.

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu kết luận: “Chiết xuất quả cơm cháy dường như cung cấp một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí cho bệnh cúm.” 

Một đánh giá năm 2009 được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Úc và Đức cũng cho thấy rằng những quả mọng này có tác dụng chống vi rút.

Cô Alionis thích những quả mọng này vì một lý do khác. Sau khi cây được gieo trồng, mất một hoặc hai năm, chúng cứng cáp và chịu hạn tốt. Cô nói: “Chúng là một loại cây bụi cứng cáp. Chúng cắm rễ tốt và phát triển tươi tốt ở miền núi.”

Cây tầm ma

Cây tầm ma, một loại cây mọc nhiều ở nhiều nơi trên thế giới, có vị rất ngon, có dược tính và giàu chất dinh dưỡng. Một đánh giá khoa học năm 2018 của một nhóm các nhà nghiên cứu Ba Lan đã phát hiện ra rằng cây tầm ma là “loài thực vật bình thường với các đặc tính đặc biệt,” cung cấp cho con người một loạt các chất dinh dưỡng vĩ mô và vi lượng cũng như các đặc tính kháng khuẩn.

Thật vậy, những cây xanh đậm này chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi, magie, vitamin B và sắt. Nhưng chúng cũng rất nguy hiểm: Các sợi lông mịn trên lá và thân cây có chứa các hóa chất gây kích ứng có thể để lại các mảng đỏ nổi trên da của bạn.

Thu hoạch tầm ma khô rất dễ dàng. Cây tầm ma khô thường được sử dụng trong y học để giảm sốt, kháng viêm và giảm đau khớp. Theo Hệ thống Y tế Mount Sinai, cây tầm ma cũng được sử dụng để điều trị bệnh chàm, bệnh gút, thiếu máu và các vấn đề về tiết niệu. Chúng cũng có thể giúp giảm lượng đường huyết và huyết áp.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Ba Lan viết: Mặc dù đem lại vô số lợi ích về sức khỏe và thể trạng, “cây tầm ma vẫn là một nguồn thực vật bị đánh giá thấp.”

Một người bạn và là đồng nghiệp của tôi, Brianne Goodspeed, giám đốc biên tập của Nhà xuất bản Chelsea Green ở White River Junction, Vermont, lần đầu tiên ăn cây tầm ma vào mùa hè năm 2002. Goodspeed, hiện 42 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học và đang có một chuyến đi xe đạp một mình ở nông thôn nước Pháp. 

Tại một nhà trọ ở Thung lũng Loire, người chủ trọ đeo găng tay lên đến khuỷu tay để hái một số cây tầm ma đang mọc bên ngoài. Anh ấy vẫn đeo găng tay trong khi cắt nhỏ, thêm chúng vào món súp phục vụ cho bữa tối.

Goodspeed ngồi ăn với người chủ trọ, tên là Phillippe, và một giáo viên đến từ Toulouse cũng đang ở trong nhà trọ. Phillippe tán thưởng những công dụng tuyệt vời của loại rau mới hái, thỉnh thoảng lại dừng lại để xoa ngực và bụng, nhấn mạnh rằng chúng đang “kích thích các cơ quan [nội tạng].”

“Tôi chưa bao giờ ăn cây tầm ma trước đây,” Goodspeed nhớ lại. “Tôi nghĩ thật tuyệt khi anh ấy làm điều đó — chỉ cần đi vào sân và hái một ít rau dại.”

Thịt bò Yak

Thịt bò Yak chứa nhiều protein, sắt, canxi và vitamin B12. Đó là một loại thịt nạc, ngon ngọt, có hương vị sạch, ít cholesterol và ít béo hơn thịt bò. Chỉ cần hỏi anh Gyaltsen Gurung, 37 tuổi, một người say mê thịt bò yak. Anh Gurung là chủ nhà hàng Himalaya Yak ở Queens, New York, mua thịt bò yak thả rông từ Colorado. Nó không ngon bằng thịt ở Nepal, nơi Gurung lớn lên, nhưng cũng gần như vậy.

Anh Gurung nói với tôi rằng, ở dãy Himalaya, bò Tây Tạng là một trong những loài động vật duy nhất có thể lấy thịt, ngoài cừu và dê.

Anh nói: “Nó phổ biến hơn bất kỳ loài động vật nào khác vì nó có kích thước lớn hơn và cho bạn nhiều thịt hơn. Chúng sẽ sống sót dễ dàng hơn trong tuyết. Chúng tự do lang thang trên núi và bất cứ khi nào cần thịt là có thể đi tìm. Chúng cũng dễ thích nghi với môi trường.”

Một trong những món ăn phổ biến nhất của nhà hàng là thịt bò yak ướp muối áp chảo (được gọi là yak shaptak) kèm nước sốt thịt với một miếng bánh mì Tây Tạng ít muối, ít đường (được gọi là tingmo) bên cạnh. 

Một món khác là yak sizzler, đây cũng là một món ăn rất phổ biến ở Nepal. Thịt bò yak tẩm teriyaki nướng than được phục vụ trên đĩa nóng với mì, rau và khoai tây chiên tự làm.

các loại thực phẩm độc lạ
Yak Shaptak (Ảnh: Himalayan Yak Restaurant)

Nhưng có lẽ món ăn thú vị nhất trong thực đơn là món momos, rất phổ biến ở Himalayas, anh Gurung nói, và trở nên phổ biến khắp châu Á cũng như ở New York. Những người yêu thích ẩm thực địa phương tham gia “momo crawl” hàng năm, đi từ nhà hàng này sang nhà hàng khác để nếm thử những chiếc bánh bao làm thủ công nhân thịt bò yak hoặc các loại thịt và gia vị khác. Các phiên bản dành cho người ăn chay cũng có sẵn.

Tại Nhà hàng Himalaya Yak, phục vụ ẩm thực kết hợp (Nepal, Tây Tạng, Bhutan và Ấn Độ), họ làm bánh bao theo phong cách Tây Tạng. Đây là một loại bánh bao nước trái cây với thịt yak cắt nhỏ. Hãy thử món ớt hiểm momos nếu bạn đủ can đảm, món này được áp chảo với tỏi gừng và khá cay.

Nhưng nếu bạn không thể đến Thành phố New York để ăn thịt bò yak, bạn có thể thử món này như thế nào? Hiệp hội bò Yak Quốc tế có hướng dẫn người mua trực tuyến và danh sách thành viên trên trang web của mình. Có thể có các trang trại bò yak địa phương ở gần bạn. Có một trang trại bò yak địa phương trong khu vực của chúng tôi ở miền nam Oregon, Firebird Farms, trang trại này vận chuyển thịt bò yak đã qua chế biến đến các tiểu bang miền Tây. Và nếu bạn cảm thấy ngứa ngáy không thể cưỡng lại để trở thành một nông dân chăn bò yak, bạn có thể điền vào đơn đăng ký để ghi tên mình vào danh sách chờ mua một con bê.

Tại sao lại nên thử những món ăn “kỳ lạ” như sữa lạc đà, bột dế và cây tầm ma? Chúng tốt cho bạn và chúng khá thú vị. Và, như đầu bếp Anthony Bourdain đã dạy cho hàng trăm nghìn người xem chương trình của anh ấy, việc thử các món ăn từ các nền văn hóa khác sẽ mở ra một cánh cửa cho bạn đến với thế giới.

Tiến sĩ Jennifer Margulis là một nhà báo từng đoạt giải thưởng và là tác giả của Your Baby, Your Way: Taking Charge of Your Pregnancy, Childbirth, and Parenting Decisions for a Happier, Healthier Family (Tạm dịch: Con của bạn, Cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con và nuôi dạy con cái để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.) Từng đạt học bổng Fulbright và là mẹ của 4 đứa con, cô đã làm việc trong một chiến dịch sống còn của trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt chế độ nô lệ trẻ em ở Pakistan trên TV vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho những sinh viên không truyền thống ở nội – thành phố Atlanta. Tìm hiểu thêm về cô tại JenniferMargulis.net

Tân Dân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn