Tại sao cư dân ở Vùng Xanh này có tuổi thọ cao nhất Hoa Kỳ?

Cư dân thành phố Loma Linda, California là những người sống thọ hơn một thập niên so với người dân Hoa Kỳ, một điều khiến các nhà khoa học phải lưu tâm đến

Bạn muốn sống thọ đến 100 tuổi? Vậy thì, bạn có lẽ nên nhận lời khuyên từ các cư dân vùng Loma Linda, California.

Nguồn nước không có gì thần kỳ, nhưng điều đặc biệt ở thành phố Nam California này chính là một lối sống trường thọ và khỏe mạnh của các cư dân nơi đây.

Thành phố Loma Linda cách Los Angeles khoảng 60 dặm về phía đông, tự hào là nơi có nhiều cư dân sống qua trăm tuổi nhất và tuổi thọ trung bình cao hơn tới 10 năm so với người dân Hoa Kỳ.

Thành phố kỳ diệu này là một trong năm “vùng xanh” (blue zone) của thế giới. Thuật ngữ “vùng xanh” được phát triển bởi nhà nghiên cứu Michel Poulain, người có bằng tiến sĩ về nhân khẩu học, và Tiến sĩ Gianni Pes, một nhà nghiên cứu và bác sĩ y khoa người Sardinia. Hai người xác định một cụm làng ở hòn đảo Sardinia miền Địa Trung Hải này là khu vực có tuổi thọ cao nhất và bắt đầu vẽ những vòng tròn đồng tâm trên bản đồ. Khu vực bên trong vòng tròn được gọi là “vùng xanh.” Sau đó, họ kết nối với một tác giả có cuốn sách bán chạy nhất, ông Dan Buettner, và mở rộng thuật ngữ “vùng xanh”, xác định bốn khu vực có cư dân sống thọ nhất trên thế giới bao gồm: Okinawa, Nhật Bản; bán đảo Nicoya, Costa Rica; Ikaria, Hy Lạp; và Loma Linda, California.

Cư dân sống trong vùng xanh có nhiều điểm chung. Ông Buettner đã đặt tên cho 9 thói quen sinh hoạt của những người sống thọ và khỏe mạnh nhất thế giới là “số 9 uy lực.”

  1. Đi lại tự nhiên. Họ khuyến khích lối sống ưa vận động.
  2. Mục đích. Họ luôn có mục đích trong cuộc sống.
  3. Sống chậm. Họ tạo ra kế hoạch và những thói quen hàng ngày giúp giảm bớt căng thẳng.
  4. Quy tắc 80%. Họ thưởng thức bữa ăn với chánh niệm và dừng lại khi thấy no 80%. Họ cũng thường ăn ít vào cuối buổi chiều hoặc đầu giờ tối và không ăn lại cho đến ngày hôm sau.
  5. Hướng về thực vật. Họ ăn nhiều trái cây và rau quả, hạn chế thịt và thường kết hợp các loại đậu trong bữa ăn.
  6. Rượu 5%. Họ thường uống một lượng rượu vừa phải và thưởng thức một đến hai ly kèm đồ nhắm mỗi ngày với bạn bè.
  7. Sự gắn kết. Họ trở thành một phần của cộng đồng dựa trên đức tin.
  8. Những người thân yêu đầu tiên. Họ sống gần cha mẹ và ông bà hoặc sống cùng nhau dưới một nhà. Họ gắn bó với một người bạn đời và tặng cho con cái những món quà quý giá là thời gian và tình yêu.
  9. Có cùng giá trị. Họ duy trì một vòng kết nối xã hội, nơi ủng hộ cho những hành vi lành mạnh.

Đức tin đóng một vai trò quan trọng

Giống như tất cả các vùng xanh khác, cư dân vùng Loma Linda tuân theo lối sống 9 nguyên tắc lành mạnh. Vùng đất này cũng có lịch sử độc đáo giúp giải thích tuổi thọ của cư dân so với phần còn lại của Hoa Kỳ.

Nhà thờ Cơ Đốc Phục Lâm được thành lập tại đây vào những năm 1840 và tiếp tục phát triển trong suốt thế kỷ 20. Ngày nay, một cộng đồng khoảng 9,000 tín đồ Cơ đốc Phục Lâm đang sinh sống tại Loma Linda.

“Chúng tôi coi trọng sức khỏe; đó thực sự là một phần trong tôn giáo của chúng tôi,” Tiến sĩ Gary Fraser, giáo sư tại Trường Y khoa Đại học Loma Linda và Trường Y tế Công cộng tại Đại học Loma Linda cho biết. Ông Fraser, một người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm, nói rằng việc duy trì sức khỏe lành mạnh là một “triết lý làm nền tảng cho mọi thứ.”

Ông Fraser nói: “Chúng tôi tin rằng mọi người nên quan tâm đến cơ thể của mình.”

Ông Fraser đã thực hiện nhiều nghiên cứu về việc giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong tương ứng giữa những người Cơ đốc Phục Lâm.

Ông Fraser cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ tử vong nói chung đã giảm khoảng 30 đến 35% ở những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm trên toàn quốc.”

Năm nghiên cứu dài hạn—được gọi là Nghiên Cứu Sức Khỏe Cơ Đốc Phục Lâm—đã được tiến hành bởi Đại Học Loma Linda. Những nghiên cứu này điều tra mối liên quan giữa cách ăn uống, lối sống, bệnh tật và tỷ lệ tử vong trong cộng đồng Cơ Đốc Phục Lâm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm có nguy cơ bị một số bệnh thấp hơn so với dân số nói chung. Nghiên cứu về tỷ lệ tử vong cho thấy, so với người không theo đạo Cơ đốc Phục Lâm, tỷ lệ tử vong do ung thư nói chung thấp hơn 60% ở nam giới Cơ đốc Phục Lâm và 76% ở nữ giới Cơ đốc Phục Lâm. Các loại tử vong do từng loại ung thư cũng thấp hơn ở cư dân Cơ Đốc Phục Lâm—bao gồm ung thư phổi, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư hạch bạch huyết và leukemia.

Tử vong do bệnh tim và đột quỵ cũng thấp hơn đáng kể.

Cách ăn, lối sống và tư duy lành mạnh tạo nên sự khác biệt

Những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm đã áp dụng lối sống khuyến khích ăn chay và cấm uống rượu, hút thuốc và dùng ma túy. Điều này đã góp phần cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ cho họ.

Nghiên cứu Sức khỏe Cơ đốc Phục Lâm số 1 đã xác định rằng nam giới Cơ đốc Phục Lâm sống lâu hơn 7.3 năm và nữ giới sống lâu hơn 4.4 năm so với những người cùng độ tuổi ở California. Những tín đồ Cơ Đốc Phục Lâm ăn chay thậm chí còn có tuổi thọ tăng lên đáng kể —nam giới ăn chay sống lâu hơn 9.5 năm và nữ giới sống lâu hơn 6.1 năm.

Nghiên cứu cũng xác định năm yếu tố chính giúp nâng cao tuổi thọ, bao gồm:

  1. Không hút thuốc lá.
  2. Trọng lượng cơ thể ở mức bình thường.
  3. Tham gia tập thể dục thường xuyên.
  4. Ăn chay.
  5. Thường xuyên ăn các loại hạt (các nghiên cứu cho thấy một số loại hạt có thể mang lại lợi ích sức khỏe).

Ông Fraser và đồng nghiệp đã nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của việc ăn các loại hạt. Những người ăn các loại hạt đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong do nhồi máu cơ tim.

Ông Fraser giải thích: “Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi đã thấy tỷ lệ tử vong do bệnh tim giảm 50% ở những người ăn các loại hạt khoảng năm lần một tuần.”

Hành vi và tư duy lành mạnh cũng là điều ảnh hưởng tích cực đến chất lượng cuộc sống và tuổi thọ.

Tránh tiếp xúc với yếu tố gây căng thẳng là một phần quan trọng trong lối sống của người Cơ Đốc Phục Lâm. Họ làm điều này vào ngày Sa Bát—một ngày đặc biệt để thờ phụng, nghỉ ngơi và hồi phục sau những bộn bề lo toan cuộc sống. Thời gian này cũng là cơ hội để họ tận hưởng khoảng lặng và xa rời phiền nhiễu. Thay vì nghe nhạc, nghe đài, xem video, xem truyền hình, đọc báo, đọc sách hay xem tạp chí trong ngày Sa Bát, họ làm mới tinh thần bằng cách kết nối bản thân với gia đình, bạn bè và thiên nhiên.

Tuy nhiên, việc kết nối với bản thân và những người khác không chỉ giới hạn trong một ngày. Mối gắn kết cộng đồng mạnh mẽ, ý thức về mục đích và tinh thần tình nguyện là những nguyên tắc được khuyến khích hàng ngày.

Bên ngoài vùng xanh

Loma Linda là một trung tâm chăm sóc sức khỏe và tuổi thọ, nhưng bạn không cần phải là cư dân hoặc người theo đạo Cơ đốc Phục Lâm để áp dụng các nguyên tắc trên vào cuộc sống của mình. Thực hiện thói quen lành mạnh trong cách ăn uống, hoạt động thể chất, gắn kết xã hội, kiểm soát căng thẳng và cải thiện tư duy có thể mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc và lâu dài hơn cho bạn—bất kể tín ngưỡng của bạn là gì hay nơi bạn sinh sống ở đâu.

Ông Buettner nói rằng hầu hết những người sống đến trăm tuổi mà ông từng gặp đều thực hiện 9 nguyên tắc lành mạnh—họ có tín ngưỡng của mình, ăn uống dựa trên thực vật và tập thể dục điều độ.

Ông Buettner cho biết: “Nhưng điều mà cư dân Loma Linda có thể làm tốt nhất là ‘tạo nên một nền văn hóa và môi trường lành mạnh’. Do vậy, bạn nên sống gần những người có thói quen lành mạnh hoặc có cùng mục tiêu sức khỏe với mình.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Heather Lightner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Heather Lightner là một tác giả viết về lĩnh vực y khoa của The Epoch Times. Cô là một y tá đã đăng ký và quản lý trường hợp được chứng nhận bởi hội đồng quản trị.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn